Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU hủy tiệc với Putin để nói chuyện thẳng thắn

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) hủy tiệc tối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới để hai bên có thể nói chuyện thẳng thắn.

Putin sẽ tới Brussels, thủ đô Bỉ, vào ngày 28/1 để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga - EU. Chuyến công du EU của ông diễn ra trong bối cảnh hàng chục nghìn người dân Ukraina đang biểu tình để phản đối việc chính phủ không ký một hiệp định quan hệ đối tác với EU để xích lại gần Nga. Hội nghị thượng đỉnh Nga - EU thường diễn ra trong hơn hai ngày và Tổng thống Nga sẽ dự tiệc tối với các quan chức châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp các đại sứ mới tại Moscow hôm 16/1. Ảnh: Reuters

Nhưng các quan chức EU thông báo lần này hội nghị sẽ chỉ diễn ra trong hơn một ngày và tiệc tối sẽ không diễn ra, Reuters đưa tin. Putin sẽ hội đàm với Chủ tịch Jose Manuel Barroso của Ủy ban châu Âu, Chủ tịch Herman Van Rompuy của Hội đồng châu Âu và những cố vấn chủ chốt của hai ông. EU sẽ tổ chức một bữa trưa cho Putin và các quan chức.

Một nhà ngoại giao EU nói rằng sự thay đổi nghi thức tiếp đón của Brussels là cách để các quan chức châu Âu có thể nói chuyện thẳng thắn hơn với nhà lãnh đạo Nga.

"Sự thay đổi ấy cho thấy tình hình hiện nay không bình thường như trước đây", nhà ngoại giao nói.

Căng thẳng giữa EU và Nga bùng phát vào cuối năm ngoái, sau khi Brussels cáo buộc Moscow gây áp lực để Ukraina từ bỏ mối quan hệ mật thiết hơn với EU và thắt chặt hơn quan hệ với Nga. Kiev từng khiến các quan chức châu Âu sửng sốt khi họ quyết định hủy việc ký một thỏa thuận thương mại và hợp tác với EU vào phút chót. Ngay sau đó Kiev ký với Moscow một thỏa thuận về hỗ trợ tài chính và nhập khẩu khí đốt với giá rẻ.

Người dân Ukraina biểu tình trong quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev hôm 16/1 để phản đối việc chính phủ hủy ký thỏa thuận quan hệ đối tác với Liên minh châu Âu. Ảnh: Reuters

Hàng chục nghìn người Ukraina biểu tình ở thủ đô Kiev trong nhiều tuần qua để phản đối việc chính phủ không ký thỏa thuận thương mại và hợp tác với EU. Giới quan sát nhận định phần lớn người biểu tình tới từ Kiev và khu vực phía tây Ukraina, nơi có mối quan hệ gần gũi hơn với EU.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm