Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU trừng phạt 22 quan chức quân sự Belarus

Liên minh châu Âu (EU) thông qua lệnh cấm nhập khẩu đối với 70% hàng hóa Belarus cũng như trừng phạt 22 quan chức quân đội nước này vì Minsk đã hỗ trợ Nga tấn công Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các lệnh trừng phạt mới chống lại Belarus vì vai trò hỗ trợ của nước này trong cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Theo đó, khoảng 70% hàng hóa nhập khẩu từ Belarus vào khối sẽ bị cấm, EU cho biết hôm 2/3.

Các biện pháp trừng phạt mới, vẫn chưa nhắm tới các ngân hàng của Belarus, được đưa ra sau khi Minsk cho phép quân đội Nga di chuyển vào Ukraine từ lãnh thổ của mình, cũng như đã thay đổi hiến pháp nhằm cho phép các lực lượng và vũ khí hạt nhân của Nga triển khai lâu dài trên đất Belarus.

Bên cạnh các biện pháp trừng phạt mới về kinh tế, EU cũng ban hành danh sách trừng phạt mới gồm 22 thành viên cấp cao của quân đội Belarus có liên quan đến cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, theo Reuters.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế ảnh hưởng đến cả xuất khẩu của Belarus sang EU và xuất khẩu máy móc của EU sang Belarus.

Lệnh cấm nhập khẩu đã mở rộng đáng kể so với các biện pháp trừng phạt trước đây. Bao phủ gần 70% lượng hàng xuất khẩu của Belarus sang EU, trị giá 5,9 tỷ EUR (hơn 6,5 tỷ USD) vào năm ngoái, một quan chức EU cho biết.

EU tang cuong trung phat Belarus anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: TASS.

Trong số các ngành bị ảnh hưởng có gỗ, thép và sắt, vốn không bị áp dụng các lệnh trừng phạt trước đây, và chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Belarus sang EU. Các ngành khác bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu của EU là xi măng, cao su và nhiên liệu.

EU cũng vá lại những kẽ hở đối với các biện pháp trừng phạt hiện có nhắm vào hoạt động xuất khẩu bồ tạt của Belarus, một loại phân bón làm từ kali và là sản phẩm thương mại chủ chốt của Belarus. Các biện pháp trừng phạt cho đến nay chỉ cấm 20% lượng bồ tạt xuất khẩu, trong khi đó các biện pháp mới sẽ cấm hoàn toàn, các quan chức EU cho biết.

Các biện pháp mới sẽ bao gồm những hợp đồng đã ký trước khi lệnh trừng phạt được thông qua, chứ không chỉ là các hợp đồng mới ký như trong các vòng trừng phạt trước đây. Các công ty sẽ có ba tháng để chuẩn bị.

EU cũng sẽ ngừng xuất khẩu sang Belarus một danh sách dài các loại máy móc có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, ngoài các sản phẩm đã bị cấm, trong đó có cả các sản phẩm công nghệ cao.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định nước này không có kế hoạch tham gia vào hoạt động của Nga tại Ukraine, theo hãng thông tấn nhà nước BelTA ngày 1/3.

Đồng thời, ông bác bỏ cáo buộc rằng quân đội Nga đang tấn công Ukraine từ lãnh thổ của Belarus. Trước đó, phía Ukraine từng từ chối đàm phán với Nga ở Belarus với lý do Belarus không phải một lãnh thổ trung lập.

Bản thân Tổng thống Alexander Lukashenko đã phải chịu các lệnh trừng phạt của EU sau cuộc bầu cử tháng 8/2020 của nước này.

EU tung đòn trừng phạt mới vào Belarus

Các nhà ngoại giao châu Âu đã chấp thuận những lệnh trừng phạt mới đối với Belarus vì vai trò hỗ trợ Nga tấn công Ukraine, chủ tịch luân phiên EU thông báo hôm 2/3.

Anh áp lệnh trừng phạt với Belarus

Anh đã công bố những biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các quan chức quân sự cấp cao Belarus vì vai trò của họ trong việc tham gia và tạo điều kiện cho Nga tấn công Ukraine.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm