Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte gọi cảnh sát là 'khỉ', muốn tự tay bắn chết tội phạm

Tổng thống Philippines nói nếu người dân không muốn sự hiện diện của cảnh sát, ông có thể tự tay bắn chết tội phạm trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu mà ông phát động.

"Những kẻ đó đã cưỡng hiếp trẻ em, cưỡng hiếp phụ nữ, những tên khốn... Nếu các vị không muốn cảnh sát thì có tôi đây. Tôi sẽ bắn bọn chúng. Đúng thế! Nếu không ai dám làm chuyện đó, tôi sẽ là người bóp cò", AFP dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối 20/10.

Ông Duterte đưa ra phát biểu trên sau khi tuyên bố rút lực lượng cảnh sát khỏi chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy hôm 11/10. Cảnh sát bị cáo buộc lạm quyền khi thẳng tay giết chết hàng nghìn người trong cuộc chiến đẫm máu do vị tổng thống phát động.

chien dich chong ma tuy o Philippines anh 1
Tổng thống Duterte trong một sự kiện tại thủ đô Manila hôm 18/10. Ảnh: Getty.

Ông Duterte đã thay thế lực lượng cảnh sát với khoảng 165.000 nhân sự bằng Cơ quan Chấp pháp về Ma túy Philippines (PDEA) với khoảng 2.000 nhân sự để tiếp tục thi hành chiến dịch. Tuy nhiên, ông cho biết đã cân nhắc để cảnh sát quay trở lại với cuộc chiến.

"Được rồi, chúng ta hãy chờ xem 6 tháng nữa. Nếu mọi chuyện trở nên tồi tệ trở lại, tôi sẽ bảo những con khỉ này rằng 'Hãy trở lại công việc của các anh. Các anh phải giải quyết vấn đề này',", tổng thống Philippines đề cập đến lực lượng cảnh sát.

Ông Duterte từng nhiều lần khẳng định ông không ra lệnh hay khuyến khích cảnh sát giết hại người nghiện ma túy hay nghi phạm buôn bán ma túy. Đồng thời trong nhiều lần khác, ông lại nói ông sẽ vui vẻ nếu phải ra tay bắn chết những người này, dù số người bị giết có lên đến hàng chục nghìn.

chien dich chong ma tuy o Philippines anh 2
Hàng nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy tại Philippines. Ảnh: Getty.

Theo số liệu của chính phủ Philippines, chiến dịch của ông Duterte đến nay đã khiến hơn 6.000 người chết, dù thống kê của các bên độc lập cho thấy con số này cao hơn nhiều. Trong khi các nước phương Tây cũng như các tổ chức nhân quyền lên án chính quyền Manila, nhiều người dân đảo quốc vẫn ủng hộ vị tổng thống.

Bình luận về phát ngôn mới nhất của ông Duterte, người phát ngôn PDEA Derrick Arnold Carreon nói lực lượng này đang đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt và sẵn sàng nhường lại vai trò cho cảnh sát.

"Nếu tổng thống quyết đoán như vậy, chúng tôi sẽ hoan nghênh điều đó", ông Carreon nói với AFP. "Chúng tôi đang ở trong tình thế bị ép buộc. Rõ ràng là chúng tôi đang phải leo lên một ngọn đồi rất cao".

Nước mắt và nỗi đau trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines Những thi thể trên đường phố ở thủ đô Manila hay giọt nước mắt đau đớn của các bà mẹ là những vết sẹo mà cuộc chiến chống ma túy để lại trong tâm trí nhiều người Philippines.

90% dân Philippines ủng hộ chiến dịch chống ma túy của Duterte

Dù chiến dịch chống ma túy ở Philippines bị quốc tế chỉ trích, gần 90% người dân nước này ủng hộ quan điểm cứng rắn của Tổng thống Duterte để trấn áp tội phạm.

Duterte: 'Đổi chiến lược chống ma túy vì những trái tim rỉ máu'

Tổng thống Philippines Duterte nói sự thay đổi trọng tâm cuộc chiến chống ma túy là nhằm xoa dịu "những trái tim rỉ máu", ám chỉ các nước phương Tây chỉ trích chiến dịch này.

Bạn có thể quan tâm