Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em trai ông Lý Hiển Long hậu thuẫn đảng đối lập, chống lại anh mình

Em trai của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố ủng hộ đảng đối lập, tiếp tục mâu thuẫn với anh trai sau khi hai người đã bất đồng gay gắt về ngôi nhà của cha.

Đảng Singapore Tiến bộ (PSP) được thành lập bởi Tan Cheng Bock, một nhân vật quyền lực trong đảng cầm quyền, để cạnh tranh với chính đảng này trong các cuộc bầu cử năm 2021.

Ông Tan trước đó bị báo chí phát hiện gặp gỡ ông Lý Hiển Dương, con trai út của nhà lập quốc Lý Quang Diệu và là em trai Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long, tạo ra tin đồn về một liên minh chính trị mới.

Đến ngày 28/7, tin đồn được xác nhận. Ông Lý Hiển Dương viết trên Facebook: “Tôi hết lòng ủng hộ các quy tắc và giá trị của đảng Singapore Tiến Bộ. Đảng Nhân dân Hành động (đảng cầm quyền của Thủ tướng Lý) ngày nay không còn giống thời cha tôi nữa. Họ đang đi không đúng hướng”.

em trai thu tuong Singapore anh 1
Lý Hiển Dương, em trai của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: AFP.

Ông Lý Hiển Dương, một doanh nhân và chị gái ông, bác sĩ Lý Vỹ Linh, đã tranh chấp gay gắt và công khai với anh trai cả, Thủ tướng Lý Hiển Long, về quyền định đoạt ngôi nhà 38 đường Oxley, nơi nhà sáng lập Singapore Lý Quang Diệu sống phần lớn cuộc đời.

Ông Lý Hiển Dương và bà Lý Vỹ Linh cáo buộc ông Lý Hiển Long cản trở việc thực thi nguyện vọng của người cha trong di chúc là phá hủy ngôi nhà. Họ cáo buộc thủ tướng muốn biến ngôi nhà thành đài tưởng niệm ông Lý Quang Diệu, từ đó gia tăng ảnh hưởng chính trị và duy trì quyền lực.

Đảng Nhân dân Hành động đã lãnh đạo Singapore nhiều thập kỷ nay, và phe đối lập bị coi là yếu ớt, không phải mối đe dọa đáng kể. Nhưng sự hậu thuẫn từ một thành viên nhà họ Lý có thể giúp ông Tan tăng sự ủng hộ.

Thủ tướng Lý Hiển Long, 67 tuổi, đã cho biết sẽ lãnh đạo đảng Nhân dân Hành động ở kỳ bầu cử tới trước khi chuyển giao quyền lực cho Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat.

em trai thu tuong Singapore anh 2
Anh em họ Lý tranh chấp quyền định đoạt số phận ngôi nhà 38 đường Oxley, nơi ông Lý Quang Diệu sống phần lớn cuộc đời. Ảnh: Straits Times.

Singapore cảnh báo làn sóng khủng bố mới tại ASEAN

Hôm 11/7, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tuyên bố các nước ASEAN cần sẵn sàng đối mặt với một làn sóng các hoạt động khủng bố mới ở khu vực.

Đặc nhiệm Mỹ - Singapore tập trận vượt qua bãi mìn tiêu diệt kẻ thù

766 binh sĩ Mỹ và Singapore cùng các phương tiện chiến đấu hiện đại đang tiến hành cuộc tập trận Tiger Balm nhằm tăng cường khả năng của quân đội trong tác chiến đô thị.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm