Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường ray tại Anh trở thành thiên đường của cây cà chua

Những tàu hỏa xả nhiều chất thải của người lên đường ray đến nỗi vô số cây cà chua đang phát triển mạnh mẽ trên hàng loạt đường ray tại Anh.

Một người thu hoạch cà chua trên đường ray. Ảnh: Mirror
Một công nhân đường sắt phát hiện những cây cà chua đang phát triển mạnh mẽ từ đống chất thải trên đường ray. Ảnh: Mirror

Người ta xả rất nhiều chất thải của hành khách xuống tuyến đường ray giữa nhà ga Southend ở Essex và nhà ga Liverpool Street ở thành phố London, Anh. Chất thải trở thành phân bón cho chính những hạt cà chua bên trong chúng, Mirror đưa tin.

Một trong những nhân viên nhà ga kể: “Chúng tôi phát hiện những cây cà chua trong đường ray tại nhà ga Rochford, Essex. Chúng mọc lên từ những đống phân do đoàn tàu thải ra”.

Những đoàn tàu hiện đại sở hữu các thùng chứa chất thải. Khi tới các bể, công nhân sẽ tống chất thải từ thùng vào bể. Tuy nhiên những toa tàu cũ hơn không có hệ thống này.

Các bộ trưởng Anh thừa nhận quá trình giải quyết nạn đổ chất thải hành khách trên đường ray có thể kéo dài vài năm, bởi họ phải chờ tới khi các toa tàu cũ ngừng hoạt động.

Công đoàn đường sắt RMT nhấn mạnh rằng đây là vấn đề nghiêm trọng, bởi công nhân đường sắt tiếp xúc trực tiếp nước thải chưa qua xử lý từ các đoàn tàu.

Mick Cash, một quan chức của RMT, bình luận: “Ngành đường sắt nước Anh nên cảm thấy hổ thẹn khi hành khách xả hàng tấn chất thải lên đường ray. Những nhân viên đường sắt thường xuyên chịu đựng chất thải. Thực tế cho thấy chính quyền đang làm ngơ trước tình trạng này”.

Phát ngôn viên của Rail Dilvery, tổ chức đại diện cho những tập đoàn phát triển và khai thác hệ thống đường sắt tại Anh, nói: “Đây là một vấn đề nghiêm trọng của ngành đường sắt. Phản hồi từ hành khách và nhân viên trong ngành cho thấy họ rất không hài lòng. Vốn đầu tư cho đường sắt từ giữa thập niên 90 đã giúp phần lớn các tàu lửa không phải xả chất thải ra đường ray. Chúng tôi đang tìm phương án để sửa đổi những toa tàu cũ. Số lượng những toa tàu cũ không có bồn chứa chất thải cho nhà vệ sinh sẽ giảm xuống tương ứng với sự tăng lên của những toa tàu mới”.

Kim Cương

Bạn có thể quan tâm