Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ba chìa khóa để tuyển Italy hạ Bỉ

Nếu tuyển Bỉ sống nhờ vào khoảnh khắc của các cá nhân, thì Italy nằm trong số những đội chơi nhuần nhuyễn nhất giải đấu lúc này.

bình luận

Italy anh 1

Lối chơi tập thể phóng khoáng của Italy đối đầu với một tuyển Bỉ thực dụng và đề cao hiệu quả. Đây sẽ là cuộc chạm trán hấp dẫn.

HLV Roberto Mancini của tuyển Italy nhận được một bài học sau trận gặp Áo. Trong khi đó, HLV Roberto Martinez bên phía Bỉ sẽ phải xoay khối rubik khi thiếu ngôi sao.

Dấu hỏi nhân sự

Bỉ chơi một trận đấu không quá thuyết phục trước Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, màn trình diễn ở vòng 16 đội phản ánh cách họ thi đấu ở Euro lần này. "Quỷ đỏ" ưu tiên phòng ngự, sau đó chờ đợi khoảnh khắc tỏa sáng của các cá nhân trên hàng công.

Với bộ ba Romelu Lukaku, Eden Hazard và Kevin De Bruyne, Bỉ có thể xuyên thủng mọi hàng thủ của mọi đội bóng trên thế giới. Nhưng hai chấn thương của Hazard và De Bruyne ở trận gặp Bồ Đào Nha sẽ tạo ra vấn đề.

Trong bài phát biểu trước trận, HLV Martinez thừa nhận cả Hazard và De Bruyne không thể tập cùng đội. Bỉ chỉ có thể cầu mong điều may mắn.

Bình luận trên Gazzetta, HLV Antonio Conte, người từng dẫn dắt tuyển Italy, nhận xét trong lối chơi của tuyển Bỉ, Hazard và De Bruyne đóng vai trò không thể thiếu. "Họ có khả năng chuyền và xử lý bóng, có thể tự mình dứt điểm tạo ra khác biệt", HLV Conte phân tích.

Chính vì thế, nếu De Bruyne và Hazard không thể ra sân, trách nhiệm đổ dồn lên vai Lukaku. Trong sơ đồ 3-4-3 (3-4-2-1 tùy biến) của HLV Martinez, các phương án tấn công dựa nhiều vào 3 cầu thủ trên hàng công.

Italy anh 2

Đội hình xuất phát dự kiến của tuyển Bỉ và Italy.

HLV Claudio Ranieri mô tả bộ ba tấn công của Bỉ như sau: "Lukaku là cánh tay, De Bruyne là bộ não và Hazard là nhà thơ". Mất nhà thơ và bộ não, thật khó để tuyển Bỉ tấn công hay như dự tính.

Ở trận gặp Đan Mạch, người ta thấy Lukaku chơi bế tắc như thế nào khi De Bruyne và Hazard không ra sân. Tiền đạo của Inter vừa trải qua một mùa giải bùng nổ. Nhưng anh có những hạn chế trong lối chơi.

Khi tuyến tiền vệ của Bỉ bị hệ thống pressing của Đan Mạch chia cắt, Lukaku đói bóng và không thể làm gì. Cựu sao Man United cần khoảng trống để sử dụng tốc độ và sức mạnh. Khi Hazard và De Bruyne vào sân ở đầu hiệp 2, lối chơi của Bỉ khởi sắc.

Ở trận gặp Bồ Đào Nha, khi De Bruyne rời sân ở đầu hiệp 2, Bỉ mất thế trận vào tay Bồ Đào Nha. Cộng với một Hazard gặp vấn đề sức khỏe, nhiều pha phản công của "Quỷ đỏ" khá kém.

Tốc độ

Euro 2020 chứng kiến sự lên ngôi của sơ đồ 3 trung vệ. Thụy Sĩ dùng nó để hạ Pháp, một đội cũng chuyển sang sơ đồ đó trước trận.

Đức và Anh tạo ra một trận đấu chặt chẽ về mặt chiến thuật khi cả hai đều dùng sơ đồ 3-4-3. Ukraine và Đan Mạch trở thành ngựa ô nhờ sử dụng hệ thống 3 trung vệ.

Sử dụng 3 trung vệ giúp các đội bóng đảm bảo quân số đông ở hàng thủ. Người Anh sử dụng tới 7 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự trước Đức. Với hai wing-back dâng cao, hệ thống 3 trung vệ giúp các đội khai thác tốt khoảng trống ở hai cánh.

Tuy nhiên, hệ thống này có nhược điểm là dễ bị đánh vỗ mặt ở trung lộ, khi ba trung vệ và tiền vệ phòng ngự thường xuyên phải căng đội hình. Nó cũng đòi hỏi hai wing-back phải có tốc độ tốt và khả năng công thủ toàn diện.

Với Toby Alderweireld, Thomas Vermaelen và Jan Vertonghen, tuyển Bỉ có đủ 3 trung vệ thuần ở hàng thủ. Tuy nhiên, cả 3 trung vệ này đều không có tốc độ tốt. Ngay cả Thomas Meunier và Axel Witsel cũng không nhanh nhẹn. Đây là nhược điểm tuyển Italy có thể khai khác.

Italy anh 3

Tốc độ là nhược điểm của hàng thủ tuyển Bỉ.

Italy anh 4

Thomas Meunier chậm chạp và để lộ ra nhiều khoảng trống khi dâng cao.

"Tôi không nghĩ Bỉ mạnh hơn Italy", HLV Conte phân tích. "Italy có sự cân bằng trong lối chơi. Ở khâu phòng ngự và tấn công họ rất đều". Khả năng luân chuyển bóng nhanh ở mọi tuyến là điểm mạnh của Italy.

Bóng đá hiện đại đang chứng kiến sự thắng thế của tốc độ, sức mạnh và khả năng luân chuyển vị trí liên tục của cầu thủ. Ở điểm này, Italy có quyền tự tin. Đội bóng của HLV Mancini chơi một thứ bóng đá nhanh, phóng khoáng và nhuần nhuyễn bậc nhất giải đấu.

Họ gặp khó trong trận đấu trước Áo. Tuy nhiên, đó là trận đấu mà người ta thấy HLV Roberto Mancini dường như cẩn trọng trên mức bình thường. Mọi thứ thay đổi khi Manuel Locatelli hay Federico Chiesa vào sân.

Tốc độ và khả năng luân chuyển bóng cực nhanh của hai cầu thủ này tạo ra khác biệt. Tất nhiên, không thể bỏ qua khả năng giữ nhịp độ trận đấu của Jorginho. Tiền vệ của Chelsea có thể giúp Italy tạo ra các miếng đánh trung lộ vỗ mặt tuyển Bỉ, nhược điểm lớn của hệ thống 3 trung vệ.

Cánh trái của David Alala, một hậu vệ hàng đầu thế giới bị khoét liên tục. Pha ghi bàn của Federico Chiesa đến sau một loạt các pha chồng biên và tấn công ở cánh trái của Italy.

Italy anh 5

Chính Spinazzola phất bóng bằng chân phải mở ra bàn thắng cho Chiesa trong trận gặp Áo.

Những cầu thủ chơi nghịch chân

Với tình hình nhân sự và cách chơi hiện tại của hai đội, cuộc chiến ở hai cánh quyết định lớn đến thành bại. "Nếu Italy có thể khiến cặp wing-back của tuyển Bỉ gặp rắc rối, họ sẽ có nhiều cơ hội", HLV Conte phân tích.

Cả Italy và Bỉ đều thích sử dụng những cầu thủ chơi nghịch chân ở cánh. Ở cánh trái, anh em nhà Hazard, Thorgan và Eden đều là những cầu thủ thuận chân phải. Hậu vệ thuận chân phải Thomas Meunier cũng có thể chạy cánh trái.

Italy sử dụng hai cầu thủ thuận chân phải Lorenzo Insigne và Leonardo Spinazzola cho cánh trái. Một cầu thủ thuận chân trái như Domenico Berardi đá cánh phải.

Khi sử dụng những cầu thủ nghịch chân, các đội bóng sẽ có ít lựa chọn trong các pha xuống sát biên rồi căng ngăng hay tạt bổng.

Bù lại, các cầu thủ nghịch chân này có thể tạo ra khác biệt bằng những pha di chuyển bó vào trung lộ. Họ có thể dứt điểm hoặc mở bóng sang cánh đối diện. Trước Bồ Đào Nha, Thorgan Hazard di chuyển từ cánh trái vào trung lộ trước khi ghi bàn bằng chân phải.

Italy anh 6

Pha bóng này tương tự với bàn mở tỷ số của Thorgan, khi Eden cũng di chuyển từ cánh trái vào trung lộ.

Thorgan (Hazard) giống với Insigne, một cầu thủ tấn công chủ yếu đá cánh trái.

Nếu xét về các miếng tấn công ở hai cánh, Italy có vẻ nhiều phương án hơn Bỉ. Ngoài Spinazzola và Insigne ở cánh trái, Italy còn có Berardi hoặc Chiesa ở cánh phải.

Chính Spinazzola phất bóng từ cánh trái mở ra bàn thắng cho Chiesa trong trận gặp Áo. Cuối trận trận gặp Bồ Đào Nha, tuyển Bỉ vất vả khi đối thủ tăng cường tạt bằng những cầu thủ nghịch chân.

Cuộc chiến giữa những cầu thủ nghịch chân của hai đội sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả trận đấu.

Italy anh 7

Felix (thuận chân phải) tạt bóng mở ra cơ hội tốt nhất của Bồ Đào Nha trong trận gặp Bỉ. Bóng bật ra, Raphael Guerreiro sau đó sút bóng dội cột dọc.

Xét về lịch sử đối đầu, Italy đang chiếm ưu thế với 14 chiến thắng và 4 trận hòa sau 22 lần chạm trán. Lần gần nhất Bỉ thắng Italy ở một trận đấu chính thức là ở vòng loại Euro 1972.

Tuy nhiên, những con số thống kê chỉ mang tính tham khảo. Italy và Bỉ đều là những ứng viên cho chức vô địch của giải đấu. Đây sẽ là một trận đấu cân bằng và nhiều khả năng chỉ được định đoạt bởi những chi tiết nhỏ.

Zing tại Euro - 'HLV Mancini là chìa khóa thành công của Italy' Người hâm mộ tuyển Italy tại London đặt kỳ vọng lớn vào "Azzurri" khi Roberto Mancini và các học trò chuẩn bị so tài với Áo trên sân Wembley ở vòng 16 đội Euro 2020.

De Bruyne và Hazard bỏ ngỏ khả năng ra sân gặp Italy

Nếu Eden Hazard và Kevin de Bruyne không thể ra sân đá với Italy tại tứ kết Euro 2020, đó sẽ là thiệt thòi lớn cho tuyển Bỉ.

Chiesa và bàn thắng đánh thức sư tử Italy

Federico Chiesa vào sân từ ghế dự bị và bùng nổ để kéo Italy khỏi những ám ảnh thất bại trước một đối thủ yếu hơn, và sau cùng là đánh thức con sư tử tưởng chừng như đã ngủ quên.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm