Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Thái sẽ cầm quyền trong 15 tháng

Người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan tuyên bố quân đội sẽ hòa giải chính trị và thực hiện cải cách trong hơn một năm trước khi tổ chức tổng tuyển cử.

Xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia hôm 30/5, tướng Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu Hội đồng Duy trì Hòa bình và Ổn định quốc gia, kêu gọi mọi thành phần trong xã hội hợp tác với quân đội và ngừng biểu tình để chính quyền thúc đẩy hòa giải chính trị và thực thi cải cách.

Binh sĩ Thái Lan bắt một người biểu tình chống đảo chính ở thủ đô Bangkok hôm 24/5. Ảnh: EPA

"Chúng ta cần thời gian để hòa giải chính trị, soạn thảo Hiến pháp mới và thay đổi hệ thống dân chủ của Thái Lan", Prayuth nói.

Ông thông báo chính quyền quân sự sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau 15 tháng nữa.

"Đất nước đã tốn quá nhiều thời gian cho xung đột chính trị", ông bình luận.

Quân đội Thái Lan đảo chính vào ngày 22/5, sau khi những người chống chính phủ cố gắng lật đổ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra trong 6 tháng. Nỗ lực của họ dẫn tới hàng loạt cuộc biểu tình và bạo lực khiến ít nhất 28 người chết và hàng trăm người bị thương.

Hôm 25/5, đại tá Winthai Suvaree, người phát ngôn của nhóm tướng lĩnh đảo chính, nói rằng nền dân chủ làm hại Thái Lan.

 "Đối với các vấn đề quốc tế, một điểm nổi bật là nền dân chủ ở Thái Lan gây nên nhiều tổn thất. Đây là sự khác biệt giữa Thái Lan và các nước", Winthai nói.

Winthai đề cập tới việc những người chống và ủng hộ chính phủ sử dụng vũ khí để tàn sát lẫn nhau trong các cuộc biểu tình.

"Dấu hiệu của bạo lực hiện diện khắp nơi. Đó là thực trạng không bình thường", ông nhấn mạnh.

 

Tống Hoa - Văn Toàn

Bạn có thể quan tâm