Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đương kim Tổng thống Syria tái đắc cử

Hôm nay đương kim Tổng thống Bashar al-Assad giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử thời chiến ở Syria, một thành tựu cho thấy khả năng duy trì quyền lực của ông.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

Mohammad al-Laham, Chủ tịch quốc hội Syria, cho biết, ông Assad giành 88,7% lượng phiếu bầu trong cuộc bầu cử tại miền trung và miền tây đất nước, nơi chính phủ đang kiểm soát.

“Tôi xin tuyên bố, ông Bashar Hafez al-Assad đã giành đa số phiếu bầu và đắc cử chức tổng thống của nhà nước Cộng hòa Ả rập Syria”, ông Laham tuyên bố trên truyền hình.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, trước khi ông Laham tuyên bố trên truyền hình, người dân đã bắn pháo hoa và nổ súng để chào mừng tại thủ đô Damascus. 3 nạn nhân thiệt mạng và 10 người khác bị thương bởi đạn lạc.

Gần một giờ sau khi Laham thông báo kết quả, người ta vẫn nghe thấy tiếng nổ của vũ khí hạng nặng.

Truyền hình quốc gia phát sóng cảnh người dân nhảy múa và ăn mừng vì chiến thắng của ông Assad tại các thành phố Damascus, Qamishli, Druze và Aleppo.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Syria cho biết, tỷ cử tri bỏ phiếu hôm 3/6 là 73%.

Tuy nhiên, các đối thủ của ông Assad đã ví cuộc bầu cử như "một trò hề". Họ cho rằng kết quả bầu cử không thực sự chính xác bởi cuộc bầu cử diễn ra vào lúc cuộc xung đột đang trong giai đoạn cao trào. Cuộc nội chiến xảy ra từ năm 2011 khiến 160.000 người chết, hàng triệu người chạy lên phía bắc và phía đông - khu vực ngoài tầm kiểm soát của ông Assad.

“Cuộc bầu cử tổng thống tại Syria là sự kiện bất hợp pháp và phá hoại các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hạ nhiệt cho cuộc xung đột khủng khiếp", Liên minh châu Âu tuyên bố.

 

http://news.yahoo.com/assad-declared-landslide-victor-civil-war-election-200433192.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm