Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk chỉ trích Bill Gates

CEO Tesla cho rằng ông không thể tin tưởng nhà sáng lập Microsoft khi Bill Gates có những hành động trái ngược với lời nói của mình.

Trong bài đăng mới trên Twitter, Elon Musk đã mỉa mai Bill Gates vì bán khống (short) cổ phiếu của Tesla.

“Bill Gates đang giữ vị thế bán khống cổ phiếu Tesla trị giá hàng tỷ USD nhưng lại hoạt động chống biến đổi khí hậu. Tôi nghĩ mình cũng khó có thể tin tưởng ông ta”, Musk viết.

Đây là bài đăng trả lời của Musk sau khi ông thăm dò người theo dõi Twitter về việc "giữa tỷ phú và chính trị gia, ai không đáng tin". Một tài khoản cho biết mình thà tin vào các nhà chính trị còn hơn là tin tưởng Bill Gates, và được Musk đồng tình. Musk luôn cho rằng Tesla là hãng đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường, và thường tranh cãi với những luồng quan điểm trái ngược.

Elon Musk gay su voi Bill Gates anh 1

Elon Musk và Bill Gates đã nhiều lần bất đồng quan điểm. Ảnh: AP.

Theo ông, ban đầu Gates đặt vị thế bán khống cổ phiếu Tesla trị giá 500 triệu USD vào Tesla. Sau đó, cổ phiếu của Tesla tăng mạnh, nên Bill Gates sẽ phải mất 1,5-2 tỷ USD để đóng vị thế ở thời điểm hiện tại.

Vào cuối năm 2021, khi được hỏi về việc này, Gates cho biết ông không muốn tiết lộ chi tiết khoản đầu tư của mình. Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn với BBC vào đầu tháng 5, Gates nhận định việc bán khống cổ phiếu Tesla không liên quan tới quan điểm chống biến đổi khí hậu.

"Có sự tách biệt giữa vấn đề ngày càng nhiều xe điện được sử dụng và định giá các công ty xe điện ở mức vô lý", Bill Gates bày tỏ.

"Tôi cũng không cần ông ấy đối tốt với mình", Gates nói thêm về mối quan hệ với Elon Musk.

Đây không phải là lần đầu tiên hai tỷ phú bất đồng công khai. Vào tháng 4, Musk tiết lộ ông từ chối hoạt động làm từ thiện với Gates vì nhà đồng sáng lập Microsoft đã bán khống cổ phiếu Tesla. Musk chứng minh bằng một đoạn tin nhắn giữa ông và Bill Gates.

"Xin lỗi, tôi không thể đồng tình với quan điểm làm từ thiện để chống biến đổi khí hậu khi ông bán khống cổ phiếu Tesla, công ty đang chống biến đổi khí hậu tích cực nhất", Musk nhắn cho Gates trong đoạn trao đổi.

Vị thế bán hay bán khống (short position) là hành động nhà đầu tư bán một tài sản mà mình không sở hữu với dự đoán tài sản đó sẽ giảm giá. Elon Musk thường chỉ trích những người bán khống cổ phiếu Tesla.

Trang tin Breitbart News cũng vừa đăng bài viết cho rằng quỹ của Bill Gates đã chi hàng trăm triệu USD cho 11 tổ chức khác nhau để chạy các quảng cáo hạ bệ Elon Musk kiểm soát Twitter. Cụ thể, 11 trong số 26 tổ chức chống lại Musk đều được nhận tiền từ quỹ của Gates, trang tin cho biết.

Phản hồi về điều này, Musk chỉ trả lời: “Thở dài". Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa có nguồn xác thực độc lập. Breitbart News là trang tin cực hữu, thường phổ biến thông tin tiêu cực, thuyết âm mưu nhắm vào Bill Gates.

Elon Musk gay su voi Bill Gates anh 2

Bill Gates gần đây thường xuyên bị Elon Musk chế nhạo. Ảnh: PA Archive.

Trước đó, nhà sáng lập Microsoft chia sẻ ông có góc nhìn tiêu cực về thương vụ của Elon Musk với Twitter. “Musk có thể sẽ khiến Twitter trở nên tồi tệ hơn”, ông khẳng định tại hội nghị của Phố Wall hôm 4/5. Theo tỷ phú, Twitter không phải là chuyên môn của Musk nên ông không rõ Musk muốn làm gì với Twitter.

Theo Fortune, mối quan hệ bất hòa giữa hai vị tỷ phú này luôn thu hút được rất nhiều sự chú ý từ phía công chúng. Năm 2020, Musk đã soán ngôi tỷ phú giàu thứ hai hành tinh từ Bill Gates. Hiện ông là người sở hữu khối tài sản lớn nhất trên thế giới, trong khi đó nhà sáng lập Microsoft xếp ở vị trí thứ 4.

Vì sao Elon Musk thành biểu tượng tại Trung Quốc?

Vị tỷ phú giàu nhất hành tinh được cư dân mạng Trung Quốc xem là “Iron Man ngoài đời thực”.

Bill Gates đang dùng điện thoại gì?

Phiên hỏi đáp của Bill Gates trên Reddit tiết lộ về chiếc điện thoại ông đang sử dụng, mối quan hệ với tỷ phú Jeffrey Epstein, hay góc nhìn của Gates về tiền mã hóa.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm