Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte: 'Đổi chiến lược chống ma túy vì những trái tim rỉ máu'

Tổng thống Philippines Duterte nói sự thay đổi trọng tâm cuộc chiến chống ma túy là nhằm xoa dịu "những trái tim rỉ máu", ám chỉ các nước phương Tây chỉ trích chiến dịch này.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 12/10, Tổng thống Duterte nói cảnh sát quốc gia sẽ không còn tham gia chiến dịch. Thay vào đó, Cơ quan phòng chống ma túy Philippines (PDEA) sẽ là lực lượng chủ chốt.

chien dich chong ma tuy Philippines anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

Ông Duterte cho biết: "Tôi không cần đưa thêm cơ quan nào vào chiến dịch nữa, mỗi riêng PDEA đã đủ đảm đương. Đó cũng là điều họ muốn, nên quyết định này có thể làm vừa lòng những gã ngốc ở Liên minh châu Âu. Họ chỉ chăm chăm vào số người thiệt mạng".

"Sẽ không còn người chết, không còn những vụ đụng độ. Như vậy có lẽ là điều tốt hơn với 'những trái tim rỉ máu' và giới truyền thông. Tôi hy vọng họ sẽ thỏa mãn vì sự thay đổi này", tổng thống Philippines nói.

Phát biểu trên của ông Duterte nhắm vào một số quốc gia phương Tây và các nhóm hoạt động đã chỉ trích những hậu quả về nhân mạng trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu ở Philippines. Khoảng 3.900 người đã thiệt mạng trong những đợt truy lùng của cảnh sát nhằm triệt hạ tội phạm ma túy ở Philippines.

Chính quyền Manila cho biết chiến lược mới sẽ là truy lùng những "con cá lớn", các băng đảng có thế lực; chứ không còn những cuộc săn lùng trên đường phố hoặc những kẻ buôn lậu đơn lẻ.

Duterte bị giảm tỷ lệ ủng hộ vì cuộc chiến ma túy ở Philippines

Theo kết quả thăm dò được công bố hôm 9/10, tổng thống Philippines nhận về tỷ lệ hài lòng thấp nhất kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 7 năm ngoái.

365 ngày đẫm máu trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines Thi thể đẫm máu trên đường phố, tiếng khóc xé lòng của những người mẹ, người vợ... trở thành cảnh tượng quen thuộc với người Philippines trong suốt một năm qua.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm