Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Nino có thể gây nạn đói trong năm 2016

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cảnh báo những tác động của chu kỳ El Nino hiện nay có thể gây nên nhiều vấn đề trong năm 2016 như nạn thiếu lương thực.

Hàng loạt trận lũ và tình trạng nắng nóng bất thường ở bán cầu bắc diễn ra do đợt El Nino trong năm nay, BBC dẫn lời các nhà khoa học NASA nhận định. Đó là lý do khiến 2015 trở thành một trong những năm nóng nhất trong lịch sử. Ngoài ra, El Nino còn khiến những vùng nước ấm ở khu vực giữa Thái Bình Dương mở rộng về phía đông để lấn sang Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Do ảnh hưởng của El Nino năm nay, những trận lụt khủng khiếp nhất trong 50 năm đã xảy ra ở Paraguay, Argentina, Uruguay và Brazil mấy ngày trước. Hơn 150.000 người phải sơ tán vì lũ, trong đó số người chạy lũ ở thủ đô của Paraguay lên tới 100.000.

Ngược lại, hạn hán và hiện tượng mưa giảm lại xảy ra ở nhiều nước khác.

"Ở nhiều nước nhiệt đới, lượng mưa trong năm giảm 20-30% vì El Nino. Hạn hán trầm trọng xảy ra ở Indonesia, còn lượng mưa ở Ấn Độ giảm 15% trong mùa mưa. Lượng mưa tại Australia và Brazil cũng sẽ giảm trong mùa mưa", tiến sĩ Nick Klingaman, một nhà nghiên cứu của Đại học Reading tại Anh, phát biểu.

El Nino gây nên nhiều trận lụt và đợt nắng nóng bất thường trong năm 2015. Ảnh: canada.com

Các tổ chức nhân đạo quốc tế thông báo El Nino khiến 31 triệu người châu Phi thiếu lương thực trong năm. Tình trạng thiếu lương thực ở lục địa đen sẽ đạt mức nghiêm trọng nhất vào tháng 2 năm sau. Sản lượng lương thực ở nhiều khu vực khác - như Caribbe, Trung Mỹ và Nam Mỹ - sẽ giảm trong 6 tháng tới.

El Nino là thuật ngữ giới khoa học sử dụng để chỉ hiện tượng  nước biển ấm lên. Nó diễn ra theo chu kỳ 2 tới 7 năm và hoạt động mạnh nhất vào khoảng thời gian cuối năm dương lịch. Tác động của El Nino có thể kéo dài tới mùa xuân hay thậm chi 12 tháng tiếp theo.

Dựa vào những ảnh vệ tinh về Thái Bình Dương, NASA tuyên bố họ không thấy dấu hiệu về việc đợt El Nino hiện nay suy yếu.

"Nó rất giống đợt El Nino từng xuất hiện vào tháng 12/1997, nghĩa là rất lớn và mạnh", NASA cảnh báo.

Một trong những hậu quả kỳ lạ nhất mà El Nino gây ra trong năm 2015 là Bắc Cực ấm hơn một cách bất thường vào cuối năm, thời kỳ mà lẽ ra nhiệt độ ở bán cầu bắc phải tụt xuống mức thấp nhất. Cơ quan khí tượng Na Uy thông báo nhiệt độ ở Bắc Cực dao động quanh khoảng -2 độ C trong thời gian qua, trong khi nhiệt độ trung bình ở đây vào cuối năm là -25 độ C.

Biến đổi khí hậu đe dọa vựa lúa của Việt Nam

Tình trạng xâm thực mặn do biến đổi khí hậu đang tác động xấu tới đồng bằng sông Cửu Long, nơi được gọi là "vựa lúa của Việt Nam", khiến nhiều nông dân ly hương.

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm