Gần đây, dư luận liên tục xôn xao về vụ mua bán đình đám trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk với Twitter. Ngay cả ở Trung Quốc, một quốc gia không sử dụng Twitter, thương vụ này cũng gây chú ý, bởi Elon Musk luôn là đề tài nóng hổi trên mọi diễn đàn.
Elon Musk được xem như “Iron Man ngoài đời thực”
Theo Sixth Tone, ông được cư dân mạng Trung Quốc biết đến với tên gọi là “Iron Man ngoài đời thực”. Quả thật, 2 tỷ phú công nghệ trong phim và ngoài đời này có rất nhiều điểm tương đồng với nhau. Thậm chí, Jon Favreau, đạo diễn 2 phần phim Iron Man, từng khẳng định hình ảnh Tony Stark trong phim được lấy cảm hứng và xây dựng dựa trên Elon Musk.
Do đó, hình tượng siêu anh hùng của Elon Musk trở nên cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc. Quyển sách “Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng” của nhà báo công nghệ kỳ cựu Ashlee Vance khi được chuyển thể sang tiếng Trung có tiêu đề là “Silicon Valley Iron Man: Elon Musk’s Life of Adventure" (tạm dịch: "Iron Man của Thung lũng Silicon: Cuộc đời đầy thử thách của Elon Musk").
Elon Musk được cư dân mạng Trung Quốc ưu ái so sánh với Tony Stark, một thiên tài lập dị với khả năng thiên bẩm trong việc chế tạo máy móc và vũ khí trong bộ phim Iron Man. |
Cả Musk và nhân vật Tony Stark trong Iron Man đều có khát vọng muốn cải tiến và dẫn đầu lĩnh vực công nghệ. Sức hút đến từ lối tư duy khác biệt và những công nghệ vượt thời đại khiến những người hâm mộ sẵn sàng bỏ qua những khuyết điểm của họ. Bên cạnh đó, họ cũng thích đùa dai và giễu cợt người khác.
Song, cư dân mạng Trung Quốc lại sẵn sàng bỏ qua những điều đó và cho rằng những kế hoạch của Musk sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ, nhờ đó giải quyết những vấn đề tồn đọng trong xã hội bấy lâu.
Theo Sixth Tone, Elon Musk là hình mẫu lý tưởng về tư duy cấp tiến mà Trung Quốc đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ qua. Ông sở hữu đầy đủ những gì mà xã hội của quốc gia này đang thiếu sót: một nhà tư bản có tâm hồn tự do, mặc kệ mọi chuẩn mực của xã hội và gặt hái được thành công rực rỡ.
So sánh với Trung Quốc lúc này, dễ thấy mặc dù sở hữu nhiều tấm gương thành công như Huawei hay DJI nhưng ngành công nghệ của quốc gia đông dân nhất thế giới mới chỉ tập trung vào mảng giải trí, trò chơi và thương mại điện tử. Những thành công mà các ông lớn công nghệ này đạt được chủ yếu là nhờ đầu tư hoặc thâu tóm các công ty nhỏ thay vì tạo ra một cuộc cách mạng mới như Elon Musk.
Đây chính là một trong những lý do khiến người đàn ông giàu nhất hành tinh được quan tâm trên khắp các trang mạng xã hội của Trung Quốc, Sixth Tone nhận định.
Khuynh đảo mạng xã hội Trung Quốc
Jike, một trang mạng xã hội dành cho tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc, có riêng một mục với tên gọi là “Trạm thông tin của Elon Musk”. Mục tin này sở hữu lên đến 220.000 thành viên, nhằm cập nhật những thông tin về vị tỷ phú này.
Những thông tin về Elon Musk được chia sẻ trên khắp các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Ảnh: Reuters. |
Một nơi tập trung khác dành cho người hâm mộ của Musk là Zhihu, mạng xã hội hoạt động dưới dạng hỏi đáp tương tự như Reddit, Quora.
Câu hỏi “Tại sao người trẻ lại sùng bái Musk” đã cán mốc 4 triệu lượt xem trên nền tảng này. Một trong số những câu trả lời cho biết không giống những nhà khởi nghiệp khác, Musk đã biến độ nhận diện công chúng và những mục tiêu không tưởng thành lợi thế của riêng mình.
Do đó, họ cho rằng thành công của Tesla luôn gắn liền với sự kiên định và khả năng lãnh đạo của Musk. Theo người dùng Zhihu, chỉ có ông mới có thể hiện thực hóa được những điều mà mọi người cho rằng là ngu xuẩn từ chế tạo xe điện, đặt chân lên sao Hỏa đến thay đổi thế giới.
Ngoài ra, gần đây trên DouYin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, “bản sao của Elon Musk” Ma Yilong cũng được chú ý. Ông còn được gọi là Elong Musk và Yi Long Musk và thường xuyên tự nhận mình là "em trai của Elon Musk".
Bản sao của Elon Musk đã xuất hiện và được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: Business Insider. |
Ngày 11/5, tỷ phú Elon Musk tỏ ra thích thú và bày tỏ rằng ông muốn gặp Ma Yilong. “Nếu người đàn ông này có thật thì tôi mong một lần được gặp anh ta. Công nghệ deepfake ngày nay càng ngày càng khó phân biệt”, CEO Tesla viết.
Tuy nhiên, đến giờ tài khoản Douyin và Weibo của Yilong Ma đã bị khóa. Trong khi hồ sơ của Ma trên Douyin bị xóa toàn bộ nội dung, thông báo cấm tài khoản do vi phạm chính sách hiện lên khi truy cập trang của Ma trên Weibo.
Hình mẫu về một gia đình thành công
Mặt khác, theo Sixth Tone, làn sóng thần tượng Elon Musk thậm chí còn có xu hướng lan tỏa đến người mẹ siêu mẫu của ông, bà Maye Musk. Tháng 4/2021, sau khi mở tài khoản mới trên ứng dụng phong cách sống dành cho phái nữ có tên là Xiaohongshu, bà đã thu về hàng trăm nghìn lượt theo dõi.
Tài khoản của bà thường xuyên cập nhật những bài viết về cuộc sống thường nhật hoặc những video dựa trên sở thích của người xem. Phản hồi của cư dân mạng trước những bài đăng này rất tích cực như “Hình mẫu của bà ấy thật quý phái và quyến rũ”, “Một người mẹ, một người phụ nữ, một linh hồn tuyệt đẹp”.
Tương tự Elon Musk, sự nổi tiếng của bà Maye cho thấy khao khát muốn sống hết mình trong một xã hội trọng nam giới của phái nữ Trung Quốc. Họ xem Maye như một hình mẫu thành công vì đã nuôi dạy được cậu con trai tài năng nhưng vẫn không đánh mất bản sắc của riêng mình.
Bà Maye Musk trở thành biểu tượng khi có thành công riêng, đồng thời nuôi dạy được con trai thành tỷ phú công nghệ. Ảnh: Reuters. |
Sixth Tone nhận định tham vọng dẫn đầu trong ngành công nghệ của Trung Quốc đã giúp Elon Musk trở thành tâm điểm của sự chú ý, yêu thích hay thậm chí là ganh tị tại quốc gia này. Nhưng sự nổi tiếng này không chỉ dừng lại ở bản thân Elon mà cả gia đình ông đều trở thành hình mẫu lý tưởng cho sự thành công của nhiều cư dân mạng Trung Quốc.
Nếu Elon Musk là tượng đài cho những phát minh và sáng kiến công nghệ tân tiến thì Maye Musk lại được hâm mộ vì vừa có thể là một người mẹ dạy con thành công, vừa là một người phụ nữ có sự nghiệp độc lập, Sixth Tone nhận định.