Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em trai thủ tướng Malaysia từ chức vì nghi vấn tài chính

Ông Nazir Razak, chủ tịch ngân hàng CIMB Group Holdings Bhd, tuyên bố sẽ tạm thời từ chức khi ngân hàng điều tra số tiền 7 triệu USD mà ông nhận từ Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Theo New York Times, ông Nazir tuyên bố sẽ rời cương vị chủ tịch CIMB sau khi thừa nhận nhận gần 7 triệu USD từ người anh trai và phân bổ số tiền này cho một số nhân vật trong đảng trước cuộc bầu cử năm 2013. 

"Những việc này đã diễn ra cách đây 3 năm. Anh trai tôi cần sự giúp đỡ và tôi đồng ý. Tôi đã hành động dựa trên những gì mình biết vào thời điểm đó", ông phát biểu trong buổi họp báo ngày 18/4.

Nazir khẳng định ông nhận số tiền trên sau khi xác định rằng các giao dịch không vi phạm pháp luật và ông sẽ không lợi dụng vị trí của mình tại CIMB. Nhưng khi các khoản giao dịch bất thường được công bố, ông nhận ra đây là nguyên nhân gây lo ngại và quyết định từ chức để bảo vệ ngân hàng. 

anh trai thu tuong Malaysia tu chuc anh 1

Ông Nazir Razak, chủ tịch ngân hàng CIMB Group Holdings Bhd. Ảnh: Reuters

Quyết định tự nguyện từ chức của ông Nazir và cuộc đánh giá nội bộ của ngân hàng được đưa ra trong bối cảnh anh trai ông, Thủ tướng Najib, bị cáo buộc tham nhũng. 

"Đây hoàn toàn là bước đi đúng đắn và chắc chắn nó sẽ gây áp lực thêm cho ông Najib. Mọi người sẽ nói rằng, 'người em trai đang bị điều tra nội bộ chỉ vì 7 triệu USD, trong khi bạn bị cáo buộc liên quan đến một khoản tiền lớn hơn rất nhiều'", Wan Wan Saiful Jan, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Dân chủ và Kinh tế Malaysia, nhận định.

Văn phòng thủ tướng hiện từ chối bình luận về quyết định của ông Nazir và nói rằng đây là vấn đề riêng của CIMB.

Trước đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Adel Al-Jubeir, ngày 15/4 xác nhận đã quyên tặng số tiền 681 triệu USD cho Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Phát biểu của Ngoại trưởng Al-Jubeir là lần đầu tiên chính quyền Saudi Arabia lên tiếng để làm rõ nguồn gốc số tiền 681 triệu USD trong tài khoản cá nhân của ông Najib.

Uy tín của Thủ tướng Najib sụt giảm nghiêm trọng vì cáo buộc tham nhũng, sau khi báo Wall Street Journal (WSJ, Mỹ) phanh phui việc ông nhận gần 700 triệu USD tiền quyên tặng từ các tổ chức nhà nước, ngân hàng và công ty có liên quan đến quỹ đầu tư 1Malaysia Development Bhd (1MDB). Một số điều tra gần đây cho thấy con số có thể lên đến một tỷ USD.

WSJ cho rằng một phần tiền đã được dùng cho các dự án giúp đảng của ông Najib duy trì quyền lực trong cuộc bầu cử năm 2013. Trong khi đó, ông Najib gọi đây là cáo buộc của kẻ thù chính trị và bác bỏ thông tin cho rằng 1MDB đóng vai trò ngoài kinh tế.

Saudi thừa nhận 'tặng' thủ tướng Malaysia hơn 680 triệu USD

Ngoại trưởng Saudi Arabia ngày 15/4 xác nhận đã quyên tặng số tiền 681 triệu USD cho Thủ tướng Malaysia Najib Razak, giữa lúc uy tín của ông Najib sụt giảm vì cáo buộc tham nhũng.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm