Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường ống Nord Stream nhiều khả năng bị phá hoại

Sau quá trình điều tra hiện trường, giới chức Thụy Điển cho biết hai vụ rò rỉ ở đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 nhiều khả năng xuất phát từ các hành động phá hoại.

"Chúng tôi có thể kết luận đã xảy ra hai vụ nổ tại đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 trong khu vực đặc quyền kinh tế của Thụy Điển, khiến hai đường ống dẫn khí đốt trên bị hư hỏng nặng", công tố viên Thụy Điển Mats Ljungqvist cho biết.

"Việc điều tra hiện trường các vụ rò rỉ đã củng cố giả thuyết rằng đây là các hành động phá hoại có chủ đích. Nhiều chứng cứ được thu thập tại hiện trường. Những chứng cứ này sẽ được đem đi phân tích", ông Ljungqvist bổ sung.

Công tố viên Ljungqvist không tiết lộ thêm các chi tiết về cuộc điều tra do tính chất nhạy cảm và bí mật của vụ việc.

Ro ri duong ong anh 1

Giới chức Thụy Điển cho biết hai vụ rò rỉ của đường ống Nord Stream trong khu vực đặc quyền kinh tế của nước này nhiều khả năng là kết quả của hành động phá hoại. Ảnh: Reuters.

Vào hôm 3/10, Thụy Điển đóng cửa vùng biển xung quanh 2 khu vực rò rỉ trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này để điều tra hiện trường. Lệnh phong tỏa được gỡ bỏ vào hôm 6/10 sau khi quá trình kiểm tra kết thúc.

Hôm 5/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bày tỏ sự lo ngại khi Nga không được tham dự vào các cuộc điều tra liên quan đến các vụ rò rỉ của đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 do Thụy Điển và Đan Mạch tiến hành, theo Tass.

"Tại các cuộc họp báo mở cuộc điều tra nguyên nhân của các vụ rò rỉ khí đốt được tổ chức tại Thụy Điển và Đan Mạch, chúng tôi đã nghe những tuyên bố đáng lo ngại về việc không cho phép Nga tham gia quá trình điều tra", ông Peskov cho biết.

"Sự tham gia của Nga vào quá trình đánh giá thiệt hại và điều tra nguyên nhân của các vụ rò rỉ khí đốt tại đường ống Nord Stream là bắt buộc", người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định.

Đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2, được xây dựng để vận chuyển khí đốt từ Nga tới Đức, là tâm điểm của những căng thẳng địa chính trị trong thời gian gần đây sau khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt tới châu Âu, khiến khu vực này rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.

Sau khi các vụ rò rỉ được ghi nhận, cả Nga và Mỹ đều phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Thụy Điển công bố video mới về vụ rò rỉ thứ 4 trên Nord Stream Hải cảnh Thụy Điển hôm 29/9 công bố video mới về sự cố rò rỉ thứ 4 trên đường ống khí đốt Nord Stream ở biển Baltic. Các vụ rò rỉ lần đầu tiên được báo cáo vào hôm 26/9.

Nỗi sợ hãi bao trùm thị trấn ở Đức sau vụ rò rỉ Nord Stream

Các vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt khiến người Đức ngày càng cảm nhận rõ ràng hơn tác động của cuộc xung đột ở Ukraine, hằn sâu những rạn nứt vốn đã âm ỉ từ khi chiến sự nổ ra.

Thụy Điển: Đường ống Nord Stream 2 vẫn rò rỉ

Cảnh sát biển Thụy Điển ngày 3/10 tuyên bố không còn phát hiện các điểm rò rỉ từ đường ống Nord Stream 1 ở biển Baltic, nhưng vẫn thấy một chỗ rò nhỏ ở đường ống Nord Stream 2.

An Bình

Theo Channel News Asia, RT

Bạn có thể quan tâm