Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nội bộ Twitter rối loạn trước ngày công ty về tay Elon Musk

Nhiều nhân viên nói rằng sẽ chẳng còn ai ở lại làm việc nếu Musk lên nắm quyền ở Twitter.

Mặc dù việc tinh giản nhân sự tại Twitter đã được lên kế hoạch từ lâu, quy mô theo kế hoạch của Elon Musk lại lớn hơn rất nhiều. Ảnh: Getty Images.

Sau khi tin tức Elon Musk sẽ mua lại công ty như thỏa thuận trước đó được công bố, nhân viên Twitter bày tỏ rằng họ lo lắng sẽ có một cuộc cải tổ quy mô lớn trong nội bộ khi vị tỷ phú giàu nhất hành tinh lên nắm quyền. Biết được điều đó, ban quản lý Twitter đã tìm cách trấn an và nói rằng các nhân viên không nên nghe theo tin đồn nhảm.

Bất an tràn ngập Twitter

Theo New York Times, thương vụ 44 tỷ USD của CEO Tesla đã xoay hơn 7.500 nhân viên tại Twitter như chong chóng với những lần đòi hủy hợp đồng, kiện cáo, rồi lại yêu cầu tiếp tục hoàn thành thỏa thuận. Giờ đây, khi vụ mua bán sắp đi vào hồi kết, nội bộ nhân viên Twitter lại trở nên bất an hơn bao giờ hết.

Đỉnh điểm là vào ngày 20/10 khi rộ lên tin đồn Elon Musk sẽ sa thải 75% nhân viên Twitter trong vòng vài tháng tới để giảm nhân sự xuống còn 2.000 người. Nhiều người còn lo lắng rằng số cổ phiếu thưởng của mình sẽ bị ảnh hưởng nếu Musk biến Twitter thành công ty tư nhân, nguồn tin nội bộ nói với New York Times.

Đầu năm nay, Twitter đã cân nhắc về kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”, giảm chi tiêu trong đó có cắt giảm lượng nhỏ nhân viên và không tuyển dụng người mới vào các vị trí còn trống. Đến những tháng gần đây, công ty mạng xã hội còn mạnh tay hơn khi ngừng tuyển thêm nhân viên ở tất cả vị trí và bán bớt các trụ sở, tòa nhà.

Nhân viên tại Twitter còn lo sợ rằng Elon Musk sẽ không thưởng họ bằng cổ phiếu như cam kết. Trước đó, ông khẳng định sẽ tiếp tục trả lương cho họ bằng với mức hiện tại cùng với cổ phiếu thưởng trong vòng một năm.

Twitter lo Elon Musk anh 1

Người giàu nhất hành tinh có ý định đuổi việc 75% trong tổng số 7.500 nhân viên Twitter. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, nếu Twitter trở thành thành công ty tư nhân, cổ phiếu của hãng sẽ bị hủy niêm yết, đồng nghĩa với việc mức thưởng sẽ bị đổi thành tiền mặt. Số tiền này sẽ áp dụng giá 54,20 USD/cổ phiếu mà Musk đã thỏa thuận để mua lại Twitter.

Lo sợ điều này, các nhân viên đã chỉ nhau cách quản lý tài chính trong nhóm chat riêng của công ty. Có người còn khuyên mọi người nên tải hợp đồng thỏa thuận về máy để phòng trường hợp Elon Musk “quay xe”. Nguồn tin nội bộ cho hay một số người còn lo ngại rằng vị tỷ phú sẽ không coi trọng thỏa thuận với Twitter, thể hiện qua việc ông liên tục đổi ý.

Nội bộ lục đục

Sự bất an còn khiến các nhân viên Twitter bắt đầu mâu thuẫn với cấp trên của mình. Họ rằng những nhân sự cấp cao của vẫn sẽ thu về hàng triệu USD dù Elon Musk có sa thải họ. Đơn cử như CEO Parag Agrawal sẽ được nhận hơn 60 triệu USD tiền mặt và cổ phiếu nếu bị đuổi việc. Còn các giám đốc khác sẽ thu về khoảng 20 triệu.

Một vài nhân viên Twitter nói rằng họ muốn trụ lại ít nhất là đến ngày 1/11. Trong khi đó, nhiều người khác lại có ý định kết toán khoản thưởng cổ phiếu ngay từ bây giờ để tránh mất giá hoặc bị đổi sang tiền mặt. Thậm chí, một số nhân viên còn đùa rằng sẽ chẳng còn ai ở lại làm việc nếu Musk lên nắm quyền ở Twitter.

Trong cùng ngày hôm đó, ban lãnh đạo Twitter gửi một tài liệu nội bộ đã trấn an những lo lắng của họ. Tổng cố vấn của Twitter, Sean Edgett, nói rằng công ty hiện chưa có kế hoạch cắt giảm nhân sự.

“Chúng tôi chưa thông qua bất cứ kế hoạch nào của ông Musk. Mọi người không nên nghe tin đồn nhảm mà hãy đợi thông tin chính thức từ công ty và ông ấy”, ông khẳng định.

Twitter lo Elon Musk anh 2

Ban quản lý Twitter phải trấn an nhân viên về những lo lắng liên quan đến Elon Musk. Ảnh: The New York Times.

Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn chưa đủ khiến nhân viên Twitter yên tâm bởi Elon Musk vốn nổi tiếng là một người hay thay đổi. Một khi thương vụ hoàn tất, ông ấy có thể làm bất cứ điều gì mình muốn với Twitter, thậm chí là những “thay đổi lớn” như ông từng nói.

Trước đó, Musk nói rằng ông muốn biến Twitter thành một nền tảng tự do ngôn luận và đưa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quay lại. Vị tỷ phú còn công khai chỉ trích giám đốc Twitter và đòi bổ sung các dịch vụ tính phí trên nền tảng, cắt giảm nhân sự và thu hút thêm nhiều người dùng.

Elon Musk có khả năng không mua được Twitter

Chính phủ Mỹ có thể yêu cầu Tổng thống Joe Biden ngăn chặn thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk với lo ngại ảnh hưởng an ninh quốc gia.

Elon Musk muốn sa thải 75% nhân viên Twitter

Người giàu nhất hành tinh có ý định đuổi việc 75% trong tổng số 7.500 nhân viên Twitter, công ty mạng xã hội mà ông sắp mua lại.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm