Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk chuẩn bị nhận khoản thưởng khổng lồ

Nhờ kết quả kinh doanh tốt của Tesla trong quý I/2022, Elon Musk dự kiến nhận về ưu đãi cổ phiếu trị giá khoảng 23 tỷ USD.

Đây là quy định ưu đãi trong thoả thuận giữa Elon Musk và Tesla vào năm 2018. Theo đó, Tesla sẽ chia cổ phiếu thưởng cho Elon Musk sau khi công ty đạt được các mục tiêu tăng trưởng tài chính, được đề cập trong kết quả kinh doanh quý I/2022.

Cụ thể, lãi gộp của Tesla đạt 5 tỷ USD dựa trên doanh thu 18,8 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tình hình kinh doanh khả quan cũng kéo theo giá cổ phiếu và giá trị của Tesla tăng vọt.

Elon Musk nhan khoan thuong khong lo anh 1

Elon Musk nhận khoản thưởng khổng lồ sau khi giúp Tesla có tình hình kinh doanh đầy triển vọng. Ảnh: Reuters.

Vào năm 2018, Tesla đã đề ra thỏa thuận với Elon Musk. CEO Tesla sẽ nhận được một khoản tiền thưởng khổng lồ, khoảng 55,8 tỷ USD nếu ông xây dựng Tesla trở thành công ty trị giá 650 tỷ USD trong vòng một thập kỷ.

Vượt xa kỳ vọng, Elon Musk đã sớm đạt được cột mốc trên vào tháng 1/2020. Hiện tại, giá trị thị trường của Tesla đạt trên 1,1 nghìn tỷ USD, chủ yếu nhờ vào việc cổ phiếu tăng 1.600% kể từ tháng 1/2018.

Ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 đầy triển vọng, cổ phiếu của Tesla cũng tăng thêm 11% trong phiên giao dịch ngày 21/4.

Elon Musk sẽ nhận nốt 3 đợt thưởng cuối cùng trong tổng số 12 đợt mà Tesla dành cho ông. Với thỏa thuận này, CEO Tesla sẽ có quyền mua 8,4 triệu cổ phiếu với giá 70 USD, một con số rất ưu đãi so với mức giá 1.008 USD/cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Theo Guardian, lợi nhuận mà Musk thu về trên mỗi đợt có thể đạt 7,7 tỷ USD, hoặc tổng giá trị 3 đợt là 23 tỷ đô la. Hội đồng quản trị sẽ thông qua các khoản thanh toán này cùng điều kiện Elon Musk phải giữ cổ phiếu trong 5 năm trước khi bán.

Elon Musk, người đang cố gắng mua Twitter với giá hơn 43 tỷ USD, cho biết ông sẽ không đàm phán với hội đồng quản trị của Tesla về kế hoạch tiền thưởng mới sau khi hoàn thành thỏa thuận năm 2018. “Hiện tại, tôi và Tesla chưa có cuộc thảo luận nào về một khoản thưởng mới”, Elon Musk nói.

Julia Davies, một thành viên của Patriotic Millionaire UK, nhóm vận động cho sự bình đẳng trong xã hội, cho rằng việc Elon Musk nhận 23 tỷ USD là điều vô nghĩa.

“Một người có thể làm gì với khoản tiền thưởng 23 tỷ USD? Đã đến lúc chúng ta tạo ra một hoạt động ý nghĩa, thay vì để tiền chỉ là một con số gắn liền với một người. Số tiền khổng lồ trên có thể sử dụng cho việc lắp đặt các trung tâm năng lượng tái tạo và sử dụng chúng một cách hiệu quả”, Julia Davies cho biết.

Trên thực tế, Elon Musk cũng có rủi ro của riêng mình. Hiện tại, ông không nhận lương và khoản thưởng tiền mặt. Do đó, khoản thưởng dựa trên việc mua cổ phiếu với mức giá ưu đãi là thu nhập duy nhất của ông. Theo Forbes, Elon Musk đang là vị tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 270 tỷ USD, tính đến ngày 21/4.

Cổ đông Twitter kiện Elon Musk vì 'mua chui' cổ phiếu

Bên nguyên đơn cho rằng việc chậm công bố thông tin mua cổ phiếu Twitter đã đem lại cho Elon Musk khoản lợi nhuận đáng kể.

Elon Musk muốn thay đổi Twitter, nhưng từ chối vào ban lãnh đạo

Sau khi trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter, Elon Musk đưa ra hàng loạt đề xuất cho nền tảng này. Tuy nhiên, ông từ chối tham gia hội đồng quản trị công ty.

Elon Musk hé lộ ngày ra mắt sản phẩm quan trọng nhất của Tesla

Tesla có thể sản xuất và đưa robot hình người ra thị trường vào đầu năm tới. Robot này sẽ thay con người thực hiện các công việc nguy hiểm.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm