Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte lại nổi giận với Mỹ vì vụ dừng bán 26.000 khẩu súng

Tổng thống Philippines Duterte ngày 2/11 chỉ trích việc Mỹ hoãn kế hoạch bán 26.000 khẩu súng trường cho nước này và đe dọa sẽ chuyển hướng sang tìm mua ở Trung Quốc hoặc Nga.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 2/11, Tổng thống Duterte tức tối gọi nghị sĩ Mỹ phản đối kế hoạch bán vũ khí cho Philippines là "con khỉ" và "kẻ ngốc".

"Hãy xem những con khỉ này. Chúng ta muốn mua 26.000 khẩu súng của họ nhưng bây giờ họ không muốn bán nữa. Đúng là những tên khốn! Chúng ta đã có thể tự sản xuất ra rất nhiều súng. Những tên người Mỹ này quả là kẻ ngốc", ông Duterte nói.

Duterte len an viec My ngung ban vu khi anh 1
Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Duterte cảnh báo Mỹ rằng nhiều quốc gia như Nga và Trung Quốc đã bày tỏ họ sẵn sàng bán vũ khí cho Philippines, nhưng ông vẫn chọn Mỹ do nguyện vọng của quân đội.

"Phía Nga và Trung Quốc đều đã gửi các danh sách để chúng ta chọn. Nhưng tôi chưa ra quyết định và hỏi ý của quân đội. Họ vẫn muốn chọn vũ khí của Mỹ. Nhưng hãy nhìn tình hình lúc này, người Mỹ rất thô lỗ với chúng ta", ông Duterte nói.

Sự giận dữ của tổng thống Philippines xuất phát việc Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin phản đối thương vụ bán hàng chục nghìn súng trường cho cơ quan cảnh sát Philippines hồi đầu tuần này.

Nguyên nhân phản đối của nghị sĩ Cardin là do quan ngại về sự lạm quyền của cảnh sát trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở Philippines suốt 4 tháng qua. Hơn 2.300 người đã thiệt mạng trong chiến dịch đẫm máu này.

Theo quy trình, khi Quốc hội đã bày tỏ phản đối thì Bộ Ngoại giao Mỹ cũng quyết định tạm hoãn kế hoạch. Cơ quan này chưa lên tiếng bình luận về việc ngưng bán vũ khí cho Philippines, cũng như về phản ứng của Manila.

Quan hệ Mỹ - Philippines: 65 năm và 120 ngày

120 ngày đầu tiên lèo lái Philippines, Tổng thống Duterte khiến dư luận thế giới tốn nhiều giấy mực giải mã động thái của ông khi thách thức mối quan hệ kéo dài suốt 65 năm qua.

Tổng thống Duterte hứa sẽ không chửi thề thêm nữa

Ngày 28/10, trên chuyến bay về quê nhà Davao, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hứa với Chúa rằng ông sẽ không tiếp tục chửi thề, nếu không, máy bay của ông sẽ rơi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm