Anh trai “say hi” đã đi đến chặng đường cuối cùng. Với chung kết 1 lên sóng tối 31/8, các anh trai lần đầu tiên sau suốt hành trình dài có một sân khấu solo. Lần đầu tiên không còn đồng đội bên cạnh, các anh trai một mình thỏa sức chiếm lĩnh và tỏa sáng trên sân khấu.
Chung kết của Anh trai “say hi” có 2 lượt đấu, đầu tiên là solo và tiếp đó là trình diễn nhóm. Lần này, khán giả hiện trường không còn đóng vai trò quyết định. Thay vào đó, các lá phiếu bình chọn được giao cho người hâm mộ trên cả nước thông qua ứng dụng.
Để đảm bảo sự công bằng, phần bình chọn được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (31/8-3/9) bình chọn cho 8 anh trai trong tập 12 lên sóng tối 31/8. Giai đoạn 2 (7/9-10/9) bình chọn cho 8 tiết mục solo còn lại. Giai đoạn 3 (10/9-14/9) mở cổng bình chọn cho cả 16 anh trai. 20h ngày 14/9 cũng là trực tiếp chung kết xếp hạng và công bố kết quả.
Đêm thi cảm xúc, Erik gặp sự cố
Rhyder đã có màn mở đầu đầy ấn tượng và bùng nổ cho đêm chung kết. Tiết mục hấp dẫn, đầy cảm xúc với bản beat đẹp, hòa quyện âm thanh của nhiều nhạc cụ khác nhau cùng giọng hát nội lực từ Rhyder.
Phần trình diễn của nam ca sĩ có nhiều điểm đặc biệt, từ việc Rhyder vừa chơi guitar điện vừa hát, sau đó anh đập vỡ cây guitar trên sân khấu làm bùng nổ cảm xúc tới trực tiếp thực hiện beat nhạc Anh biết rồi theo hình thức live looping. Phần trình diễn được kết lại hoàn hảo khi Rhyder nhảy đương đại trên nền nhạc du dương của nghệ sĩ violin Hàn Quốc Jimi Ko.
Rhyder có một trong những màn trình diễn hấp dẫn nhất tập 12. Ảnh: NSX. |
8 tiết mục trong chung kết 1 như một bữa tiệc âm nhạc với rất nhiều màu sắc khác nhau và đều được đầu tư mạnh về bối cảnh, ý tưởng, trang phục... Đây là lúc, các anh trai có nhiều đất để thể hiện tài năng và tư duy âm nhạc nhất.
Màn trình diễn Lâu không gặp của Song Luân kết hợp cùng Tage mang đến màu sắc độc đáo, khác biệt với tất cả tiết mục trong tập 12. Bài hát do Song Luân và Tage cùng viết lời, lấy cảm hứng từ chuyện những người anh em thân thiết cùng say rượu và bộc bạch lời chân thành. Điểm đặc sắc của tiết mục không chỉ là hình ảnh Song Luân chơi nhạc cụ, mà còn là bản phối của producer Darrys, với những âm sắc của nhạc cụ dân tộc và giai điệu mang hơi hướm ca trù, chèo.
Với bài hát Em không muốn một mình, Anh Tú Atus thừa nhận có phần áp lực khi đây là lần đầu tiên anh trình diễn solo trên sân khấu. Tuy nhiên, là người đầu tiên đưa type beat Afro lạ tai, mới mẻ lên sân khấu Anh trai “say hi”, nam ca sĩ nhận được nhiều lời khen ngợi. Việc chọn type beat Afro không chỉ giúp Anh Tú Atus làm mới bản thân mà chất liệu này cũng làm khó giọng hát còn nhiều hạn chế của nam diễn viên.
Tranh tài tại vòng chung kết 1, Erik mang đến hình ảnh mới lạ với tạo hình cổ trang bí ẩn trong ca khúc Khiêu vũ dưới trăng. Erik "cân" cả hát, chơi đàn tranh, vũ đạo điêu luyện mang đến một tiết mục đẹp cả về vocal và performance.
Tiếng đàn tranh, vũ điệu múa quạt của Erik tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng trên sân khấu. Tuy nhiên, nam ca sĩ gặp sự cố. Khi đang treo ngược trên không, anh không may bị trượt tay khỏi đạo cụ và ngã nhào xuống đất. May mắn, Erik vẫn giữ được bình tĩnh để tiếp tục phần trình diễn.
Erik gặp sự cố khi thực hiện động tác nguy hiểm trên sân khấu. Ảnh: NSX. |
Những tiếc nuối
HIEUTHUHAI hiện là anh trai đông fan nhất nhì Anh trai “say hi”. Nam rapper luôn giữ thứ hạng cao và được dự đoán giành ngôi vị quán quân, hoặc ít nhất cũng là một trong các anh trai chiến thắng để vào nhóm nhạc của chương trình. HIEUTHUHAI có ngoại hình sáng, flow rap hấp dẫn, tư duy âm nhạc thông minh, biết nắm bắt thị hiếu.
Quay đi quay lại, tiết mục mà nam rapper nói là như bài kiểm tra cuối cùng tiếp tục là chất nhạc đậm chất HIEUTHUHAI. Vẫn với thể loại melody rap, lyric quyến rũ và những động tác vũ đạo gợi cảm, HIEUTHUHAI khiến khán giả không ngừng reo hò. Tuy nhiên, màu sắc của bài hát không đột phá so với những gì khán giả đã thấy ở nam rapper. Chưa kể, vốn xuất phát điểm rapper nên giọng hát của HIEUTHUHAI khá mờ nhạt, dừng ở mức nghe ổn.
Khán giả mong đợi nhiều hơn ở HIEUTHUHAI nhưng nam rapper vẫn khá an toàn với tiết mục trong đêm chung kết. Ảnh: NSX. |
Một số tiết mục khác của Quân A.P, Captain Boy, Negav tuy được đầu tư nhưng cũng chưa thật sự ấn tượng, gây tiếc nuối. Giữa bối cảnh ngập hoa tươi, Quân A.P vừa chơi piano vừa thể hiện bản ballad Cứ mỗi sáng anh lại. Tiết mục không quá đặc biệt, mới mẻ về chất liệu, ý tưởng. Vẫn là một bản tình ca với ca từ và giai điệu ngọt ngào, lãng mạn. Đổi lại, Quân A.P ghi điểm với ngoại hình sáng và giọng hát dày, ấm. Tuy nhiên, việc trình diễn ngay sau một tiết mục có quá nhiều chi tiết kích thích thị giác, thính giác như Anh biết rồi của Rhyder, Quân A.P có phần thiệt thòi.
Captain Boy trình diễn ngay sau Quân A.P đã mang đến một màu sắc hoàn toàn khác biệt là hip hop, EDM qua ca khúc Kim Tự Tháp. Bài hát có cấu trúc khá lạ, mở đầu hấp dẫn với ca từ tự tin, cá tính do Captain viết về bản thân anh rồi kết thúc bằng phần drop sôi động. Tuy nhiên, xuyên suốt phần giữa của bài hát lại đều đều, dàn trải và thiếu điểm nhấn để bứt phá hơn.
Tiết mục solo thứ 8 khép lại tập 12 là màn trình diễn của Negav. Nam rapper mang đến vòng chung kết 1 bài hát có tên Chàng khờ thủy cung, nói về một chàng trai đắm chìm trong tình yêu, kết hợp cùng khách mời Grey D. Sân khấu nước được thiết kế lung linh như thủy cung. Negav cho biết bản thân đã biến hóa với nhiều phong cách trong các vòng thi trước nên với tiết mục solo đêm chung kết, nam rapper muốn trở về hình ảnh út khờ. “Bài hát để đánh thức bản thân, đã yêu rồi ai cũng khờ”, anh giải thích.
Chàng khờ thủy cung của Negav là một bản nhạc ngọt ngào từ giai điệu, ca từ tới giọng hát. Tuy nhiên, việc Negav mời Grey D kết hợp có lẽ là quyết định sai lầm. Giọng hát đầy cảm xúc, màu giọng ấm, luyến láy quyến rũ biến Grey D từ khách mời lại vô tình nổi bật hơn cả “chính chủ” Negav.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.