Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk chứng minh nỗi lo sợ của Phố Wall về Bitcoin

CEO Tesla Elon Musk được coi là người "hợp thức hóa" Bitcoin trong con mắt của giới đầu tư Phố Wall. Giờ những dòng tweet của ông khiến họ sợ hãi, muốn né thị trường tiền mã hóa.

Theo Bloomberg, khoảng 25% tổng giá trị thị trường Bitcoin bốc hơi chỉ trong vòng một tuần vì những dòng tweet của Elon Musk. Hiện, giá Bitcoin đang dao động ở mức 45.000 USD/đồng, tương đương thời điểm tháng 2, khi Tesla tiết lộ ý định đầu tư vào loại tiền mã hóa này.

Những dòng tweet của tỷ phú giàu thứ ba thế giới khiến các nhà đầu tư tiền mã hóa bối rối, đồng thời thổi bùng lại cuộc tranh cãi rằng liệu tiền mã hóa có phải là loại tài sản đáng để đầu tư hay không.

"Bitcoin có thể trở thành hàng rào chống lạm phát?", "Bitcoin có thể là tài sản trú ẩn tương tự vàng?", "Bitcoin chỉ là trò đùa và bị người giàu thứ ba thế giới thao túng?"... Đó là những câu hỏi được nhóm chuyên gia hãng quản lý tài sản GAM Holding AG đặt ra.

Với công ty quản lý khối tài sản lên đến 138 tỷ USD, sự biến động quá mạnh của thị trường tiền mã hóa là một vấn đề lớn.

"Sự trồi sụt thất thường của tiền mã hóa có thể khiến các khách hàng mất tập trung, không thể dành toàn tâm toàn ý cho các mục tiêu đầu tư. Vấn đề là giá tiền mã hóa lên xuống do những dòng tweet, chứ không phải do các nguyên tắc cơ bản của thị trường", Bloomberg dẫn lời ông Julian Howard thuộc GAM Holding AG khẳng định.

gia Bitcoin anh 1

Giá Bitcoin rơi tự do sau khi Elon Musk liên tục tweet về loại tiền mã hóa này. Ảnh: Bloomberg.

Với việc Tesla và nhiều nhà đầu tư tổ chức đổ tiền vào thị trường tiền mã hóa, giá Bitcoin tăng từ 29.000 USD/đồng hồi tháng 1 lên 60.000 USD/đồng trong tháng 4. Sau những dòng tweet của Elon Musk, giá lao dốc xuống 43.000 USD/đồng rồi tăng nhẹ trở lại.

Các nhà phân tích Phố Wall cho rằng tương lai của Bitcoin vẫn là một câu hỏi lớn và số phận của nó gắn chặt với những dòng tweet của ông chủ Tesla.

"Khẩu vị của nhà đầu tư với tiền mã hóa sẽ giảm trong thời gian tới", ông Felix Dian, nhà sáng lập quỹ tiền điện tử MVPQ Capital ở London (Anh), dự báo. "Đầu tiên là thị trường mất đà, thứ hai là vấn đề tác động môi trường".

Bitcoin không có những yếu tố nền tảng như dòng lợi nhuận hay lãi suất, thứ giúp giữ giá cổ phiếu và trái phiếu ổn định. Do đó, đến nay, Bitcoin vẫn chỉ là hình thức đầu tư mang tính chất đầu cơ theo xu thế thị trường.

Dù vậy, nhà phân tích Benson Durham của Cornerstone Macro LLC cho rằng trên thực tế Bitcoin không biến động quá mạnh như trước đây. Tương quan của Bitcoin với các tài sản khác sẽ là một thước đo cần thiết với các nhà đầu tư.

Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành công nghiệp tiền mã hóa khẳng định sự biến động do màn "lái giá" Elon của Musk chỉ mang tính chất tạm thời và sẽ sớm kết thúc.

Ông Greg King, CEO quỹ Osprey Funds, khẳng định: "Chúng tôi có cái nhìn dài hạn và các nhà đầu tư cũng nên như vậy. Loại tài sản này sẽ tồn tại lâu dài không? Câu trả lời của chúng tôi là có".

Giá Bitcoin gượng dậy sau tuyên bố của Elon Musk

Giá Bitcoin tạm ngừng đà giảm sau khi CEO Tesla Elon Musk cho biết công ty này chưa bán số tiền mã hóa đã mua.

Giá Bitcoin tiếp tục lao dốc sau động thái mới của Elon Musk

Giá Bitcoin sụt xuống mức thấp nhất trong ba tháng sau khi tỷ phú Elon Musk hàm ý trên Twitter rằng Tesla có thể sẽ bán lượng tiền mã hóa đã mua trước đó.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm