Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Euro 2020 và lần cuối cho thế hệ vàng tuyển Bỉ?

Người hâm mộ tuyển Bỉ sẽ cảm thấy rất buồn và thất vọng nếu lứa cầu thủ hiện tại không thể giành ít nhất một danh hiệu lớn.

BÌNH LUẬN

Tuyen Bi anh 1

Gần đây, một bộ phim tài liệu của BBC ghi lại những hình ảnh của HLV Roberto Martinez ở tuyển Bỉ. Sau một giờ tập trung nói về những chi tiết nhỏ trong công việc của mình, cựu thuyền trưởng Wigan cho phép bản thân có cái nhìn bao quát hơn.

“Tôi chỉ cảm thấy rằng thế hệ cầu thủ này xứng đáng giành cúp bạc. Tuyển Bỉ xứng đáng có được một danh hiệu, điều sẽ giúp họ được nhắc đến trong 50, 60, 70 năm sau. Tuy nhiên, điều này không dễ để thực hiện”, HLV Martinez chia sẻ.

Câu trả lời của nhà cầm quân người Tây Ban Nha như muốn nhắc đến nghịch lý của tuyển Bỉ. Họ đang đứng ở vị trí số một trên bảng xếp hạng FIFA, sở hữu một lứa cầu thủ tài năng nhưng vẫn chưa thể giành danh hiệu lớn.

Tuyen Bi anh 2

Tuyển Bỉ đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng. Ảnh: Getty Images.

Nỗi buồn của tuyển Bỉ

Tháng 10/2018, tuyển Bỉ vượt qua Pháp để đứng đầu bảng xếp hạng FIFA. Tới nay, “Quỷ đỏ” (biệt danh của tuyển Bỉ) đứng ở vị trí này trong 3 năm. Phần lớn những chỉ số thống kê và lời đánh giá của các chuyên gia đều cho rằng đội quân của HLV Martinez là tập thể đẳng cấp nhất thế giới ở hiện tại.

Vấn đề lúc này là tuyển Bỉ cần một danh hiệu ở các giải đấu lớn. Kể từ khi đồng ý dẫn dắt tuyển Bỉ vào năm 2016, HLV Martinez luôn cố gắng tìm ra giải pháp để biến một tập thể tài năng, khát khao thành kết quả ấn tượng trong một buổi tối.

Hiện tại, họ bước vào vòng knock-out ở Euro 2020. Một chiến thắng ở ngày hội bóng đá châu Âu có ý nghĩa rất lớn, gấp hàng chục lần so với những trận đấu không thực sự quan trọng.

Tuyển Bỉ đang chuẩn bị bước vào cuộc đối đầu với tuyển Italy tại Munich. Trước đó, họ từng vượt qua vòng bảng với 3 chiến thắng và tiếp tục đánh bại nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nha ở vòng 1/8. Từ những buổi tập cho đến khi bước vào trận đấu, Romelu Lukaku và các đồng đội cho thấy sự tự tin rất lớn.

Trong văn phòng của HLV Martinez ở Tubize, một bản phân tích bằng đồ họa về bàn thắng của Nacer Chadli vào lưới tuyển Nhật Bản tại World Cup 2018 được đặt ở vị trí nổi bật. Ở trận đấu ấy, tuyển Bỉ bị dẫn trước 2-0 khi đồng hồ bước sang phút thứ 69 và sau đó lội ngược dòng, giành thắng lợi với tỷ số 3-2.

Bàn thắng ấn định tỷ số của Chadli được ghi ở phút 94, được xem là pha lập công quan trọng nhất của tuyển Bỉ dưới thời HLV Martinez. Nếu tuyển Bỉ nhận thất bại ở vòng 1/8, họ sẽ phải đối mặt với sức ép rất lớn. Cả tập thể bị xem là kém cỏi và một cuộc cách mạng xuất hiện, bắt đầu từ việc sa thải nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Trận đấu với tuyển Nhật Bản trở thành bài học kinh nghiệm cho “Quỷ đỏ”. Sau trận đấu ấy, HLV Martinez quyết định thay đổi chiến thuật trong trận tứ kết với tuyển Brazil, chuyển từ sơ đồ tấn công 3-4-3 thành phản công 4-3-3. Tuyển Bỉ chỉ có 20 phút tập luyện và chuẩn bị cho sự thay đổi này.

“Ông ấy đang làm gì vậy?”, Eden Hazard tiết lộ về sự hoài nghi dành cho HLV Martinez trước trận đấu với “Selecao” (biệt danh của tuyển Brazil). Song, sự thay đổi ấy mang lại thành công khi tuyển Bỉ đánh bại đối thủ của mình với tỷ số 2-1.

Sang đến trận bán kết gặp tuyển Pháp, “Quỷ đỏ” thể hiện lối chơi hoàn toàn khác. Tuyển Bỉ hoàn toàn kiểm soát trận đấu và chỉ chịu thua bởi một pha đánh đầu của Samuel Umtiti. “Chúng tôi thất bại trước một đối thủ chơi tệ hơn”, thủ môn Thibaut Courtois tỏ ra rất tức giận và tự trách bản thân vì để lọt lưới.

Tuyen Bi anh 3

Sau chiến thắng trước tuyển Bồ Đào Nha, Thorgan Hazard và các đồng đội có mặt ở tứ kết Euro 2020. Ảnh: Getty Images.

Thời khắc để khẳng định

Tuyển Bỉ không thể vô địch World Cup 2018. Bây giờ là lúc “Quỷ đỏ” cần chứng minh đẳng cấp của mình bằng việc giành danh hiệu. Để làm được điều này, thầy trò HLV Martinez cần tinh thần chiến đấu quyết tâm, khả năng tấn công mạnh mẽ, hệ thống phòng ngự chặt chẽ, kiểm soát trận đấu bằng sự tỉnh táo và một chút may mắn.

Nếu tiếp tục thất bại, tuyển Bỉ rất khó có cơ hội chạm đến vinh quang. Ở Euro 2020, đội hình “Quỷ đỏ” sở hữu độ tuổi trung bình là 29,1, cao thứ 2 giải đấu, chỉ sau tuyển Thụy Điển (29,2). Tuyển Bỉ có 10 cầu thủ trên 30 tuổi. Ngoại trừ Youri Tielemans và Jeremy Doku, tất cả cầu thủ còn lại đều trên 25 tuổi.

Thế hệ vàng đầu tiên gồm Vincent Kompany, Marouane Fellaini, Mousa Dembele, Toby Alderweireld, Dries Mertens, Jan Vertonghen đều chia tay tuyển quốc gia hoặc chuẩn bị làm điều đó. Ở chiều ngược lại, các cầu thủ thuộc đội U21 còn không đủ khả năng tham dự Euro 2020.

Bóng đá Bỉ vẫn còn nhiều cầu thủ tài năng. Doku, Alexis Saelemaekers, Orel Mangala… đều là những cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn. Phần lớn các cầu thủ trẻ đều từng được làm việc cùng Martinez, người đang đảm nhận nhiệm vụ HLV kiêm Giám đốc Kỹ thuật.

Mặc dù vậy, rất khó để bóng đá Bỉ tìm ra một thế hệ cầu thủ với đẳng cấp vượt trội như ở hiện tại. Nếu không thể vô địch Euro 2020, có lẽ tuyển Bỉ sẽ phải chờ thêm một khoảng thời gian rất dài để có được một danh hiệu.

Sự thành công hay thất bại của thế hệ vàng bóng đá Bỉ sẽ phụ thuộc rất lớn vào 3 trận đấu còn lại ở Euro 2020. Trong số 58 đối thủ gần nhất của tuyển Bỉ, chỉ có 2 đội tuyển từng khiến hàng công “Quỷ đỏ” im hơi lặng tiếng, đó là tuyển Pháp ở World Cup 2018 và tuyển Bồ Đào Nha trong trận đấu diễn ra vào tháng 6/2018.

Phía trước thầy trò HLV Martinez là trận tứ kết với tuyển Italy. Cách đây 5 năm, họ từng để thua 0-2 trong trận mở màn Euro 2020. Giờ đây, Lukaku và các đồng đội rất muốn trả lại món nợ đó.

Lúc 2h00 ngày 3/7 (giờ Hà Nội), tuyển Bỉ chạm trán Italy ở tứ kết Euro 2020. Sau chiến thắng trước nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha, "Quỷ đỏ" đang cảm thấy rất tự tin và cố gắng làm tất cả để tiến vào bán kết.

Video Bỉ - Bồ Đào Nha: Thorgan Hazard sút xa quyết định trận đấu Em trai của Eden Hazard tỏa sáng với bàn duy nhất, giúp tuyển Bỉ bước vào tứ kết Euro 2020 sau chiến thắng tối thiểu trước đương kim vô địch Bồ Đào Nha.

Ba chìa khóa để tuyển Italy hạ Bỉ

Nếu tuyển Bỉ sống nhờ vào khoảnh khắc của các cá nhân, thì Italy nằm trong số những đội chơi nhuần nhuyễn nhất giải đấu lúc này.

De Bruyne và Hazard bỏ ngỏ khả năng ra sân gặp Italy

Nếu Eden Hazard và Kevin de Bruyne không thể ra sân đá với Italy tại tứ kết Euro 2020, đó sẽ là thiệt thòi lớn cho tuyển Bỉ.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm