Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Times chọn Putin là nhân vật của năm

Tờ báo Times của Anh vừa vinh danh Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhân vật của năm vì ông thành công trong việc đưa Nga trở lại vị trí dẫn đầu trên trường quốc tế.

Theo Times, ông Putin đã giải quyết hiệu quả cuộc xung đột Syria khi nỗ lực đẩy phương Tây ra khỏi sự can thiệp quân sự vào Syria. Sau đó, Tổng thống Nga đã tận dụng cuộc xung đột đang leo thang để tăng ảnh hưởng của Moscow trên trường quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti.
Cách tiếp cận của Putin trong việc không chấp nhận sử dụng vũ lực, thúc đẩy đối thoại và thỏa hiệp chính trị đã mang lại hiệu quả ở Trung Đông. Sau đó, Syria cũng đồng ý từ bỏ kho vũ khí hóa học trong bối cảnh phương Tây và Mỹ buộc tội Damascus sử dụng khí độc sarin chống lại lực lượng nổi dậy. Các thỏa thuận do Nga làm trung gian khiến Mỹ từ bỏ ý định dùng vũ lực trừng phạt Syria.

Một thành công khác của Tổng thống Nga trong năm 2013 là gạt EU sang một bên trong vấn đề Ukraine. Nga quyết định đầu tư 15 tỷ USD cho “người anh em” Ukraine và giảm giá ga dựa vào tình hình kinh tế.

Tờ báo nổi tiếng của Anh cũng đề cập đến hai vụ tấn công khủng bố tại vùng Caucasus vừa xảy ra chỉ vài tuần trước thềm Olympic mùa đông. Tuy nhiên, Times cũng khẳng định các vụ đánh bom sẽ giúp củng cố sự hỗ trợ của Nga cũng như cộng đồng quốc tế trong cuộc trấn áp các phần tử cực đoan.

Ngày 28/12, trung tâm Levada cũng bầu chọn Tổng thống Putin là Nhân vật của năm. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, ông Putin đứng ở vị trí này.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm