Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU hỗ trợ nghiên cứu xói mòn bờ biển tại Việt Nam

Liên minh Châu Âu giúp Việt Nam giảm thiểu ảnh hưởng và thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua việc tài trợ các nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Hội thảo chuyên đề thảo luận kết quả của hai nghiên cứu khoa học về tình trạng xói mòn bờ biển tại Cà Mau và Tiền Giang diễn ra hôm 26/1 tại TP. HCM. Các nghiên cứu được tiến hành dưới sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU) và do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam theo cam kết tại Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP 21).

Theo thông cáo của phái đoàn EU tại Việt Nam, các nghiên cứu tập trung tìm hiểu nguyên nhân gây xói mòn bờ biển, từ đó hướng tới thiết lập cơ sở khoa học vững chắc cho công tác quản lý toàn diện cũng như đề xuất các giải pháp cứng và mềm nhằm bảo vệ bền vững các vùng ven biển Việt Nam.

EU giup Viet Nam chong bien doi khi hau anh 1
Bờ biển huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Getty.

"Để phục vụ mục đích này, lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, hai chiến dịch đo đạc tại chỗ quy mô lớn (thủy động lực học của sóng, thủy triều và dòng trầm tích) đã được tiến hành. Cùng với đó là việc thực thi các biện pháp số học và thử nghiệm (trong phòng thí nghiệm và tại thực địa)", thông cáo viết.

Các biện pháp cứng và mềm để bảo vệ vùng ven biển U Minh và Gò Công được đưa ra sau 12 tháng nghiên cứu được trình bày và thảo luận trong buổi hội thảo.

"Nghiên cứu là một phần cam kết của EU tại COP 21 trong hỗ trợ Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy xói mòn là thảm họa do con người gây ra, tác động của hiện tượng này sẽ trở nên trầm trọng dưới ảnh hưởng của tình trạng nước biển dâng", Trưởng Bộ phận Hợp tác Alejandro Montalban nói.

Ông Montalban cho biết một chương trình đầu tư sẽ được vạch ra, gồm các biện pháp thích ứng cứng và mềm, trong đó có thể bao gồm xây dựng đê, phục hồi rừng ngập mặn và nâng cao năng lực để tăng cường phát triển bền vững và quản lý môi trường.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và các thảm họa có liên quan. Đồng bằng sông Cửu Long nằm trong nhóm những vùng đồng bằng trên thế giới chịu tác động mạnh nhất của hiện tượng nước biển dâng.

Đại sứ EU nói về năm 2018 'mạnh mẽ' cho quan hệ song phương Đại sứ Bruno Angelet nói rằng ông hy vọng EU có thể sớm thu lại "thẻ vàng" đối với hải sản Việt Nam và 2018 sẽ tiếp tục là một năm tốt cho quan hệ song phương.

Đại sứ EU tại VN: Thẻ vàng với VN có thể được gỡ trong 1 năm

Đại sứ Bruno Angelet nói rằng EU, dù không điều chiến đấu cơ hay quân đội đến Đông Nam Á, luôn thúc đẩy việc tôn trọng luật pháp quốc tế và gìn giữ hòa bình khu vực.

Hội nghị về biến đổi khí hậu ở Paris: Tất cả là về Trump

Dù không được mời tham gia hội nghị Paris về chống biến đổi khí hậu do Pháp làm chủ nhà, Tổng thống Trump vẫn trở thành tâm điểm của nhiều chỉ trích vì rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm