Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường sắt lỗ thêm 130 tỷ đồng

Dù tình hình kinh doanh vận tải đường sắt đã có nhiều khởi sắc sau 2 năm qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn ghi nhận mức lỗ hơn 130 tỷ đồng trong năm 2022.

Tại hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành đường sắt Việt Nam, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Đặng Sỹ Mạnh cho hay năm 2022, ngành đường sắt đã có lãi từ kinh doanh vận tải.

Cụ thể, doanh thu của tổng công ty đạt hơn 7.718 tỷ đồng, bằng 113,8% so cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm. Qua đó, giúp doanh nghiệp giảm lỗ 407 tỷ đồng so năm 2021, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn âm 130,5 tỷ đồng.

Hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đã phục hồi nhưng sản lượng vẫn chưa đạt như mức của năm 2019, trước khi xảy ra dịch Covid-19. Theo đó, vận chuyển hành khách của ngành đường sắt năm vừa qua đạt khoảng 4,52 triệu lượt khách lên tàu, bằng 310,7% cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa đạt 5,7 triệu tấn, bằng 100,8% cùng kỳ và luân chuyển hàng hóa đạt 4.624,2 triệu tấn, bằng 109,8% cùng kỳ năm 2021.

Cũng theo lãnh đạo VNR, tỷ lệ tàu đi đúng giờ đối với tàu khách Thống nhất chạy tuyến Bắc - Nam năm qua đạt 98,9%; đến đúng giờ đạt 77,4%. Tàu khách khu đoạn đi đúng giờ đạt 97,7% (tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2021); đến đúng giờ đạt 84,6% (tăng 3,6% so cùng kỳ năm 2021).

TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

Nhãn2019202020212022
Doanh thu thuần tỷ đồng 2409169239177718
Lợi nhuận sau thuế
65-1372-564-130.5

Năm 2022, tổng công ty đã tận dụng tối đa năng lực chạy tàu, điều hành thực hiện biểu đồ chạy tàu hiệu quả, xây dựng hành trình và tổ chức chạy thêm nhiều đội tàu để đáp ứng nhu cầu của hành khách tăng cao trong dịp nghỉ hè, nghỉ lễ.

Điểm đáng chú ý là các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt như food tour tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tàu cao cấp tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (The Vietage)... đều ghi nhận tăng trưởng tốt về số lượt khách.

Năm nay, ông Hồ Sỹ Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đề nghị ngành đường sắt cần phấn đấu vượt kế hoạch chạy tàu của năm 2022 với biểu đồ tối ưu hơn, bảo đảm an toàn.

Cùng với đó, cải thiện tình hình tài chính, không chỉ phấn đấu giảm lỗ mà hướng đến hết lỗ và có lãi. Đối với hoạt động tái cơ cấu, cần xác định đây là việc làm thường xuyên, nhưng không nên quá nặng về hình thức mà quan trọng là giải pháp hiệu quả.

Hiện tại, các đơn vị vận tải đường sắt đã chủ động triển khai phương án bán vé tàu Tết Nguyên đán 2023 với khoảng 40.000 vé còn lại. Ở giai đoạn trước Tết, chiều từ TP.HCM đi Hà Nội còn khoảng 8.000 chỗ; giai đoạn sau Tết, chiều từ Hà Nội đi TP.HCM còn khoảng 32.000 chỗ.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của ZingNews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bốn vùng động lực quốc gia được tập trung phát triển đến năm 2030

Trong quy hoạch tổng thể quốc gia, có 4 vùng động lực được tập trung phát triển kinh tế trong những năm tới. Kết nối các vùng sẽ là hệ thống đường bộ cao tốc và đường sắt hiện đại.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm