Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk thăm dò việc từ chức CEO Twitter

Trước đó, việc Elon Musk khóa tài khoản Twitter của một số nhà báo và cấm nội dung liên quan đến mạng xã hội đối thủ như Facebook, Instagram… đã khiến ông nhận về nhiều chỉ trích.

Động thái của Elon Musk xuất hiện ngay giữa những lùm xùm về việc Twitter chặn nội dung nhắc đến các đối thủ Facebook, Instagram, Truth Social… trên nền tảng. Ảnh: Reuters.

Sáng ngày 19/12, Elon Musk đã đăng tải một khảo sát, hỏi rằng ông có nên từ chức Giám đốc Twitter hay không. “Liệu tôi có nên rời ghế Giám đốc ở Twitter không nhỉ? Tôi hứa sẽ tuân theo kết quả của cuộc khảo sát này”, ông viết kèm 2 tùy chọn câu trả lời Có/Không bên dưới.

Elon Musk đã giữ vị trí sếp Twitter từ cuối tháng 10 sau khi sa thải hàng loạt giám đốc cấp cao và thay máu ban giám đốc công ty. Chỉ sau vài phút đăng tải, khảo sát đã nhận về hơn một triệu lượt bình chọn. Tính đến thời điểm hiện tại, có 57,7% trong số 4,7 triệu người trả lời cho rằng Elon Musk nên từ chức giám đốc.

Elon Musk tu chuc anh 1

Khảo sát của Elon Musk về việc từ chức Giám đốc của Twitter.

Theo Guardian, động thái của Elon Musk xuất hiện ngay giữa lùm xùm về việc Twitter chặn toàn bộ nội dung dẫn đến các mạng xã hội đối thủ. Cụ thể, người dùng không thể đăng tải đường link hay nhắc đến Facebook, Instagram, Mastodon, Truth Social, Tribel, Nostr và Post trên Twitter.

Nếu họ vi phạm quy tắc mới này, Twitter cho biết hãng sẽ có biện pháp trừng phạt thích đáng bằng cách xóa bài đăng và tạm thời khóa tài khoản người dùng. Hãng cũng sẽ chống lại những người dùng tìm cách lách luật bằng cách chỉnh sửa đường link, thêm dấu chấm ở các ký tự bất kỳ hoặc đăng tải ảnh chụp màn hình tài khoản trên các mạng xã hội bị cấm.

Quy định mới của Twitter đồng nghĩa với việc người dùng không thể đính kèm đường dẫn cho các cách thức liên hệ khác trên phần mô tả cá nhân hay đăng bài viết dẫn link đến tài khoản Instagram hoặc Facebook. Thậm chí, họ còn không thể viết nội dung có chứa tên tài khoản hoặc bất kỳ từ khóa phổ biến nào liên quan đến các mạng xã hội đối thủ.

“Chúng tôi nhận ra có rất nhiều người dùng Twitter hoạt động tích cực trên các nền tảng khác. Tuy nhiên, từ nay chúng tôi sẽ cấm toàn bộ hình thức giới thiệu những nền tảng này trên Twitter”, trang chính thức của Twitter viết.

Trong khi đó, những mạng xã hội khác như TikTok, YouTube, Weibo, Telegram lại không bị cấm trên Twitter. Nói về vấn đề này, Elon Musk cho biết Twitter là một nền tảng dễ sử dụng và hướng đến mọi người dùng nhưng sẽ không chấp nhận quảng cáo miễn phí cho đối thủ.

Tuy nhiên, vị tỷ phú lại nói rằng người dùng vẫn được phép chia sẻ đường link đến các mạng xã hội khác. Điều này trái với quy tắc mới của Twitter.

Elon Musk tu chuc anh 2

Hành động của Elon Musk dường như đang đi ngược lại với những tuyên bố trước đó của ông về quyền tự do ngôn luận. Ảnh: AP.

Trước đó, Twitter đã chặn tất cả đường link dẫn đến Mastodon, mạng xã hội được cho là sẽ thay thế Twitter. Nếu người dùng đăng một bài đăng có chứa đường dẫn đến máy chủ Mastodon, một thông báo lỗi sẽ hiện ra, viết rõ: “Chúng tôi không thể thực hiện yêu cầu này vì đường dẫn bị Twitter phát hiện”.

Phản hồi về điều luật mới của Twitter, người sáng lập kiêm cựu CEO Jack Dorsey tỏ ra bất ngờ. “Tại sao lại làm vậy”, ông bình luận trong bài viết. Dorsey cho rằng việc chặn những nền tảng mạng xã hội khác rất vô lý.

Mới đây, ông đã đầu tư 245.000 USD cho mạng xã hội Nostr, cũng nằm trong danh sách bị cấm của Twitter. Trang cá nhân của cựu CEO cũng đính kèm tên tài khoản của ông trên Nostr nên rất có thể sẽ bị Twitter vô hiệu hóa hoạt động vì vi phạm quy tắc.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Elon Musk bất ngờ đến Qatar xem chung kết World Cup

CEO Tesla xác nhận có mặt tại sân vận động Lusail (Qatar) để theo dõi trận chung kết World Cup 2022 giữa Pháp và Argentina.

Quyền tự do ngôn luận của Twitter bị đặt dấu hỏi

Việc Elon Musk khóa tài khoản Twitter của một số nhà báo đã khiến ông nhận về nhiều chỉ trích và hoài nghi xung quanh quyền tự do ngôn luận.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm