Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dybala bừng tỉnh tại Juventus

HLV Max Allegri nói Paulo Dybala hiểu hai năm qua là quãng thời gian tiền đạo người Argentina chơi không đúng với khả năng của mình, và "La Joya" lập tức đáp lời ông thầy.

Paulo Dybala đã nhảy múa trong trận chính thức đầu tiên của HLV Max Allegri khi trở lại Juventus. Bianconeri đã không thể thắng Udinese, nhưng một ngôi sao hàng đầu đã tái sinh.

Cristiano Ronaldo có phải là không thể thay thế ở Juventus? Không, ít nhất là dưới góc nhìn của HLV Allegri, người trong thời gian ngồi ngoài từng khuyên BLĐ Juve cần bán Ronaldo để tránh làm cả đội mất cân bằng. Nhân vật trọng tâm trong kế hoạch của HLV Allegri chính là Dybala.

dybala anh 1

Dybala đeo băng thủ quân của Juventus trước Udinese và góp công vào cả hai bàn thắng. Ảnh: Reuters.

Dybala rực sáng

Chỉ mất 130 giây khi được thi đấu trở lại cho HLV Allegri, Dybala đã ghi bàn mở tỷ số bằng cú ra chân cực nhanh trong vòng cấm, sau pha phối hợp rất nhuyễn.

Bàn thắng ấy là sự mở đầu cho một trận cầu đầy đam mê từ rất lâu Dybala mới được tận hưởng. Anh ghi bàn, thực hiện nhiều động tác xử lý bóng tinh xảo chỉ bằng một chạm, đánh gót như giễu cợt đối thủ… Tóm lại, Dybala đã thực sự “chơi” bóng. Nếu không phải nhờ ông thầy Allegri, Dybala nhiều khả năng chỉ mờ nhạt như một cái bóng suốt mùa trước.

6 năm trước, Juve không được đánh giá cao đã vào đến chung kết Champions League ngay trong năm đầu tiên của HLV Allegri. Liền sau đó, Dybala được mang về Juve. La Joya được xem là phần thưởng cho nhà cầm quân gốc Livorno, người khi ấy vẫn còn có bản hồ sơ khiêm tốn, chỉ nhận lương 2 triệu euro/năm.

HLV Allegri vẫn luôn trân trọng món quà đầu tiên đó của BLĐ Juve. Cả cá nhân Dybala cũng vậy, anh từng trải qua những giai đoạn đầy khó khăn ở Juve. Đó là khi Dybala được chính Ronaldo khuyên nên sang Man Utd để được trải nghiệm môi trường mới và trưởng thành. Dybala bước vào đàm phán với M.U, nhưng không quá hào hứng, hợp đồng đổ bể vì các điều khoản cá nhân.

Mùa đầu tiên khi Juve xa HLV Allegri, Dybala là cầu thủ hay nhất Serie A 2019/20. Nhưng chỉ sang đến mùa sau, La Joya trở thành thảm họa của Juve. Dybala đã phải chịu vài ca chấn thương, dù không nặng nhưng đủ để anh mất vị trí chính thức.

Những lần hiếm hoi vào sân, Dybala để lại ấn tượng bởi những cái vuốt tóc điệu đà, những pha mất bóng ngốc nghếch và đóng góp ít ỏi về chuyên môn. Dybala đã không được gọi vào ĐT Argentina suốt từ đầu năm 2020 tới nay, cũng vì phong độ kém cỏi ở CLB.

Ngay vào thời điểm khó khăn đó, Dybala đòi tăng lương. Động thái này càng khiến những người ủng hộ anh trở nên yếm thế ngay trong thế giới của CĐV Juve. Đã có lúc, các Juventini muốn Dybala phải được đem bán, với mức độ giống như họ mong muốn thoát khỏi triều đại của các HLV tai họa Maurizio Sarri và Andrea Pirlo.

dybala anh 2

Dưới thời Allegri, Dybala sẽ là hạt nhân của Juventus, không còn là cái bóng mờ bên cạnh Ronaldo. Ảnh: Reuters.

Bệ phóng Allegri

Khi BLĐ Juve liên hệ để đưa Allegri trở lại, ông ra điều kiện: “Giữ chân Dybala bằng mọi giá”. Ông không đề cập nhiều đến Ronaldo, bởi tuy không còn muốn giữ ngôi sao người Bồ Đào Nha nhưng thừa biết rằng CR7 ra đi không phụ thuộc vào ông hay Juve, mà tùy vào độ chịu chi của các đội bóng lớn khác.

Tuy nhiên Allegri rất rõ ràng, Dybala là trọng tâm của lối chơi, là hiện tại và tương lai của Juve. Băng thủ quân thuộc về Dybala nếu Giorgio Chiellini không đá chính, chứ không phải trung vệ kỳ cựu Leonardo Bonucci!

HLV Pirlo đã không biết cách sử dụng Dybala, anh hoàn toàn không đáng chỉ để làm nền cho Ronaldo. Trước Udinese, Dybala xuất phát bên cạnh Alvaro Morata trên hàng công. Trước kia, Dybala cũng từng đá cặp với Gonzalo Higuain và Mario Mandzukic trên hàng công, không đối tác nào phải phàn nàn về mức độ tương thích với La Joya. Đá cặp với bất kỳ ai, Dybala cũng đều tỏa sáng, đều biết cách tạo ra những điều kỳ diệu bằng cái chân trái thượng thừa.

Mọi HLV đều muốn có Ronaldo hay Lionel Messi trong đội hình để xây dựng lối chơi. Nhưng Allegri thì không, lựa chọn của ông là Dybala, một tiền đạo hiếm hoi (cùng Higuain, Carlos Tevez) làm đồng đội của cả Messi lẫn Ronaldo. Dybala học hỏi được từ cả hai người đàn anh huyền thoại, nhưng khiêm tốn hơn rất nhiều.

Phẩm chất đó mới là phù hợp với quan điểm đặc trưng của các HLV người Italy, đó là đặt tập thể lên cao nhất, cao hơn bất kỳ cá nhân xuất chúng nào.

Người đại diện của Dybala sẽ tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán để gia hạn với Juve. Những khúc mắc trước đây đang dần được cởi bỏ khi đôi bên cùng cần nhau. Juve muốn Dybala ở lại để làm kép chính của HLV Allegri, còn La Joya cũng không có nguyện vọng sang Premier League thi đấu, nơi anh sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro để thích nghi.

Sự tỏa sáng của thủ quân Dybala trong trận đầu tiên nhiệm kỳ thứ hai của HLV Allegri còn mang một ý nghĩa khác nữa, đó là cách vị tân thuyền trưởng của Juve thị uy, khẳng định vai trò làm chủ của ông về mặt chuyên môn.

BLĐ đội bóng, số đông các CĐV cũng như giới truyền thông có thể chọn Ronaldo vì danh tiếng và đẳng cấp của anh, nhưng Juve là đội bóng nằm trong tay Max và lựa chọn hàng đầu của ông là Dybala.

Dybala tỏa sáng khi mặc áo mới của Juventus Ngôi sao người Argentina ghi bàn và kiến tạo trong chiến thắng 3-0 của Juventus trước các đàn em U23 ở trận đấu nội bộ hôm 20/8.

Ronaldo cởi áo ăn mừng nhưng bị tước bàn thắng

Tiền đạo sinh năm 1985 vừa bị tước bàn thắng, phải nhận thẻ vàng vì lỗi cởi áo trong trận hòa 2-2 của Juventus trước Udinese ở vòng 1 Serie A mùa 2021/22 đêm 22/8 (giờ Hà Nội).

Cao Viên

Bạn có thể quan tâm