Euro 2024 có nguy cơ không được chiếu tại Việt Nam vì rắc rối liên quan đến nhà tài trợ. Ảnh: UEFA. |
Còn chưa đến 20 ngày nữa vòng chung kết Euro 2024 sẽ diễn ra. Bản quyền phát sóng đã được TV360, dịch vụ truyền hình thuộc Tổng công ty Viễn thông Viettel công bố sở hữu từ tháng 12/2023. Gần đây, đơn vị này cũng tung ra một số thông cáo nhắc đến việc phát sóng giải đấu trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Tri thức - Znews, việc một nhà cái trở thành đối tác chính thức của UEFA, tài trợ cho Euro 2024 đem đến rủi ro hiển thị các quảng cáo cá độ khi truyền trận đấu trực tiếp, vi phạm pháp luật, thậm chí dẫn đến khả năng giải đấu không được phép chiếu tại Việt Nam.
Đến nay, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vẫn chưa thông báo chương trình phát sóng giải đấu bóng đá nói trên. Nguồn tin cho biết VTV và TV360 vẫn đang trong quá trình thương thảo việc tiếp sóng, trong đó có điều khoản liên quan đến nhà tài trợ của giải đấu.
Rắc rối khi nhà cái thành nhà tài trợ
Theo nguồn của Tri thức - Znews, việc xuất hiện nhà cái cá độ trong danh sách tài trợ chính thức của Euro 2024 khiến giải đấu này gặp khó khăn để lên sóng tại Việt Nam, vì pháp luật Việt Nam có quy định cụ thể về cấm quảng cáo đối với bất kỳ hành vi cờ bạc, cá độ nào.
Khác với các loại quảng cáo ảo xuất hiện gần đây, được gắn vào theo phần mềm và có thể điều chỉnh nội dung tùy theo vị trí địa lý, đơn vị này được xếp vào nhóm “tài trợ toàn cầu” với hình hiệu vật lý trên sân. Do vậy, nó khó bị ngăn chặn triệt để.
Ngoài ra, việc che mờ, xóa logo của các nhà tài trợ có thể dẫn đến vi phạm hợp đồng bản quyền truyền hình, bị cắt sóng.
“Để chặn hoàn toàn chỉ có cách ngừng phát. Nhưng như vậy lại gây thiệt thòi cho khán giả trong nước, lại còn điều hướng họ đến các kênh lậu, vi phạm pháp luật”, ông T.L., chuyên gia có nhiều năm trong mảng quảng cáo chia sẻ quan điểm.
Hiện tại, khi truy cập website của công ty cá cược tài trợ cho Euro 2024, trang thông báo "Không thể hỗ trợ theo quy định của pháp luật nước sở tại".
Xuất hiện nhà cái trong danh sách tài trợ chính thức của Euro 2024. Ảnh: UEFA. |
Khi Tri thức - Znews liên hệ để hỏi liệu Euro 2024 có thể được phát sóng tại Việt Nam, một đại diện của Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông (Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) cho biết chưa có câu trả lời cuối cùng. Một nguồn tin từ đơn vị đã có quyền phát sóng cũng cho biết vẫn đang chờ kết luận từ cơ quan chức năng trước khi có thể thông tin chính thức.
Một nguồn tin khác cho biết các bên đang tích cực tìm hướng giải quyết vấn đề, và khả năng cao Euro 2024 vẫn kịp thời được phát sóng.
Ngoài ra, một số đài truyền hình như HTV, Truyền hình Vĩnh Long đã công bố sẽ phát sóng vòng chung kết Euro trong tháng 6. Chia sẻ với Tri thức - Znews, ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Đài Phát thanh, Truyền hình Vĩnh Long, cho biết đài đã có bản quyền cung cấp 54 trận đấu của Euro 2024. Đồng thời, kế hoạch phát sóng đã được lên đầy đủ.
“Bên phân phối bản quyền sẽ phải đảm bảo cung cấp sóng sạch, không chứa nội dung trái pháp luật. Đây là trách nhiệm của đối tác đã cam kết”, ông Tuấn trả lời về lo ngại xuất hiện quảng cáo cá độ tại giải đấu.
Mạnh tay xử lý quảng cáo cá độ xuất hiện trên sóng truyền hình
Trong cuộc họp của Bộ TT&TT hôm 13/5, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết phải hạn chế đến mức thấp nhất các nội dung quảng cáo trên sóng truyền hình có liên quan đến cá độ, cờ bạc.
“Dù không cố tình, các đài truyền hình Việt Nam phải tìm cách xử lý, bằng các biện pháp kỹ thuật, pháp lý đối với nơi bán bản quyền các giải đấu thể thao”, ông Lê Quang Tự Do nói.
Hình ảnh quảng cáo ảo trang cá cược xuất hiện trong trận đấu bóng đá trên truyền hình. |
Bộ TT&TT cùng Bộ Công an đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTG của Thủ tướng về tăng cường xử lý đối với hành vi quảng cáo cá cược, cá độ, cờ bạc. Từ năm 2023 đến nay, Cục PTTH&TTĐT cùng Cục An toàn thông tin đã phối hợp chặn gỡ 1.574 website có quảng cáo cờ bạc. Các đường link quảng cáo cờ bạc trên Facebook, mạng xã hội cũng bị chặn gỡ.
Gần đây, Bộ TT&TT đã xử phạt 2 đơn vị vì để xuất hiện nội dung quảng cáo cá độ trong trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia. Cục PTTH&TTĐT sau đó đã gửi công văn cho các doanh nghiệp, đài phát thanh truyền hình cung cấp dịch vụ phát sóng giải bóng đá lưu ý để không tái diễn tình trạng này.
Mới đây, trận Siêu kinh điển lượt về La Liga 2023-2024, diễn ra hôm 22/4 cũng bị dừng sóng tại Việt Nam khi xuất hiện các quảng cáo cá cược trên bảng hiệu ảo. Những nội dung này được thiết kế riêng, hiển thị bằng tiếng Việt, nhắm đến người dùng trong nước, kêu gọi tham gia hoạt động phi pháp.
Tuy nhiên, việc này cũng khiến nhu cầu theo dõi bóng đá của người dùng trong nước bị gián đoạn, trong đó gồm cả các khách hàng trả tiền để xem bóng đá bản quyền. Sau đó, SCTV, đơn vị phân phối nội dung giải đấu La Liga tại Việt Nam phải lên tiếng giải thích và xin lỗi khán giả.
Quảng cáo ảo trên luồng phát sóng của SCTV (trước) và bản gốc (sau). Ảnh: SCTV/La Liga. |
Các quảng cáo ảo có thể được xử lý thông qua quá trình thương thảo, làm việc với bên cung cấp bản quyền. Trong khi đó, tài trợ dạng bảng hiệu, in logo trên áo đấu gần như không thể loại bỏ trên sóng trực tiếp. Tại giải Ngoại hạng Anh mùa 2023-2024, có 8 đội in logo nhà cái trên ngực áo. Mở rộng trên quan hệ tài trợ, gần như tất cả đội thuộc EPL đều có làm việc với công ty cá cược.
"Việc che, làm mờ để ngăn chặn quảng cáo cá độ có thể khiến việc phát sóng bị chậm đi 5-10 phút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm khán giả. Nhiều nước cũng cấm cờ bạc, cá độ, nhưng hình ảnh từ nguồn phát trực tiếp bóng đá được xem là ngoại lệ", ông T.L. nêu quan điểm.
Theo vị này, ngoài hạn chế từ nguồn phát trực tiếp, cần ngăn chặn truy cập đến những trang web cá cược phi pháp. Như vậy, mức độ ảnh hưởng sẽ giảm đi đáng kể.
Euro 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 15/6 (giờ Hà Nội), kéo dài trong một tháng với 24 đội tham gia, trải qua 54 trận đấu. Giải đấu lần đầu áp dụng hình thức chia gói tài trợ, gồm đối tác toàn cầu, riêng tại Đức (nước chủ nhà) cùng gói cho thị trường Mỹ, Trung Quốc.
Luật pháp Việt Nam nghiêm cấm hành vi cờ bạc, cá độ dưới bất kỳ hình thức nào. Luật Quảng cáo 2012 cũng có quy định về việc "cấm quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật". Việc vi phạm quy định về cấm quảng cáo có thể dẫn đến phạt tiền lên đến 100 triệu đồng và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo, theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Theo Chỉ thị 16/CT-TTG, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc bảo đảm an ninh, trật tự.
Trong đó, Bộ TT&TT có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet ngăn chặn, gỡ bỏ các trang web, đường dẫn, ứng dụng liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; Tăng cường quản lý các nội dung quảng cáo đăng tải trên báo chí, không gian mạng, xuất bản phẩm, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh… quảng cáo trái phép có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Bộ Công an cần tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc; tiếp tục đẩy mạnh quá trình tích hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc; Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.