Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Ê-kíp giúp nhà bán hàng nội xuất khẩu trực tuyến dễ dàng qua TMĐT

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử (TMĐT) đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và đội ngũ hỗ trợ của sàn, bao gồm nhân sự trong nước và nước ngoài có liên quan.

Shopee anh 1

Đồng hành cùng dự án “Bán hàng toàn cầu Shopee” (SIP) tại thị trường Việt Nam gần 5 năm, chuyên viên phát triển kinh doanh Phạm Minh Long đều đặn bắt đầu ngày mới bằng việc kiểm tra doanh thu và lượng đơn của toàn bộ người bán Shopee hiện có gian hàng ở tất cả thị trường Đông Nam Á mà SIP đang hiện diện. Có thể kể đến Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Đài Loan. Sau đó, anh tổng hợp thông số tương tự của gian hàng lớn mà mình đang trực tiếp hỗ trợ để tìm điểm bất thường và điều chỉnh nếu cần.

“Hậu trường” xuất khẩu trực tuyến qua TMĐT

Long mô tả nhiệm vụ của mình khá cụ thể, đơn cử như xác định nguyên nhân nào giúp doanh số gian hàng tăng 20% trong ngày 11/11 mặc dù chi phí hoạt động giảm 50% so với 10/10. Số liệu trực quan giúp anh đưa ra giải pháp chính xác hơn cho người bán SIP, rằng họ nên đầu tư cho Flash Sale, Livestream hay bất kỳ hình thức nào có thể thúc đẩy tăng trưởng.

Anh cũng tham gia từ mức độ sơ khai như tư vấn, duyệt hồ sơ và đồng hành đến khi nhà bán hàng đạt lượng đơn ổn định và bắt đầu đầu tư vào SIP thông qua các gói quảng cáo.

Shopee anh 2

Anh Phạm Minh Long (ngoài cùng bên phải) giới thiệu mô hình SIP tại hội nghị về xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới.

“Trước đây, doanh nghiệp Việt thường gặp khó khăn khi mở rộng quốc tế do hạn chế về nhân sự, tài chính, marketing, logistics và thủ tục hải quan. Nhà bán hàng nhỏ lẻ thiếu tự tin để bắt đầu, trong khi nhiều đơn vị xuất khẩu B2B chuyển sang bán lẻ B2C thì thiếu kinh nghiệm sản xuất sản phẩm xu hướng để theo kịp nhu cầu khách hàng nước ngoài. SIP xuất hiện để giải quyết các rào cản này”, đại diện Shopee chỉ rõ.

Triển khai tại Việt Nam từ năm 2021, SIP cung cấp nền tảng hỗ trợ từ thanh toán, logistics, thủ tục thông quan, nghiên cứu thị trường, marketing đến dịch vụ khách hàng và chatbot AI giúp giải quyết rào cản ngôn ngữ. Đặc biệt, 100% dịch vụ đều được Shopee miễn phí cho nhà bán hàng. Nhờ đó, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) có thể tập trung phát triển thương hiệu và đưa sản phẩm Việt ra quốc tế với giá cả cạnh tranh.

“Nhiều người bán có kinh nghiệm xuất khẩu bằng 0 vẫn dễ dàng nhập cuộc sân chơi quốc tế nhờ mô hình này”, Long nhấn mạnh.

Từ góc nhìn của Angel Ng - trợ lý vận hành mảng bán hàng xuyên biên giới tại Shopee Singapore, phần thú vị nhất của SIP là giúp người bán hàng địa phương mọi quy mô bán sản phẩm ra nước ngoài. Angel tham gia hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở gian hàng trên Shopee Singapore hơn 3 năm nay. Đội ngũ của cô có nhiệm vụ xử lý tất cả hoạt động liên quan đến vận hành, hoàn tất đơn hàng và thiết lập danh sách sản phẩm cho người bán đến từ Việt Nam.

“Thách thức của chúng tôi là cải thiện quy trình hậu cần và trải nghiệm của người bán cùng người mua trong bối cảnh khối lượng đơn hàng ngày càng tăng, mặt khác giảm thiểu mối lo ngại của người bán Việt Nam về quy trình vận hành gian hàng nước ngoài”, Angel cho biết.

Hàng ngày, nhóm của Angel sẽ tìm hiểu và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến SIP xuất phát từ người bán hoặc nội bộ Shopee, ví như tại sao đơn hàng hoàn thành chậm trễ hoặc gặp trở ngại. Song song, cô và cộng sự chạy các dự án nâng cao trải nghiệm của người bán, người mua, đặt mục tiêu tăng hiệu suất bán hàng ở các thị trường nước ngoài.

Đội ngũ SIP tại Việt Nam và nước ngoài phải liên tục phối hợp để mọi thứ diễn ra nhịp nhàng nhất. Minh Long cho biết anh cùng các cộng sự như Angel cần làm việc chặt chẽ với phòng kinh doanh để chiến lược marketing diễn ra thuận lợi theo kế hoạch, đảm bảo bộ phận vận hành đủ nhân lực và vật lực để xử lý lượng đơn hàng được dự đoán nhiều gấp hàng chục lần ngày thường.

Nhà bán hàng tận dụng thế mạnh sản xuất của Việt Nam để xuất khẩu

Nói về thế mạnh của các sản phẩm đến từ Việt Nam, Minh Long và Angel đều chỉ ra rằng chất lượng sản phẩm tốt, chủng loại hợp thời trang và giá cả cạnh tranh là 3 điểm nổi bật nhất.

Có thể lấy ví dụ của 2 gian hàng Việt đang bán trên Shopee Singapore là An Nhiên Foods kinh doanh thực phẩm ăn kiêng, đồ khô, dòng bánh nội địa Việt Nam và Kimchi Baby chuyên bán sản phẩm thời trang cho bé tự thiết kế.

Mỗi tháng, lượng truy cập 2 gian hàng tại các thị trường quốc tế có thể đạt đến con số 20.000 và mang về lượng doanh thu khả quan, tăng trưởng 20-30% mỗi tháng. Hiện An Nhiên Foods tăng tốc đáp ứng lượng hàng cho dịp Tết Nguyên đán, Kimchi Baby đã chuẩn bị cho việc sản xuất thời trang hè 2025 để đón đầu nhu cầu tăng cao của người dùng từ tháng 3 năm sau.

Đại diện 2 gian hàng đồng tình rằng việc Shopee hỗ trợ vận chuyển giá rẻ cho người dùng quốc tế là lợi thế và động lực lớn giúp thúc đẩy lượng đơn hàng bán ra. Người bán cũng không cần phải bận tâm về khâu đóng gói, chuyển hàng đi nước ngoài và chăm sóc hậu mãi vì đã có Shopee xử lý toàn bộ. Đồng thời, việc đưa sản phẩm made in Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua SIP cũng là cách để nhà bán hàng quảng bá văn hóa và thế mạnh sản xuất của đất nước.

Thống kê nội bộ của Shopee Việt Nam vào quý 3 năm nay cho thấy tổng số đơn hàng bán ra qua chương trình SIP đã tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện có hơn 350.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia chương trình và quảng bá hơn 15 triệu sản phẩm ra các thị trường Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Đài Loan.

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm