Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường vẫn còn dài cho U19 Việt Nam

Đây không phải lần đầu U19 Việt Nam lọt vào vòng chung kết U19 châu Á, thế nên chiến thắng thuyết phục trước U19 Australia mới chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình hứa hẹn còn rất nhiều chông gai phía trước.

Nhìn nhận ở góc độ nào, chiến thắng 5-1 của U19 Việt Nam trước Australia rất đáng được ca ngợi. U19 Australia là đội đứng đồng hạng 3 VCK U19 châu Á 2012 được tổ chức tại UAE sau khi thua U19 Iraq 0-2 ở trận bán kết. Ở giải đấu cách đây 2 năm, dẫn dắt U19 Australia vẫn là HLV Paul Okon.

U19 Việt Nam thắng thuyết phục U19 Australia nhưng không thể khẳng định nền bóng đá Việt Nam đã có thể so bì với Australia.

So với giải đấu cách đây 2 năm, U19 Australia có sự chuẩn bị  kỹ càng hơn khi gọi đến 7 cầu thủ trẻ hiện đang được đào tạo tại các đội bóng của châu Âu như Lazio, Aston Villa, Everton, QPR… Họ cũng không tham dự giải U19 ĐNA, mà ém quân kỹ càng tham dự một giải đấu tại Tây Ban Nha. Trong quá trình thi đấu tại vòng loại U19 châu Á tại Malaysia, U19 Australia cũng thường xuyên xem U19 Việt Nam và đánh giá rất cao các học trò HLV Guillaume Grachen.

Với U19 Việt Nam, chiến thắng thuyết phục trước một đội bóng được đánh giá cao hơn, đến từ một nền bóng đá phát triển là điều rất hãnh diện. Kết quả này giúp U19 Việt Nam chính thức góp mặt tại VCK U19 châu Á được tổ chức tại Myanmar cuối năm 2014. Thi đấu tốt tại giải đấu này, U19 Việt Nam sẽ có cơ hội góp mặt tại giải U20 thế giới được tổ chức tại New Zealand vào năm 2015.

Nhưng đó là cái đích rất xa. Bản thân việc thi đấu tốt tại VCK U19 sang năm cũng là một thách thức lớn. Tại VCK U19 cách đây 2 năm, U19 Việt Nam cũng được đặt rất nhiều hy vọng. Khi đó, dẫn dắt U19 Việt Nam là HLV Mai Đức Chung. Trong đội hình U19 VN có nhiều cầu thủ của Sông Lam Nghệ An, SHB.Đà Nẵng, đặc biệt là tài năng trẻ Nguyễn Thái Sung của Học viện Aspire (Qatar).

Thái Sung từng là tài năng được đánh giá rất cao tại Aspire nhưng cuối cùng vẫn thất bại cùng U19 VN cách đây 2 năm.

Thế nhưng, U19 Việt Nam đã thi đấu không thành công khi thua cả 4 trận tại vòng bảng. Họ thua 0-4 trước U19 Uzbekistan, thua 2-5 trước U19 Jordan, thua 0-5 trước U19 CHDCND Triều Tiên. Hai cầu thủ ghi bàn cho U19 Việt Nam là Quế Ngọc Hải và Nguyễn Xuân Nam.

Nhắc lại quá khứ không xa để thấy rằng, U19 VN vẫn cần được kiểm nghiệm nhiều hơn nữa để củng cố lòng tin của người hâm mộ...

NGUYỄN ĐĂNG

Bạn có thể quan tâm