Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Euro lại đắt hơn USD

Sức mạnh của đồng euro tăng lên trước thềm cuộc họp quan trọng của ECB. Việc ECB mạnh tay nâng lãi suất sẽ giúp thúc đẩy đồng tiền chung khu vực.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 8/9, đồng euro chính thức đắt hơn USD sau nhiều tuần được giao dịch dưới ngưỡng 1 USD đổi 1 euro. Tính đến 17h30, 1 đồng euro có thể đổi 1,00153 đồng bạc xanh.

Sức mạnh của đồng euro phục hồi khi các nhà đầu tư dồn sự chú ý vào cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra trong hôm nay. Giới quan sát dự báo ECB sẽ nâng lãi suất 50 hoặc 75 điểm cơ bản, nhưng các dự đoán đang nghiêng về mức nâng 75 điểm cơ bản.

Theo Reuters, thị trường dự đoán rằng khả năng ECB nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lên tới 80%. Những nhà kinh tế được Reuters khảo sát cũng nghiêng về kịch bản này.

"Chúng tôi tin rằng ECB sẽ nâng lãi suất 75 điểm cơ bản", chuyên gia kinh tế Paul Hollingsworth của BNP Paribas bình luận. Theo ông, một chu kỳ thắt chặt có thể đưa lãi suất lên 2% vào quý I năm sau.

euro dat hon USD anh 1

Giá euro tăng lên 1,0015 USD đổi 1 euro sau nhiều tuần ở dưới ngưỡng 1 USD đổi 1 euro. Ảnh: Trading Economics.

Động thái nâng lãi suất của ECB nhằm đối phó với mức lạm phát kỷ lục tại khu vực đồng tiền chung châu Âu. Trong tháng 8, giá tiêu dùng đã tăng 9,1% so với một năm trước đó, mức tăng kỷ lục mới và cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà ECB đặt ra.

Đồng euro lần đầu rẻ hơn USD trong năm nay vào giữa tháng 8, khi những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế phủ bóng lên đồng tiền chung châu Âu. Trong khi đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mạnh tay nâng lãi suất cũng thúc đẩy đồng USD.

FED đã nâng lãi suất 2,25 điểm phần trăm trong năm nay, nhưng Chủ tịch Jerome Powell khẳng định vẫn chưa thể "dừng hoặc tạm ngừng tăng lãi suất", ngay cả khi việc này có thể cản trở tăng trưởng kinh tế.

Giới nhà giàu châu Á đang đổ tiền vào đâu

Khi lãi suất và lạm phát tăng cao, giới nhà giàu châu Á tìm cách bảo vệ khối tài sản triệu USD khỏi những biến động của thị trường.

Giá dầu thế giới tuột dốc

Dầu thô WTI chuẩn Mỹ có lúc rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1. Phớt lờ những lo ngại về nguồn cung, giới đầu tư năng lượng bán tháo dầu vì nỗi sợ suy thoái.

Gần 2.000 tỷ USD đã bốc hơi khỏi thị trường tiền mã hóa

Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa đã rơi xuống dưới ngưỡng 1.000 tỷ USD, giảm mạnh từ mức đỉnh gần 3.000 tỷ USD hồi cuối năm ngoái.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm