Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiesa và bàn thắng đánh thức sư tử Italy

Federico Chiesa vào sân từ ghế dự bị và bùng nổ để kéo Italy khỏi những ám ảnh thất bại trước một đối thủ yếu hơn, và sau cùng là đánh thức con sư tử tưởng chừng như đã ngủ quên.

Tứ kết World Cup 1998, siêu phẩm của Dennis Bergkamp vào lưới Argentina định nghĩa nên sự tinh tế trong môn thể thao vua. Với 3 chạm bằng chân phải, huyền thoại người Hà Lan hoàn thành một chuỗi hành động đủ gây nín thở: Đỡ bóng trên không sau đường chuyền 60 m của Frank de Boer, gạt bóng đập đất loại bỏ trung vệ lẫy lừng Roberto Ayala và cuối cùng là vẩy má ngoài chân phải tung lưới Carlos Roa.

Rạng sáng 27/6, ở một đấu trường lớn là Euro, Federico Chiesa cũng với 3 chạm đã bắt đầu chiến thắng của Italy trước Áo, trận đấu tưởng không khó nhưng lại khó không tưởng với Azzurri.

Không tuyệt đỉnh tinh tế như siêu phẩm của Bergkamp ngày nào, song cú đá khó tin của Chiesa cũng là chỉ báo lớn cho tài năng rồi sẽ bùng nổ của con trai Enrico Chiesa huyền thoại.

Italy anh 1

Federico Chiesa mở ra chiến thắng cho Italy trước Áo tại vòng 1/8 Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Dấu ấn Chiesa

Điều đầu tiên cần khẳng định Chiesa không thiết lập nên quy chuẩn mới nào về kỹ thuật với pha làm bàn trước Áo như cách Bergkamp từng khiến người Hà Lan phát sốt cách đây hơn 2 thập kỷ.

Song với người Italy luôn mòn mỏi chờ đợi những khoảnh khắc bùng nổ nhuốm màu sắc anh hùng, pha làm bàn của Chiesa chắc chắn là một tuyệt phẩm.

Ngôi sao của tuyển Italy thực tế không có bước chạm một tốt. Anh đỡ bóng bằng mặt và cơ thể khá chới với khi đối thủ áp sát. Điểm nổ đến ở2 chạm tiếp theo: Chiesa lấy lại trọng tâm nhanh đáng kinh ngạc bằng pha hãm bóng bằng chân phải để lừa đối thủ trước khi lập tức vung chân trái dứt điểm chéo góc khi bóng nửa nẩy.

Không tinh tế đến mức khiến tất cả phải trầm trồ, Chiesa khiến những CĐV Italy vỡ òa bởi anh đã biến mọi cản trở (tư thế đỡ bóng, vị trí dứt điểm, hậu vệ cản phá) trở nên vô nghĩa bằng nỗ lực khó tin ở đoạn ngắn. Nếu Bergkamp khiến cả World Cup cúi đầu nể phục vì kỹ thuật lẫn bình tĩnh, Chiesa cũng buộc Euro phải nghiêng mình vì độ liều lĩnh lẫn quyết đoán.

Italy của Chiesa thực tế có không ít cơ hội trước Áo, song sự vô duyên lẫn thiếu quyết đoán của Ciro Immobile, Domenico Berardi hay Lorenzo Insigne khiến trận cầu tưởng dễ dàng này phải kéo vào hiệp phụ. Để rồi Chiesa bùng nổ như một quả bộc phá từ ghế dự bị, kéo Italy khỏi nỗi ám ảnh thất bại trước đối thủ yếu hơn về lực lượng nhưng tràn đầy khát khao và vươn lên với thêm cú đá chéo góc cũng bằng chân trái của Matteo Pessina.

Sự chói sáng của Chiesa trong hiệp phụ là hình ảnh mới khác của Italy tại Euro 2020 này. Họ có thể thay đổi bộ nhận diện sang tấn công ngược với truyền thống, song tính cách chiến thắng từ thế khó khăn chưa bao giờ phai nhạt với các chàng trai áo thiên thanh.

Tuyển Áo với thể hình vượt trội đã khống chế Italy bằng việc liên tục tạo ra các cuộc đấu tay đôi ở khu trung tuyến, đồng thời phòng ngự lùi sâu trong hiệp 1 và bất ngờ tăng tốc trong hiệp 2. Azzurri sau khi liên tục áp đảo thế trận ở vòng bảng đã lần đầu nếm mùi bị đối phương phản công.

VAR đưa Italy trở về từ cõi chết vào giữa hiệp 2 khi từ chối bàn thắng của Marko Arnautovic. Khi ấy, người Italy hiểu họ không được phép mắc sai lầm nữa. Chiesa và Pessina được Roberto Mancini tung vào sân, và tất cả không khiến ông thất vọng.

Xứng đáng được trao cơ hội

Ở cấp độ CLB, Federico Chiesa trải qua mùa giải hay nhất sự nghiệp bất chấp việc CLB chủ quản của anh, Juventus, thua trắng Inter tại Serie A và bị loại sớm khỏi UEFA Champions League.

15 bàn cùng 11 đường kiến tạo sau 46 trận trên mọi đấu trường biến Chiesa trở thành điểm sáng hiếm hoi trong mùa giải thảm họa của Juve. Ngôi sao sinh năm 1997 ghi 3 bàn sau 2 lượt trận với Porto tại vòng 1/8 Champions League cho Juve, và cũng là người ghi bàn quyết định giúp Juve giành Coppa Italy trước Atalanta.

Italy anh 2

Chiesa xứng đáng được đá chính. Ảnh: Reuters.

Tỏa sáng đều đặn trong các trận cầu lớn là thói quen của Chiesa. Inter, Milan đến Roma, Lazio đều từng bị Chiesa phá lưới. Bởi vậy khi danh sách tuyển Italy dự Euro 2020 được công bố, hầu hết đều nghĩ Chiesa sẽ chiếm một vị trí ở hai hành lang.

Song Mancini đã làm tất cả bất ngờ bằng chiến dịch vòng bảng mỹ mãn với bộ đội Insigne - Berardi. Tuy nhiên, ở vòng knock-out, các đối thủ (như Áo) xem chừng đã nghiên cứu quá kỹ cách tấn công của Italy ở 2 hành lang biên. Và Chiesa với sự bùng nổ ở quãng ngắn đang trở thành thứ vũ khí hạng nặng phía sau tay áo của đội quân thiên thanh.

Vấn đề lúc này là Chiesa liệu có xứng đáng chiếm suất của Berardi hoặc Insigne ở trận tứ kết tới? Câu trả lời tùy thuộc vào quan điểm lẫn đối thủ của Azzurri. Nếu Chiesa đá chính, Italy sẽ phải chấp nhận lối đá có phần lắt nhắt, nhưng sẽ tuyệt vời nếu bùng nổ của cầu thủ này.

Và nếu Chiesa dự bị để lại là một quân bài thửa như ở trận gặp Áo, Azzurri phải đảm bảo họ sẽ đứng vững trước Bồ Đào Nha hoặc Bỉ cho tới khi ngôi sao sinh năm 1997 lâm trận.

Tuttosport gọi pha lập công của Chiesa nói riêng và màn trình diễn nói chung trước Áo bằng danh từ "trái tim sư tử", ám chỉ sự dũng cảm và uy quyền được thể hiện đúng lúc của ông vua rừng già. Gazzetta dello Sport cũng ví von Italy với vị chúa sơn lâm.

Những CĐV Italy kỳ cựu lúc này lại đang nhìn Chiesa như một Salvatore Schilacci mới. 31 năm trước, ở World Cup 1990, Schilacci cũng với vai trò dự bị đã vụt sáng để vượt qua Gianluca Vialli trứ danh và trở thành họng pháo số một của Azzurri tại giải đấu năm đó cũng bằng bàn thắng ở trận chiến trước Áo.

Chiesa liệu có thể lập lại hào quang năm đó của Schilacci để đưa những đêm hè Italy 90 tới với Euro 2020? Thời gian sẽ trả lời, nhưng rõ ràng với tuyệt phẩm vào lưới Áo, ngôi sao sinh năm 1997 đang khiến cả châu Âu phải ngoái nhìn.

Video Italy - Áo: Sao Juventus tỏa sáng Sau đường chuyền của Leonardo Spinazzola, Federico Chiesa phá vỡ thế bế tắc với bàn mở tỷ số cho tuyển Italy trong chiến thắng 2-1 trước Áo ở vòng 16 đội Euro 2020.

120 phút của Italy không dành cho người yếu tim

Thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini phải chật vật trong trận đánh bại tuyển Áo 2-1 ở vòng 1/8 Euro 2020 rạng sáng 27/6 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm