Vừa qua, buổi workshop chủ đề “Marketing & Sales” của Grab Ventures Ignite diễn ra với sự tham gia chia sẻ của bà Cheryl Goh, Phó chủ tịch phụ trách của Grab cùng đại diện 13 startup giai đoạn đầu được GVI cân nhắc lựa chọn. Tại đây, các startup đã được nghe chia sẻ về chiến lược chiếm lĩnh thị trường qua góc độ marketing từ bài học thành công của Grab.
Thời đại công nghệ phát triển khiến marketing trở thành hoạt động được nhiều doanh nghiệp chú trọng hơn. Tuy vậy, nhiều chiến lược marketing lại đòi hỏi chi phí lớn hơn nhiều so với khả năng của các startup vừa mới gia nhập thị trường. Hiểu được băn khoăn đó, khách mời của GVI trong buổi workshop đã chia sẻ về mối liên kết giữa sản phẩm và marketing, những tố chất nên có của một marketer, đồng thời tư vấn phương pháp tối ưu hóa hoạt động marketing ở các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu.
Marketing không đồng
Hiểu được vấn đề chung của các startup giai đoạn đầu là không nhiều kinh phí để chi trả cho hoạt động marketing, Phó chủ tịch Grab chia sẻ có nhiều cách làm ít tốn chi phí nhưng vẫn đạt kết quả cao. Trong phiên thảo luận hỏi đáp với các startup, bà Cheryl chia sẻ PR (Quan hệ công chúng) là phương thức mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh doanh nghiệp cần tạo dựng sản phẩm chất lượng ngay từ đầu để các phương tiện báo chí, truyền thông và người dùng tin tưởng, từ đó xây dựng lòng tin vững chắc về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.
Chiến dịch marketing của Grab tại Indonesia. |
Cách thức tiếp theo bà Cheryl đề cập là hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp khác. “Grab liên kết với nhiều trang thương mại điện tử lớn trong giai đoạn đầu thành lập. Ngoài ra, Grab cũng có nhiều hợp tác với những đơn vị tổ chức sự kiện để cung cấp lựa chọn di chuyển cho người tham gia”. Doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu quảng bá thông qua hợp tác cùng có lợi với những đơn vị này mà không mất nhiều chi phí, bà nói.
Cuối cùng, Phó chủ tịch Grab khuyến khích các startup tự tin giới thiệu bản thân đến nhiều người hơn thông qua tương tác trực tiếp. Bà giải thích: “Trong giai đoạn đầu doanh nghiệp chưa quảng bá trên diện rộng, đại diện Grab đã tích cực tham gia và diễn thuyết tại rất nhiều trường học, sự kiện, diễn đàn dành cho doanh nghiệp... Đây là cách đơn giản và hiệu quả để người dùng biết đến doanh nghiệp của bạn là gì và bạn có thể đáp ứng nhu cầu gì của họ”.
Marketer cho startup giai đoạn đầu
Cũng trong workshop, bà Cheryl mang đến cho các startup cái nhìn tổng quan về những tố chất một người làm marketing cần có. Là người đồng hành với Grab từ khi bắt đầu khởi nghiệp, bà Cheryl chia sẻ làm marketing trong môi trường startup nhiều thử thách nhưng cũng là cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm.
Bà Cheryl Goh, Phó chủ tịch phụ trách marketing của Grab. |
Phó chủ tịch Grab chia sẻ công ty ở giai đoạn đầu không nhiều kinh phí, marketer phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng lúc. “Đôi khi người làm marketing phải tự mình lên kế hoạch truyền thông, thiết kế, viết nội dung, thậm chí tổ chức các sự kiện mà không có sự giúp đỡ. Mọi thứ đều phải dựa vào chính mình”. Quá trình trau dồi và trưởng thành ở mỗi giai đoạn này sẽ giúp marketer lĩnh hội nhiều kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp.
Trả lời câu hỏi của startup tham dự workshop, bà Cheryl tin tưởng một marketer cần có khả năng thích nghi với những thay đổi. “Thị trường luôn biến động theo chiều hướng ngày càng nhanh, đòi hỏi người làm marketing cần nắm bắt và đưa ra những chiến lược phù hợp với xu hướng thị trường”, bà nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, để truyền tải chính xác thông điệp mà công ty muốn gửi gắm đến người dùng, marketer cần hiểu rõ sản phẩm và mục đích truyền thông để không lệch hướng khỏi mục tiêu ban đầu. “Để làm được điều này, tôi nghĩ marketer phải thật sự tin tưởng vào sứ mệnh và những giá trị mà công ty mang lại sẽ giúp cuộc sống người dùng tốt hơn”, bà nói.
Hành động thật thay vì quảng cáo
Chia sẻ về kinh nghiệm thành công định vị Grab trở thành một trong những ứng dụng gọi xe hàng đầu thị trường, bà Cheryl cho biết Grab luôn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và tạo dựng lòng tin với người dùng qua việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, hãng chú trọng trách nhiệm của mình với cộng đồng và triển khai nhiều chương trình hỗ trợ dành cho cộng đồng.
Năm 2020, các chiến lược marketing của Grab tập trung vào tiêu chí “Acts not Ads” - tiếp cận người dùng và lan truyền thông điệp nhân văn thông qua những chương trình thực tế, từ đó xây dựng hình ảnh và lòng tin của khách hàng.
“Với mỗi USD có được, Grab luôn tìm cách cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như chung tay trợ giúp cộng đồng thay vì chạy các chương trình quảng cáo đơn thuần. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị bền vững, mà còn nhận được sự ủng hộ của người dùng”, bà nói.
Bên cạnh đó, bà Cheryl cũng đưa ra lời khuyên cho startup Papaya cho câu hỏi nên tập trung vào hình thức PR hay digital marketing đối với các doanh nghiệp B2B. Với bà Cheryl, điều này phụ thuộc vào mức độ nhận biết của doanh nghiệp trên thị trường. Bà đưa ra ý kiến: “Bạn có thể sẽ phải làm đồng thời cả hai hình thức marketing này, nhưng về mặt ngân sách và lợi ích kinh tế, các công ty tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp nên chú trọng hơn vào digital marketing có trả phí”.
Bình luận