Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk thừa nhận Tesla từng suýt phá sản

Tesla hiện là hãng xe hơi giá trị nhất thế giới, nhưng CEO Elon Musk tiết lộ công ty này từng suýt phá sản hơn một năm trước.

Trên Twitter, tỷ phú Elon Musk kể Tesla đối mặt với rất nhiều khó khăn khi tung mẫu xe Model 3 giá rẻ (35.000 USD) ra thị trường. "Có lúc công ty chỉ cách ngưỡng phá sản khoảng một tháng. Quá trình tăng sản xuất Model 3 đầy căng thẳng và đau đớn trong một thời gian dài, từ giữa năm 2017 đến giữa năm 2019", CEO Tesla tiết lộ.

Trong quãng thời gian này, Tesla thiếu tiền mặt nghiêm trọng vì kinh doanh lỗ. Công ty gặp nhiều cản trở trong việc hoàn thành các mục tiêu sản xuất dòng Model 3. Dù vậy, tính đến tháng 3 năm nay, Model 3 trở thành dòng xe bán chạy nhất trong lịch sử Tesla với hơn 500.000 chiếc đã được giao.

Mẫu Model 3 ra mắt thị trường với chỉ 28 chiếc vào tháng 7/2017. Ước tính Tesla thu về 32% lợi nhuận trên mỗi chiếc Model 3 Long Range. Tỷ lệ này đối với phiên bản Standard Range Plus là 35%.

Tesla tung suyt pha san anh 1

Elon Musk tiết lộ Tesla từng chỉ cách bờ vực phá sản vỏn vẹn một tháng. Ảnh: Reuters.

Trên thực tế, Tesla cũng từng suýt phá sản hồi năm 2008. Tỷ phú Musk kể công ty được cứu chỉ 3 ngày trước ngưỡng phá sản nhờ khoản đầu tư 40 triệu USD. Khoản tiền "cứu sinh" này đến đúng ngày Giáng sinh 2008.

Trái ngược với những khó khăn quá khứ, hiện Tesla là công ty xe hơi giá trị nhất thế giới, khoảng 415,2 tỷ USD. Quý trước, công ty của tỷ phú Musk công bố doanh số, lợi nhuận và dòng tiền mặt ổn định.

Giá cổ phiếu của Tesla tăng hơn 400% từ đầu năm đến nay.

Không bán được nhiều xe, Tesla kiếm hàng trăm triệu USD từ đâu?

Định giá tăng vọt lên hơn 410 tỷ USD nhưng thực tế Tesla không kiếm được nhiều tiền từ việc bán ôtô điện và phải dựa khá nhiều vào doanh số bán tín chỉ khí thải nhà kính.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm