Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador lên kế hoạch xây dựng 'thành phố Bitcoin'

Mới đây, Tổng thống Nayib Bukele thông báo El Salvador có kế hoạch xây dựng "thành phố Bitcoin" gần một ngọn núi lửa. Kế hoạch sẽ được tài trợ bằng tiền mã hóa. 

Theo CNBC, "thành phố Bitcoin" sẽ có các khu dân cư, thương mại dịch vụ, giải trí, nhà hàng và sân bay. Thành phố được xây dựng gần núi lửa Conchagua ở đông nam El Salvador.

Thành phố sẽ được xây dựng vào năm 2022 và không áp thuế, ngoại trừ thuế giá trị gia tăng.

Hồi tháng 6, El Salvador chính thức coi Bitcoin là tiền tệ chính thống. Nhưng không phải mọi người dân nước này đều sẵn sàng chuyển sang Bitcoin.

Vào tháng 9, hàng nghìn người dân El Salvador đã xuống đường để phản đối đạo luật Bitcoin. Họ lo ngại việc hợp pháp hóa Bitcoin sẽ dẫn đến bất ổn ở quốc gia Trung Mỹ.

Thanh pho Bitcoin anh 1

El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là tiền tệ chính thức. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, El Salvador có kế hoạch huy động khoảng 1 tỷ USD thông qua “trái phiếu Bitcoin” kết hợp với Blockstream - một công ty cơ sở hạ tầng tài sản kỹ thuật số.

Chính quyền Tổng thống Nayib Bukele cho biết một nửa số tiền sẽ được sử dụng để mua Bitcoin. 500 triệu USD còn lại dành cho năng lượng và cơ sở hạ tầng khai thác Bitcoin.

El Salvador cho biết họ có kế hoạch sử dụng năng lượng địa nhiệt từ núi lửa để cung cấp năng lượng cho hoạt động khai thác Bitcoin.

Giá Bitcoin đã giảm khoảng 16,71% so với mức cao kỷ lục 68.990,9 USD/đồng. Tuy nhiên, đồng tiền vẫn tăng giá hơn 98% từ đầu năm đến nay.

Giá Bitcoin lao dốc không phanh

So với mức đỉnh gần 69.000 USD, giá Bitcoin đã sụt giảm tới 17,01%. Giới quan sát cho rằng triển vọng dài hạn của Bitcoin vẫn tốt, nhưng tương lai ngắn hạn bấp bênh.

Giá cổ phiếu Alibaba sụt giảm kỷ lục

Cuộc trấn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ cộng thêm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc lao dốc đã phủ bóng lên triển vọng của Alibaba.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm