Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk sẽ đuổi việc một nửa nhân viên để thay máu Twitter

Người đàn ông giàu nhất hành tinh dự tính đuổi việc 50% nhân viên Twitter và tìm cách thoái thác để không trả lương cho họ.

Elon Musk chính thức tiếp quản Twitter hôm 27/10. Ảnh: Mashable.

Chia sẻ với New York Times, nguồn tin thân cận cho biết Elon Musk dự định sa thải hàng loạt nhân viên bắt đầu từ ngày 29/10. Ông còn yêu cầu quản lý các phòng ban phải lên danh sách các nhân viên sắp sửa bị cắt giảm.

50% nhân viên Twitter bị đuổi việc

Cụ thể, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh đã hoàn tất thủ tục mua lại Twitter từ ngày 27/10 và chính thức lên nắm quyền điều hành công ty. Vừa mới làm sếp, ông đã yêu cầu sa thải lượng lớn nhân viên trong công ty, trong đó có những đội nhóm bị cắt giảm nhiều hơn bình thường. Hiện vẫn chưa rõ quy mô cuộc “thay máu” hàng loạt này của Twitter, một nguồn tin giấu tên cho hay.

Tin đồn về kế hoạch cắt giảm nhân sự đã lan truyền khắp nơi kể từ khi Elon Musk tuyên bố muốn mua lại công ty từ tháng 4. Nói với các nhà đầu tư, CEO Tesla cho biết ông muốn biến Twitter thành công ty tư nhân, sa thải bớt nhân viên, điều chỉnh quy định kiểm duyệt nội dung và tìm nguồn doanh thu mới.

Elon Musk thay mau Twitter anh 1

Elon Musk đang bắt đầu in dấu ấn của mình vào nội bộ Twitter. Ảnh: Bloomberg.

Theo New York Times, kế hoạch đuổi việc nhân sự sẽ bắt đầu trước ngày 1/11. Đây là thời điểm các nhân viên được nhận khoản thưởng cổ phiếu theo như hợp đồng. Điều này giúp Musk không cần phải trả khoản thưởng cổ phiếu đắt đỏ cho các nhân viên. Thay vào đó, ông sẽ trả họ bằng tiền mặt quy ra từ giá cổ phiếu 54,2 USD/cổ phiếu như lúc mua Twitter.

Ross Gerber, CEO của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management, cho biết “quản gia” Jared Birchall của Elon Musk đã nói với ông rằng Twitter sắp sửa diễn ra một cuộc thay máu nhân sự quy mô lớn. “Ông ấy nói rằng sẽ có khoảng 50% nhân viên bị đuổi việc”, Gerber chia sẻ.

Trên thực tế, kể từ khi chính thức nằm quyền tại Twitter vào ngày 27/10, Musk đã thực hiện hàng loạt thay đổi tại Twitter. Ông đã ghé thăm trụ sở San Francisco vào ngày 26/10 để gặp mặt nhân viên.

Đến hôm sau, ông bất ngờ yêu cầu sa thải nhiều lãnh đạo cấp cao của công ty này, bao gồm cả CEO Parag Agrawal. Vị tỷ phú còn khẳng định sẽ biến Twitter thành một nền tảng quảng cáo đáng tin cậy hòng thu hút các nhà quảng cáo đổ tiền vào mạng xã hội này.

Người dùng Twitter không ưa Elon Musk

Ông cũng dành thời gian để đánh giá những khía cạnh khác của Twitter như quyết định gỡ bỏ hoặc khôi phục các bài viết trên trang. CEO Tesla nói rằng ông muốn biến Twitter trở thành một quảng trường ngôn luận tự do, người dùng có thể nói bất cứ điều gì họ muốn và sẽ khôi phục một số tài khoản bị khóa, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, hôm 29/10, Musk nói rằng những thay đổi này sẽ không diễn ra ngay lập tức. Ông dự định thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung để giải đáp những thắc mắc và quyết định liệu các tài khoản có nên được phục hồi hay không.

Ông cũng kiểm tra khả năng của các kỹ sư Twitter bằng cách giao cho họ một vài dự án và buộc họ phải hoàn thành, nguồn tin thân cận nói với New York Times. Trong đó, một dự án liên quan đến việc thay đổi trang đăng nhập của Twitter. Một số kỹ sư đã phải làm việc đến tận khuya để hoàn thành yêu cầu của Elon Musk.

Elon Musk thay mau Twitter anh 2

Nhiều người dùng dọa sẽ rời khỏi Twitter nếu Elon Musk lên nắm quyền. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, trên Twitter đã diễn ra hai luồng ý kiến trái ngược nhau. Nhiều người cho rằng việc Elon Musk nắm quyền Twitter là một thắng lợi lớn và họ sẽ không bị giới hạn trên nền tảng như trước đây. Một số người khác lại sợ rằng Twitter dưới thời Musk sẽ tràn ngập những phát ngôn gây kích động và tin giả.

Một số người nổi tiếng như quản lý ngôi sao Shonda Rhimes, giám đốc sản xuất Ken Olin, nhà làm phim Brian Koppelman tuyên bố rằng họ sẽ rời khỏi Twitter khi Elon Musk lên điều hành.

Các người dùng khác lại lo lắng về những phát ngôn thù hằn xuất hiện nhan nhản kể từ khi Musk về Twitter. Vận động viên NBA LeBron James đã trích dẫn một báo cáo của Network Contagion Research Institute để chỉ ra rằng những nội dung phân biệt chủng tộc đã tăng vọt 500% chỉ trong 12 giờ sau khi Musk hoàn tất thương vụ.

“Tôi chẳng biết Elon Musk là ai và cũng chẳng quan tâm ai nắm quyền Twitter. Nhưng tôi mong ông ấy sẽ cân nhắc cẩn thận những con số đáng sợ này”, LeBron James viết trên trang cá nhân.

Nhiều câu chuyện công nghệ chỉ được tìm thấy trong những cuốn sách, khi các tác giả dành hàng năm trời để tiếp xúc với những lãnh đạo mảng công nghệ, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Mục Công nghệ giới thiệu những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan, mang đến cho bạn đọc những thông tin ít khi được bật mí.

>Xem thêm: Sách hay Công nghệ.

Elon Musk thay mau Twitter anh 3

Memecoin đồng loạt tăng giá khi Elon Musk sở hữu Twitter

Khối lượng giao dịch các loại memecoin tăng đột biến khi CEO Tesla mua lại nền tảng Twitter.

Elon Musk đã kiếm tiền thế nào suốt 30 năm qua

Dù có tự bỏ ra 44 tỷ USD mua lại Twitter, Elon Musk vẫn là người giàu nhất hành tinh với khối tài sản 212 tỷ USD, được ông tích cóp từ năm 12 tuổi.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm