Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Thái phong tướng đảo chính làm chỉ huy hội đồng quân sự

Hôm nay nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej ban chiếu chỉ phê chuẩn Tư lệnh lục quân, tướng Prayuth Chan-ocha là người đứng đầu hội đồng quân sự cầm quyền.

Hôm 26/5, trong bộ quân phục màu trắng, tướng Prayuth Chan-ocha đã phát biểu trong một cuộc họp báo ngay sau khi Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej phê chuẩn ông điều hành đất nước. Sắc lệnh của nhà vua kêu gọi “hòa giải trong nhân dân” và bày tỏ quan ngại về các cuộc đối đầu bạo ngày càng tăng giữa chính phủ và những người biểu tình, AP đưa tin.

Prayuth cho biết Hội đồng Duy trì Ổn định và Hòa bình quốc gia (NCPO) sẽ vận hành đất nước để lập lại trật tự và hòa bình, tăng cường thực thi luật pháp. Vị tướng tuyên bố ông sẽ lập ra thủ tướng lâm thời và nội các. Tuy nhiên, ông không nói thời gian cụ thể cho việc chỉ định thủ tướng lâm thời mới và từ chối nói việc ông làm thủ tướng hay không. Prayuth không nhắc thời thời gian bầu cử diễn ra vì việc đó phụ thuộc vào tình hình. 

Tướng Chan-ocha sẽ được phê chuẩn là người đứng đầu hội đồng quân sự cầm quyền. Ảnh: Reuters.

“Điều quan trọng nhất bây giờ là duy trì hòa bình và trật tự trong nước. Khi những cuộc xung đột bạo lực tăng cao, chúng tôi buộc phải phải động. Tôi không ở đây để tranh luận với bất cứ ai. Ý định của chúng tôi là rõ ràng và tất cả mọi người phải giúp chúng tôi”, Tướng Prayuth nói.

Trước đó, ngày 25/5, hơn 1.000 người biểu tình phản đối đảo chính ở Thái Lan đã tuần hành tại thủ đô Bangkok. Nhiều người dân cho biết binh sĩ hay cảnh sát không xuất hiện trên các đường phố dù trước đó chính quyền quân sự đã cảnh báo người dân không tham gia biểu tình và cấm tụ tập quá 5 người theo khuôn khổ thiết quân luật.

Bangkok Post dẫn một nguồn tin quân đội cho biết binh sĩ đã thả bà Yingluck từ một doanh trại quân đội ở thủ đô Bangkok theo lệnh của Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia. Theo nguồn tin này, ông Suthep cùng 4 đồng thủ lĩnh biểu tình khác cũng đã tại ngoại.

Dấu mốc chính biến tại Thái Lan:

Tháng 11/2013: Chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra trình dự luật ân xá chính trị. Theo các nhà phân tích, nó có thể mở đường cho sự hồi hương của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Tuy nhiên, theo BBC, đảng Dân chủ và những người ủng hộ chính phủ, phe Áo đỏ, phản đối, dự luật. Dự thảo luật ân xá chính trị còn thổi bùng những cuộc biểu tình phản đối do đảng Dân chủ phát động.

Tháng 12/2013: Nhằm đối phó với áp lực ngày càng lớn từ phe đối lập, Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố giải tán Hạ viện, ấn định tổ chức tổng tuyển cử sớm trong tháng 2/2014. Tuy nhiên, bà Yingluck không chấp thuận từ chức theo yêu sách của những người phản đối chính phủ.

Tháng 1/2014: Bất ổn tiếp tục leo thang ở Thái Lan do phe đối lập tăng các hoạt động chống chính phủ. 9 người chết và nhiều người bị thương vì bạo lực nên chính phủ Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày, bắt đầu từ ngày 22/1. Trong khi đó, người biểu tình sử dụng vũ lực để ngăn chặn tổng tuyển cử.

Tháng 2/2014: Chính phủ Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử vào hôm 2/2 theo kế hoạch. Ngày 4/2, phe đối lập tuyên bố họ tiến hành các thủ tục pháp lý nhằm vô hiệu hóa cuộc bầu cử hai ngày trước đó. Toàn án Hiến pháp Thái Lan bác yêu cầu của đảng đối lập về việc hủy kết quả tổng tuyển cử ngày 2/2 với chiến thắng thuộc về chính quyền của Thủ tướng Yingluck. Biểu tình vẫn tiếp diễn.

Tháng 3/2014: Tòa án Hiến pháp Thái Lan hủy bỏ kết quả tổng tuyển cử ngày 2/2 do kết luận nó vi phạm hiến pháp vì cử tri không bỏ phiếu trong cùng một ngày. Trong khi đó, phe đối lập tiếp tục tẩy chay cuộc tổng tuyển cử khác nếu bà Yingluck còn tại vị.

Tháng 4/2014: Phe Áo đỏ lên kế hoạch tuần hành ủng hộ chính phủ của bà Yingluck. Tòa án Thái Lan phát lệnh truy nã một thủ lĩnh phe Áo Đỏ.

Tháng 5/2014: Hoạt động phản đối chính phủ của phe đối lập lên tới đỉnh điểm. Tòa án Hiến pháp buộc tội bà Yingluck vi hiến vì cáo buộc lạm quyền. Sự ra đi của bà không khiến tình hình Thái Lan trở nên yên ổn. Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang, quân đội Thái Lan quyên bố thiết quân luật vào ngày 20/5. Hai ngày sau, quân đội Thái Lan tuyên bố giành quyền kiểm soát chính phủ khi đại diện các đảng phái không tìm ra tiếng nói chung. Đây là cuộc đảo chính thứ 12 ở Thái Lan kể từ năm 1932.

Thanh Hương - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm