Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em bé chết sau lễ rửa tội, nhà thờ Romania hứng chịu chỉ trích

Nhà thờ Chính thống giáo ở Romania đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc thay đổi nghi lễ rửa tội vì cái chết của một em bé sau khi bị ngâm 3 lần trong nước thánh.

Vụ việc đau lòng xảy ra hôm 1/2, đứa bé 6 tuần tuổi bị ngừng tim và lập tức được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết vài giờ sau đó. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy trong phổi của bé có nhiều chất lỏng, các công tố viên đã mở cuộc điều tra tội ngộ sát đối với linh mục ở thành phố Suceava, phía Đông Bắc nước này.

Một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi thay đổi nghi lễ của nhà thờ đã thu thập được hơn 56.000 chữ ký vào tối 4/1 vừa qua. “Cái chết của một đứa trẻ sơ sinh do nghi thức này quả là một thảm kịch lớn, cần phải loại trừ những rủi ro như vậy để niềm vui của nghi lễ rửa tội được trọn vẹn”, thông điệp của bản kiến nghị nêu.

Ngoài ra, trên Internet, một số người còn tố cáo "sự tàn bạo" của nghi lễ và số khác chỉ trích "sự ngoan cố của những người nghĩ rằng đó là ý muốn của Chúa" nhằm duy trì nghi thức này.

Tre em tu vong anh 1

Các linh mục có thể nhỏ một ít nước lên trán em bé thay vì ngâm toàn bộ cơ thể để tránh rủi ro. Ảnh: About Catholics.

Đồng ý với thông điệp trên, phát ngôn viên nhà thờ Vasile Banescu cho biết các linh mục hoàn toàn có thể đổ một ít nước lên trán của em bé thay vì ngâm toàn bộ cơ thể, để tránh những rủi ro đáng tiếc như trường hợp kể trên. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám mục Teodosie, nhà lãnh đạo phe truyền thống của Giáo hội, cho biết nghi lễ sẽ không thay đổi.

Tai nạn đau lòng này không phải là lần duy nhất mà nghi lễ rửa tội gây ra cái chết. Theo truyền thông địa phương, những năm gần đây Romania chứng kiến một số vụ việc tương tự đều đều xuất phát từ những nhà thờ.

Romania có hơn 80% dân số theo Chính thống giáo và nhà thờ là một trong những tổ chức đáng tin cậy nhất của nước này.

Tượng cổ hàng trăm năm tuổi được giấu sau đại phong cầm ở nhà thờ Anh

Bức tượng linh mục Anh, từng bị quân lính của Vua Henry VIII đập vỡ hàng trăm năm trước, đã bất ngờ được tìm thấy phía sau cây đại phong cầm trong một nhà thờ.

https://www.theguardian.com/world/2021/feb/04/orthodox-church-baptism-under-fire-in-romania-after-babys-death

Sang Trần

The Guardian

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm