Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk muốn vay thêm tiền để mua Twitter

Tỷ phú giàu nhất thế giới đang đàm phán tăng khoản vay, giảm lượng tiền cá nhân phải bỏ ra trong thương vụ thâu tóm mạng xã hội Twitter.

Theo Reuters, Elon Musk đang đàm phán với những nhà đầu tư quy mô lớn như công ty cổ phần tư nhân, quỹ đầu tư và cá nhân có giá trị tài sản ròng lớn để cung cấp khoản vốn sở hữu ưu tiên (preferred equity) cho thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD.

Nguồn tin cho biết Apollo Global Management Inc và Ares Management Corp là 2 trong số các công ty cổ phần tư nhân đang đàm phán với Musk. Nếu có thêm khoản vay, lượng tiền túi mà Musk phải trả cho kế hoạch sẽ giảm đi.

Elon Musk tim cach vay them tien de mua Twitter anh 1

Elon Musk muốn giảm khoản tiền túi phải bỏ ra cho thương vụ thâu tóm Twitter. Ảnh: Reuters.

Trước đó, một số ngân hàng đã chấp nhận cung cấp khoản vay 13 tỷ USD cho Musk, được đảm bảo bằng tài sản của Twitter. Các ngân hàng không đồng ý tăng khoản vay bởi dòng tiền hạn chế của công ty, lo ngại bị cơ quan quản lý khiển trách nếu chấp nhận rủi ro.

Musk cũng thế chấp lượng cổ phiếu tại Tesla tương đương 12,5 tỷ USD. Một số nguồn tin cho biết tỷ phú giàu nhất thế giới có thể cắt giảm khoản thế chấp nếu các nhà đầu tư đồng ý hỗ trợ tài chính. Ông đang cân nhắc chia sẻ vốn sở hữu cho đối tác, không muốn gánh thêm nợ cho thương vụ này.

Musk cũng đang đàm phán với một số nhà đầu tư lớn của Twitter về khả năng chuyển đổi cổ phần để góp vào thương vụ thay vì rút tiền mặt. Nguồn tin tiết lộ đồng sáng lập Jack Dorsey đang cân nhắc khả năng này. Dù rời vị trí CEO, ông vẫn nằm trong hội đồng quản trị Twitter.

Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ngày 29/4, Musk đã bán thêm 5,2 triệu cổ phiếu của hãng xe điện Tesla, trị giá hơn 4 tỷ USD. Tính cả hai phiên giao dịch hôm 26 và 27/4, vị tỷ phú đã bán tổng cộng 9,6 triệu cổ phiếu Tesla, tương đương 8,4 tỷ USD.

Dù không tiết lộ lý do cụ thể, nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là động thái để Musk chuẩn bị tiền cho thương vụ thâu tóm Twitter. Nếu một trong hai bên đơn phương hủy bỏ thỏa thuận, bên đó sẽ phải trả khoản phí chấm dứt hợp đồng lên tới 1 tỷ USD.

Những người đứng sau vụ Elon Musk mua lại Twitter

Nguồn tin của WSJ cho thấy việc Musk chi 44 tỷ USD thâu tóm Twitter không đơn thuần là hành động bộc phát của cá nhân ông mà có sự thôi thúc từ nhiều phía.

Phong cách lãnh đạo cực đoan của Elon Musk

Nhân viên Tesla phải làm theo lời Elon Musk nói, hoặc chứng minh được rằng ông đã sai.

Elon Musk tính cách kiếm tiền từ Twitter

Dù tuyên bố mua lại Twitter không phải vì lợi nhuận, vị tỷ phú đã có ý tưởng thu phí đối với mạng xã hội này.

Phúc Thịnh

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm