Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk gặp rắc rối vì khoản thu nhập 55 tỷ USD

Luật sư khẳng định đây không phải là mức thưởng cơ bản như bao giám đốc khác, vì Elon Musk không phải là một vị CEO bình thường.

Elon Musk liên tục vướng vào các vấn đề pháp lý. Ảnh: New York Times.

Sau khi chính thức lên nắm quyền Twitter, Elon Musk phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Nhưng thử thách dành cho ông vẫn chưa kết thúc khi ông phải hầu tòa vì một khoản thu nhập lớn ở Tesla năm 2018.

Tesla thiên vị Elon Musk

Theo Fortune, CEO Tesla sẽ phải hầu tòa vì cáo buộc trục lợi cá nhân bằng khoản thưởng cổ phiếu trị giá 55,8 tỷ USD tại công ty xe điện.

Từ ngày 14/11, Elon Musk và các giám đốc Tesla phải điều trần trước Thẩm phán Tòa án Công lý Delaware, bà Kathaleen McCormick, liên quan đến vụ kiện về khoản ưu đãi cổ phiếu trị giá 55,8 tỷ USD từ năm 2018.

Ông Richard Tornetta, cổ đông tại Tesla, đã kiện Musk và ban giám đốc của công ty ra tòa vì cho rằng khoản thưởng trên là quá lớn và việc hội đồng quản trị bỏ phiếu cho kế hoạch trả thưởng đã vi phạm trách nhiệm ủy thác.

Ông khẳng định rằng các thành viên trong ban giám đốc đã thiên vị Musk, cho phép ông được tự do lựa chọn mức thưởng, đồng thời che giấu các nhà đầu tư, không cho họ biết thông tin cụ thể về thỏa thuận này.

Elon Musk kien luong cao anh 1

Elon Musk nhận khoản thưởng khổng lồ sau khi giúp Tesla có tình hình kinh doanh đầy triển vọng. Ảnh: Reuters.

“Đây sẽ trở thành vụ kiện quan trọng liên quan đến khoản thưởng của các vị giám đốc. Mặc dù không thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng như tranh chấp với Twitter, vụ kiện này vẫn có ảnh hưởng không nhỏ đến Elon Musk”, giáo sư Jill Fisch của University of Pennsylvania nhận định.

Đặc quyền của Elon Musk

Trong tài liệu nộp lên tòa trước buổi xét xử, luật sư của Musk đã phủ nhận cáo buộc của cổ đông Tornetta, Họ nói rằng trường hợp của Elon Musk là cá biệt và ông xứng đáng nhận khoản thưởng cổ phiếu khổng lồ vì đã giúp Tesla đạt được rất nhiều mục tiêu tăng trưởng tài chính, nâng giá trị công ty lên gấp nhiều lần trong những năm qua.

“Kế hoạch lương thưởng đã được hội đồng quản trị thông qua. Đây không phải khoản thưởng cổ phiếu thông thường như bao giám đốc khác vì Elon Musk không chỉ đơn giản là một vị CEO bình thường”, luật sư phía vị tỷ phú viết.

Tuy nhiên, quyết định đưa nhân viên Tesla vào Twitter đã mang đến nhiều rắc rối hơn cho vị tỷ phú. Ông đã đưa 50 nhân viên Tesla, có cả các quản lý cấp cao như Ashok Elluswamy, đến làm việc ở Twitter để giúp ông tái cấu trúc và cải tổ lại công ty.

Nói với CNBC, nhiều nhân viên của hãng xe điện cho biết họ bị ép phải thực hiện nhiều dự án cùng một lúc nhưng lại không được thưởng thêm. Công ty nói rằng việc này sẽ tốt cho sự nghiệp của họ và được xem như là giúp đỡ các hoạt động có liên quan đến công ty.

Tuy nhiên, điều đó đã khiến nhiều người tỏ ra quan ngại rằng Musk đang lợi dụng nguồn lực của Tesla để trục lợi cho mình. Trong khi đó, không có ai trong hội đồng quản trị đứng ra phản đối.

“Điều này cho thấy sự mâu thuẫn của Elon Musk trong vấn đề lương thưởng”, giáo sư Ann Lipton tại Tulane University nhận định. Nhưng chuyên gia cũng cho rằng cơ hội Musk thắng kiện sẽ cao hơn so với vụ kiện với Twitter.

Elon Musk kien luong cao anh 2

Elon Musk đã đạt được cột mốc tăng trưởng của Tesla theo thỏa thuận sớm hơn dự kiến. Ảnh: Fortune.

Trước đó, vào năm 2018, Tesla đã đề ra thỏa thuận với Elon Musk. CEO Tesla sẽ nhận được một khoản tiền thưởng khổng lồ, khoảng 55,8 tỷ USD nếu ông xây dựng Tesla trở thành công ty trị giá 650 tỷ USD trong vòng một thập kỷ. Vượt xa kỳ vọng, Elon Musk đã sớm đạt được cột mốc trên vào tháng 1/2020.

Do đó, ông đã nhận được một khoản thưởng với 100 triệu quyền chọn cổ phiếu của Tesla, chia thành 12 đợt. Theo Bloomberg, mặc dù là thành viên hội đồng quản trị, Elon Musk và em trai Kimball Musk không được tham gia thảo luận về kế hoạch lương thưởng này.

Trên thực tế, phần lớn khối tài sản của ông đến từ khoản thưởng cổ phiếu ở Tesla. Hiện tại, ông không nhận lương và khoản thưởng tiền mặt. Do đó, khoản thưởng dựa trên việc mua cổ phiếu với mức giá ưu đãi là thu nhập duy nhất của ông.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Elon Musk định nghĩa lại đẳng cấp mua bán công nghệ

Các ông trùm ở Thung lũng Silicon từng mua du thuyền và các hòn đảo để thỏa mãn thú vui riêng. Giờ đây, họ đủ giàu và thừa sự kiêu ngạo để mua lại những công ty yêu thích.

Elon Musk chốt mức thu phí trên Twitter

Người dùng sẽ phải trả 8 USD/tháng để có tick xanh trên Twitter.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm