Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em bé nói tiếng Anh MinHee tiếp xúc sách từ khi biết lẫy

Dù mới 3 tuổi, Nguyễn Minh Hy (MinHee) đã nói vanh vách cả 2 ngôn ngữ Việt - Anh, được bố mẹ xây dựng cho thói quen đọc từ nhỏ.

"Em bé song ngữ" được bố mẹ cho tiếp xúc sách ngay từ khi còn nhỏ. Ảnh: FBNV.

Con gái của anh Hoàng Trung (Hà Nội), bé Nguyễn Minh Hy (biệt danh MinHee) là cô bé song ngữ được nhiều người yêu mến trong cộng đồng yêu thích học tiếng Anh.

Chưa đến tuổi đi học, cô bé đã có khả năng giao tiếp tiếng Anh tự nhiên, trôi chảy khiến nhiều người thán phục.

Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ từ nhỏ

Nhiều gia đình có suy nghĩ trẻ con còn quá nhỏ, chưa có nhận thức nên chưa cần cho con tiếp xúc với sách vở. Tuy nhiên, anh Trung kể từ lúc bắt đầu tập lẫy, gia đình đã bắt đầu cho bé “đọc sách”. Gia đình thường lựa chọn những cuốn sách có hình ảnh đơn giản, các hình khối màu sắc, phong phú để kích thích thị giác của bé.

Sau đó, dần dần bố mẹ cũng đọc cho bé những cuốn sách đơn giản, có kèm hình ảnh về các chủ đề cuộc sống để bé nhận biết dần thế giới xung quanh.

Để MinHee cảm thấy thích thú với việc đọc sách, vợ chồng anh chị vẫn luôn giữ thói quen đọc sách cho bé trước khi đi ngủ, coi đó là hoạt động vui vẻ hàng ngày. Không chỉ khơi dậy tình yêu sách, bé sẽ có thể học được nhiều điều khác từ hoạt động này.

“Tôi nghĩ MinHee học được rất nhiều điều từ những cuốn sách bạn ấy đọc. Đôi khi những lời nhắc nhở trực tiếp của bố mẹ bạn ấy không nhớ nhưng nếu là những bài học trong những cuốn sách mà bố mẹ đọc, hoặc đôi khi cố tình lồng ghép vào nội dung cuốn sách thì bạn ấy lại tiếp thu rất tích cực và ghi nhớ luôn. Anh tin chắc việc đọc sách sẽ giúp các bé phát triển về tư duy và thế giới quan”, bố MinnHee chia sẻ.

Theo anh Trung, việc đọc sách không đơn thuần chỉ là để cung cấp kiến thức, cung cấp thông tin mà còn là tiền đề cho những thói quen tốt sau này như khả năng tập trung, suy luận, tư duy logic, ghi nhớ, các kỹ năng tự học, tự đọc cho bé. Bên cạnh đó, việc đọc sách sẽ giúp giảm thời gian các bé tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Khi con lớn, có đủ kiến thức anh chị sẽ cho con thoải mái lựa chọn nguồn tiếp cận thông tin, kiến thức từ sách hay Internet.

Nhiều người thắc mắc về việc giỏi tiếng Anh của bé có phải là bẩm sinh hay yếu tố bên ngoài nào tác động. Bố mẹ MinHeee cho biết ngoài việc cho con tiếp xúc với các cuốn truyện, sách đơn giản bằng tiếng Anh, anh chị còn áp dụng phương pháp dạy song ngữ theo quy tắc "One parent - One language".

Bố và mẹ mỗi người đảm nhiệm việc giao tiếp với con bằng một ngôn ngữ và phải nhất quán. Khi MinHee chào đời, mẹ của bé đã phân công anh Trung nói chuyện với con bằng tiếng Việt còn chị đảm nhiệm phần tiếng Anh.

Cứ như vậy, MinHee tiếp xúc đồng thời 2 ngôn ngữ, bé lắng nghe và hiểu được lời của cả bố mẹ ngay từ khi chưa biết nói.

Đọc nhiều sách hơn khi có con

Việc xây dựng thói quen đọc sách cho con là cả một quá trình cần có sự đồng hành giữa bố mẹ và con cái.

Trong thời đại kỹ thuật số, trẻ dễ dàng tiếp cận với các thiết bị công nghệ cao như smartphone, máy tính bảng, iPad...

sach ngon ngu anh 1

Bố mẹ nên dành thời gian đồng hành cùng con cái trong quá trình hình thành thói quen đọc sách. Ảnh: NVCC.

Bố mẹ MinHee cho rằng trẻ em luôn có xu hướng quan sát hành động của mọi người xung quanh và bắt chước theo. Vì vậy, phụ huynh nên giới hạn thời gian sử dụng điện thoại khi ở bên con và thay bằng các thói quen bổ ích như đọc sách, kể chuyện, chơi đùa cùng bé.

Đa số các bé đều thích sách, truyện. Vấn đề chính là phụ huynh cần phải đồng hành cùng con ở những năm đầu đời để bé được vun đắp dần tình yêu với sách. Đặc biệt nên hạn chế sự tiếp xúc của các bé với các thiết bị như điện thoại, TV...

Bố mẹ MinHee không phải là người đam mê đọc sách lắm, mà chỉ thích nghe sách nói. Tuy nhiên từ khi có con, anh chị đã thay đổi, đọc nhiều sách hơn, dành thời gian để đọc sách cùng con.

Anh Trung bày tỏ: “Tôi đã thấy rất nhiều bé thích đọc sách và cả những ông bố bà mẹ chăm đọc sách cùng con thì các bạn ấy đều rất chủ động trong việc tự học, tự nghiên cứu và có những hiểu biết sớm về nhiều lĩnh vực. Bản thân anh nhận ra là mình cần thay đổi, cần xây dựng cho MinHee tình yêu sách, thói quen đọc từ nhỏ”.

Bố MinHee cho biết dù thời gian làm việc của 2 vợ chồng khá dày nhưng vẫn sẽ duy trì việc đọc sách cho con nghe hàng ngày. Ở thời điểm này, những cuốn sách mang tính tương tác cao sẽ được anh chị ưu tiên hơn. Khi MinHee khoảng 5 tuổi, đã cứng cáp và nhận thức tốt hơn, gia đình anh chị bắt đầu cho con tiếp cận dòng sách về tài chính.

Gia đình bé MinHee hy vọng có thể lan tỏa tinh thần yêu sách đến các bé cũng như khuyến khích các bậc phụ huynh sẽ đồng hành, hỗ trợ con ngay từ khi còn nhỏ để các bé có đủ hành trang tự tin bước vào đời.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Làm sao để trẻ đọc sách một cách ngon lành như ăn chocolate

“Phương pháp đọc liên kết” là cuốn sách hữu ích với các bậc phụ huynh muốn cùng con mình đọc sách nhưng chưa biết cách đọc sao cho tốt.

Thu Hương

Bạn có thể quan tâm