Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em trai tổng thống Sri Lanka bị cấm xuất cảnh

Cơ quan xuất nhập cảnh Sri Lanka ngày 12/7 tuyên bố cấm cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa, em trai Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, rời đất nước, theo Reuters.

Theo Hiệp hội Viên chức Xuất nhập cảnh Sri Lanka, các thành viên của tổ chức này đã từ chối phục vụ ông Rajapaksa tại sảnh VIP của sân bay Colombo.

“Xét đến sự bất ổn tại Sri Lanka, các quan chức xuất nhập cảnh đứng trước áp lực lớn với việc không cho phép một nhân vật cấp cao rời đất nước”, ông K.A.S Kanugala, người đứng đầu hiệp hội trên, cho biết.

bieu tinh tai sri lanka anh 1

Ông Basil Rajapaksa, em trai Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi quan ngại về an ninh của mình. Tới khi vấn đề được giải quyết, các quan chức nhập cư làm việc tại sảnh VIP quyết định từ chối phục vụ”, ông Kanugala nói.

Các hình ảnh của ông Basil Rajapaksa tại sảnh sân bay được truyền thông địa phương đăng tải, được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ công chúng.

Dù vậy, chưa rõ rằng chính trị gia này, người cũng sở hữu quốc tịch Mỹ, có ý định rời ra nước ngoài hay không. Reuters chưa thể liên hệ với ông và các nhân vật thân cận để đề nghị bình luận.

Ông Rajapaksa từ chức bộ trưởng Tài chính hồi đầu tháng 4 khi các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp đất nước, trong bối cảnh Sri Lanka đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm. Ông Rajapaksa cũng từ bỏ cương vị nghị sĩ trong Quốc hội nước này hồi tháng 6.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Gotabaya Rajapaksa sẽ từ chức ngày 13/7 sau khi hàng nghìn người biểu tình tràn vào dinh thự của ông để đòi chính trị gia này ra đi. Quốc hội Sri Lanka dự kiến sẽ bầu tổng thống mới vào ngày 20/7 để mở đường cho một chính phủ bao gồm đại diện nhiều chính đảng.

Người biểu tình nô đùa sau khi xông vào nhà tổng thống Sri Lanka Sau khi Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tháo chạy khỏi dinh thự ở Colombo, báo địa phương Daily Mirror đăng video cho thấy người biểu tình nô đùa ở bể bơi của tòa nhà.

Tổng thống Sri Lanka đang ở gần sân bay giữa đồn đoán rời đất nước

Một số hãng truyền thông Sri Lanka hôm 11/7 đưa tin Tổng thống Gotabaya Rajapaksa có thể chuẩn bị rời khỏi đất nước.

Tổng thống Sri Lanka lần đầu lên tiếng kể từ khi trốn khỏi dinh thự

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã thông báo tới Văn phòng Thủ tướng nước này về quyết định từ chức, Guardian đưa tin ngày 11/7.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm