Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi thừa nhận 'tặng' thủ tướng Malaysia hơn 680 triệu USD

Ngoại trưởng Saudi Arabia ngày 15/4 xác nhận đã quyên tặng số tiền 681 triệu USD cho Thủ tướng Malaysia Najib Razak, giữa lúc uy tín của ông Najib sụt giảm vì cáo buộc tham nhũng.

Uy tín của Thủ tướng Malaysia Najib Razak suy giảm nghiêm trọng vì bê bối của 1MDB. Ảnh: MalaysiaToday

Hãng tin Bernama (Malaysia) ngày 15/4 dẫn lời Ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Adel Al-Jubeir, cho biết giới chức vương quốc Hồi giáo biết về số tiền và mục đích của khoản tiền gửi vào tài khoản của Thủ tướng Najib. 

"Đây là khoản quyên tặng và không đi kèm bất cứ ràng buộc nào. Chúng tôi cũng biết rằng phía Malaysia đang điều tra vụ việc nhưng không phát hiện dấu hiệu sai trái. Theo thông tin mới nhất thì chúng tôi biết là sự việc đã khép lại", Ngoại trưởng Al-Jubeir nói với báo chí bên lề một sự kiện ở Malaysia.

Phát biểu của Ngoại trưởng Al-Jubeir là lần đầu tiên chính quyền Saudi Arabia lên tiếng để làm rõ nguồn gốc số tiền 681 triệu USD trong tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib. 

Thu tuong Malaysia anh 1

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir 

xác nhận nước này tặng Thủ tướng Malaysia gần 700 triệu USD. Ảnh: Reuters

Uy tín của Thủ tướng Najib sụt giảm nghiêm trọng vì cáo buộc tham nhũng, sau khi báo Wall Street Journal (WSJ, Mỹ) phanh phui việc ông nhận gần 700 triệu USD tiền quyên tặng từ các tổ chức nhà nước, ngân hàng và công ty có liên quan đến quỹ đầu tư 1Malaysia Development Bhd (1MDB). Một số điều tra gần đây cho thấy con số có thể lên đến 1 tỷ USD.

WSJ cho rằng một phần tiền đã được dùng cho các dự án giúp đảng của ông Najib duy trì quyền lực trong cuộc bầu cử năm 2013.

Ông Najib gọi đây là cáo buộc của kẻ thù chính trị và bác bỏ thông tin cho rằng 1MDB đóng vai trò ngoài kinh tế.

Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali từng khẳng định 681 triệu USD là một khoản quyên tặng cá nhân hợp pháp từ hoàng gia Saudi Arabia và hầu hết đã được trả lại.

Bản thân Thủ tướng Najib cũng phủ nhận nguồn gốc khoản tài sản này liên quan đến 1MDB và nói rõ đây là một khoản đóng góp.

Quỹ đầu tư 1MDB hiện là trung tâm của cuộc điều tra mà chính quyền Malaysia và ít nhất 5 quốc gia khác đang thực hiện.

Quỹ trở thành mục tiêu điều tra khoảng một năm trước, sau khi có tổng số nợ lên đến hơn 11 tỷ USD. Hoạt động điều tra không chỉ bắt đầu ở Malaysia mà còn tại Mỹ, Thuỵ Sĩ, Singapore, Hong Kong và cả Abu Dhabi.

Thủ tướng Malaysia bị nghi mua sắm xa hoa bằng tiền mờ ám

Ngày 31/3, báo Wall Street Journal đưa tin điều tra cho thấy Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chi 15 triệu USD mua hàng xa xỉ từ các tài khoản thuộc quỹ đầu tư nhà nước.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm