Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

ESPN: 'Tuyển Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu'

Dù được đánh giá cao hơn, Australia đã gặp nhiều khó khăn và chỉ có chiến thắng với tỷ số tối thiểu trước tuyển Việt Nam trong trận đấu trên sân Mỹ Đình.

BÌNH LUẬN

Viet Nam that bai truoc Australia anh 1

Sau chiến thắng 3-0 trước tuyển Trung Quốc, tuyển Australia gặp tổn thất nhân sự khi tiền vệ công Martin Boyle dính chấn thương. HLV Graham Arnold buộc phải điền tên Riley McGree vào đội hình xuất phát ở trận gặp tuyển Việt Nam. Hậu vệ trái cũng Brad Smith được lựa chọn, để thay thế Aziz Behich.

Tuy nhiên, điều đó không thể phủ nhận tuyển Việt Nam thi đấu bản lĩnh hơn tuyển Trung Quốc rất nhiều. Tại Mỹ Đình, Australia bị đội chủ nhà làm nản lòng ngay từ những phút đầu tiên. Nếu gặp may mắn, tuyển Việt Nam có thể được hưởng quả phạt đền, ghi bàn và không phải nhận thất bại.

Viet Nam that bai truoc Australia anh 2

Tuyển Australia gặp nhiều khó khăn trước sự kiên cường của tuyển Việt Nam. Ảnh: Ngọc Tú.

Vấn đề của tuyển Australia

Tuyển Australia có 3 điểm sau khi rời Mỹ Đình, nối dài mạch trận toàn thắng lên con số 10. Đây là phong độ tốt nhất của họ kể từ khi gia nhập Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Song, “Socceroos” (biệt danh của tuyển Australia) còn phải làm nhiều điều để có tấm vé tham dự vòng chung kết World Cup 2022.

Màn trình diễn trước tuyển Việt Nam của Tom Rogic và các đồng đội không cho thấy sự hưng phấn, thoải mái. Australia bế tắc trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt và kỷ luật cao, trái ngược với sự hưng phấn trong chiến thắng đậm trước tuyển Trung Quốc. Khi tuyển Việt Nam phản công, các học trò của HLV Arnold nhiều lần tỏ ra lúng túng.

Với tuyển Australia, điều quan trọng nhất vẫn là 3 điểm trọn vẹn. Song, chiến thắng 1-0 ở lượt trận thứ 2 này có thể tạo ra bước ngoặt trên hành trình đến vòng chung kết World Cup 2022 đối với thầy trò HLV Arnold. Họ cần chuẩn bị nhiều hơn, thi đấu tập trung hơn và đôi lúc cần mạo hiểm để có kết quả tốt nhất.

“Socceroos” không thể giành chiến thắng khi chạm trán Nhật Bản và Saudi Arabia nếu tiếp tục có màn trình diễn như trước tuyển Việt Nam. Rất khó để Australia kiểm soát bóng 70% trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trận đấu tại sân Mỹ Đình có thể xem là hồi chuông báo động để Australia thi đấu tập trung hơn, duy trì tinh thần hưng phấn.

Bên cạnh đó, cách tiếp cận trận đấu của HLV Arnold cũng gặp vấn đề. Đúng như dự đoán của nhà cầm quân 58 tuổi, tuyển Việt Nam chủ động chơi phòng ngự - phản công, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ giống như những gì họ từng làm trước Saudi Arabia ở trận mở màn. Ít nhất 10 cầu thủ Việt Nam có mặt ở phần sân của mình, sẵn sàng ngăn chặn những pha chọc khe của “Socceroos” trong những phút đầu tiên.

Australia đoán được cách nhập cuộc của tuyển Việt Nam, nhưng họ không tìm ra giải pháp để phá vỡ hệ thống phòng ngự bên phía đối thủ.

Ajdin Hrustic và Rogic thi thoảng gây bất ngờ với những đường chuyền của mình. Song, phần còn lại của tuyển Australia không làm được như vậy. Trong hiệp một, họ buộc phải tấn công bằng cách treo bóng vào vòng cấm của tuyển Việt Nam, tận dụng chiều cao vượt trội để thực hiện những pha đánh đầu.

Tình huống đột phá của Grant trước khi mang về bàn thắng mở tỷ số không đến từ sự sáng tạo trong lối chơi của Australia. Nguyên nhân chính nằm ở việc hàng phòng ngự của Việt Nam mắc sai lầm. Quả tạt của Hrustic đưa bóng đi không trúng đích, nhưng vẫn gây nguy hiểm nhờ độ xoáy và khả năng phán đoán không chính xác của thủ môn Đặng Văn Lâm.

Viet Nam that bai truoc Australia anh 3

Bàn thắng của Grant không thể hiện sự đột biến trong lối chơi của tuyển Australia. Ảnh: Việt Linh.

Tinh thần của 2 đội đảo chiều sau bàn thắng của Grant. Tuy nhiên, trái ngược với sự quyết tâm của đội chủ nhà, “Socceroos” vẫn tỏ ra bảo thủ, không chủ động tấn công.

Australia có thể ghi nhiều bàn thắng, tạo ra cách biệt lớn nhưng họ không làm như vậy. Sang hiệp 2, tinh thần chiến đấu và khát khao làm rung mành lưới đối thủ của các cầu thủ Australia giảm sút rõ rệt. Thay vì tấn công dồn dập như trong hiệp một, họ cố gắng không để lộ khoảng trống để tuyển Việt Nam khai thác.

Do đó, phần còn lại của trận đấu không có nhiều pha bóng đáng chú ý. Tỷ số 1-0 hoàn toàn phù hợp với diễn biến tại Mỹ Đình.

Tuyển Việt Nam đáng được khen ngợi

Phải đến phút 17, tuyển Việt Nam mới có tình huống tấn công đầu tiên về phía khung thành của đối thủ. Tuy nhiên, đó là tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Sau hàng loạt pha phối hợp, Nguyễn Quang Hải băng lên, xâm nhập vòng cấm, nhưng pha dứt điểm của cầu thủ này đưa bóng đi không trúng đích.

Phút 28, ở tình huống tấn công thứ 2, các học trò của HLV Park Hang-seo thiếu chút may mắn để được hưởng phạt đền. Nếu nhìn bằng mắt thường, cú sút xa của Nguyễn Phong Hồng Duy có thể đi thẳng vào lưới nếu không bị cánh tay của Grant ngăn cản. Song, công nghệ VAR xác định không có penalty cho tuyển Việt Nam.

Không ai trong số các tiền đạo của Việt Nam tạo ra được cơ hội ghi bàn rõ rệt, đặc biệt là trong hiệp 2. Tình huống đáng chú ý nhất đến ở phút 77 khi thủ môn Mathew Ryan đọc tình huống không chính xác.

Dù vậy, người hâm mộ có thể cảm nhận được sự thay đổi trong lối chơi của tuyển Việt Nam, khiến khung thành của “Socceroos” liên tục bị đe dọa. Thầy trò HLV Park Hang-seo không thể đạt mục tiêu có điểm trước Australia. Song, tuyển Việt Nam cho thấy sự chuẩn bị rất kỹ về mặt lối chơi và có màn trình diễn đủ để khiến đối thủ cảm thấy lo lắng.

Tuyển Việt Nam tràn đầy tự tin, không dễ bị khuất phục dù phải đối mặt với những đối thủ rất mạnh là Saudi Arabia và Australia. Điều này giúp thầy trò HLV Park Hang-seo ghi điểm trong mắt những người hâm mộ bóng đá khi theo dõi vòng loại thứ 3 ở World Cup 2022.

Viet Nam that bai truoc Australia anh 4
Highlights vòng loại World Cup: Việt Nam 0-1 Australia Bàn thắng duy nhất của Rhyan Grant giúp đội khách Australia giành 3 điểm trước Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tối 7/9.

Bài học cho tuyển Việt Nam sau trận thua Australia

Thất bại 0-1 trước Australia tối 7/9 (giờ Hà Nội) không phải là kết quả để bi quan. Cơ bản nhất, chúng ta rút ra được bài học gì từ trận thua này.

CĐV Australia: 'Tuyển Việt Nam chơi hay hơn'

Những CĐV Australia bày tỏ sự thất vọng dù đội nhà giành chiến thắng trước Việt Nam trên sân khách.

Văn Đức: 'Dù không đến sân, CĐV Việt Nam luôn sục sôi tinh thần'

Trước cuộc tiếp đón đội tuyển Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Phan Văn Đức khẳng định tinh thần lạc quan, sẵn sàng chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm