Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Đường đua marathon - nơi giới hạn thành vạch đích, ý chí hóa bước chân

Trải nghiệm tuyệt vời nhất trên đường chạy marathon là ở những km cuối cùng, khi đôi chân rã rời và mất cảm giác, ý chí sẽ đưa bạn tiến về phía trước và cán đích kỳ diệu.

Trải nghiệm tuyệt vời nhất trên đường chạy marathon là ở những km cuối cùng, khi đôi chân rã rời và mất cảm giác, ý chí sẽ đưa bạn tiến về phía trước và cán đích kỳ diệu.

“Một nửa đường chạy bằng đôi chân, nửa sau chúng ta phải chạy bằng ý chí” - chỉ một câu nói quen thuộc nhưng bao hàm hết những gì các vận động viên phải trải qua trên hành trình 42 km. Đến với đường chạy dài, bạn cần tập luyện trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để có một đôi chân dẻo dai và bền bỉ. Nhưng để chạm được đến đích, vượt qua giới hạn bản thân, bạn còn cần thêm một ý chí phi thường.

Cái tên “marathon” bắt nguồn từ trận chiến Marathon vào năm 490 TCN trong cuộc xâm lược Hy Lạp lần thứ nhất của quân Ba Tư. Tại trận đánh này, Pheidippides - một chiến binh quả cảm Hy Lạp đã chạy từ cánh đồng Marathon đến thành Athens để báo tin quân Ba Tư bị đánh bại.

Nhiều dữ kiện lịch sử cho rằng, ông đã chạy qua quãng đường 42 km không ngừng nghỉ và chịu cái nắng gắt đến 39 độ C. Khi vừa đến nơi, ông đã hét to “Chúng ta đã chiến thắng”, sau đó gục ngã và qua đời.

Trận chiến Marathon đã mở đầu cho những bước ngoặt lịch sử lớn của Ba Tư và Hy Lạp. Còn ý chí phi thường của Pheidippides đã trở thành nguồn cảm hứng để Michel Bréal khởi xướng ý tưởng tổ chức marathon như một sự kiện tiêu biểu của Thế vận hội Olympic đầu tiên năm 1986 tại Athens.

Vào năm 1921, cự ly của marathon được chuẩn hóa là 42,195 km, tương đương quãng đường Pheidippides đã vượt qua. Ngày nay, marathon là một trong những bộ môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Không chỉ dành cho các vận động viên chuyên nghiệp, những cung đường marathon còn là niềm đam mê của giới thể thao nghiệp dư.

Họ có thể là bất kỳ ai, một sinh viên, một nhân viên văn phòng, một bà nội trợ, một cụ già hay một thiếu niên. Tất cả đến với môn thể thao này với cùng một lý tưởng, rèn luyện sức mạnh thể lực và tâm lực. Marathon như một người thầy, tận tụy truyền đạt trên từng bước chân, giúp nâng cao sức dẻo dai của cơ thể và tạo cho họ dũng khí để chống lại nỗi sợ hãi.

Để tôi luyện điều này, trên quãng đường 42 km, một vận động viên marathon sẽ trải qua đủ cung bậc cảm xúc, từ hào hứng, hoang mang, tuyệt vọng đến quyết tâm cao độ và sung sướng tột cùng.

Trên những km đầu tiên, người chạy sẽ cảm thấy vô cùng hân hoan khi lồng ngực căng tràn bầu khí trong lành buổi sớm, năng lượng từ từ được giải phóng qua những bước chân nhịp nhàng. Nhưng khi mặt trời lên cao, cơ thể thấm mệt, mồ hôi ướt đẫm, bạn sẽ bắt đầu lo lắng và tự hỏi “Mình đã chạy được bao xa?”, “Còn bao nhiêu km nữa đến đích?”, “Liệu mình có thể chạy tiếp không?”.

Cơ chân căng cứng, bắp đùi mất cảm giác, tai ù và mắt nhòe đi, không thở được, lúc này bạn thật sự cảm nhận được sự đau đớn và kiệt sức. Chạy tiếp hay dừng lại? - đây là giai đoạn khó khăn nhất trên đường chạy. Trong bạn là sự giằng co quyết liệt giữa tiếp tục hay từ bỏ; ý chí vẫn quyết về đến đích nhưng cơ thể đã rã rời như sắp ngã quỵ.

Sau nhiều đấu tranh tư tưởng, bạn vẫn tiếp tục chạy, lao mình về phía trước và hướng đến đích, trong tâm trí chỉ còn lại sự quyết tâm cao độ. Đôi chân có thể không còn sải rộng như khi bắt đầu, nhưng nhịp chạy lại tăng đều theo tốc độ lớn dần của ý chí và sự thôi thúc không ngừng của khát khao chinh phục.

Cuối cùng, khi chân chạm đích, bạn sẽ vỡ òa trong hạnh phúc khi nhận ra rằng, 42 km đường dài đã in hằn những dấu chân bền bỉ của bản thân - đó là một cảm giác tuyệt vời mà chẳng mấy lần bạn có trong đời. Bạn có thể không phải là người hoàn thành đường chạy nhanh nhất, nhưng chắc chắn một điều, bạn đã chiến thắng chính mình.

“Tôi đã bật khóc khi chân chạm đích. Vì mệt và hạnh phúc. Những tưởng đã bỏ cuộc ở km thứ 30 nhưng tôi đã vượt qua được cơn kiệt sức. Mệt quá thì giảm tốc độ, hít thở sâu, rồi lại từ từ tăng tốc, tuyệt đối không dừng lại. Chinh phục được cung đường 42 km, đã chứng minh cho chính tôi rằng, nỗi sợ nào cũng có thể vượt qua, không có một giới nào có thể cản tôi tiến về trước”, bạn Chí Hiếu (Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ về trải nghiệm chinh phục cung đường marathon 42 km đầu tiên trong đời.

Có thể nói, marathon không chỉ là 42 km vượt qua những giới hạn về thể chất mà còn là một thể nghiệm tinh thần quý giá, khiến mỗi người nhận ra ý chí và niềm tin có thể giúp bản thân làm được những điều mà mình chưa từng nghĩ tới.

Không chỉ là thử thách giúp khai phá những giá trị tiềm ẩn trong mỗi người, marathon còn mang đến nhiều giá trị cộng đồng ý nghĩa, phát triển từ chính tinh thần chạy bộ và sự kết nối không biên giới của thể thao. Nhờ đó, trong các cuộc thi marathon, chúng ta luôn được chứng kiến sự góp mặt của rất nhiều vận động viên cùng người hâm mộ với không khí sôi động và hào hứng. Ở đó, chúng ta cùng chia sẻ niềm đam mê với thể thao, cùng rèn luyện, vượt qua thử thách và chinh phục các đỉnh cao mới - đó là những giá trị mà người yêu marathon luôn hướng đến và lan toả.

Với tinh thần đó, các giải marathon đang trở nên ngày một phổ biến tại Việt Nam nói chung và tại TP.HCM nói riêng. Hình ảnh sải bước sống động trên đường chạy và tinh thần sống tích cực của các vận động viên đã lan tỏa nguồn cảm hứng lớn đến cộng đồng. Từ đó, chạy bộ dần trở thành một thói quen thường nhật và lành mạnh của người dân thành phố.

Để lại dấu ấn trong lòng nhiều người là giải ​Marathon TP.HCM (HCMC Marathon) tài trợ chính bởi Taiwan Excellence, một trong những giải marathon quốc tế lâu đời và thành công tại Việt Nam. Giải chạy đã được ghi nhận trong hệ thống thi đấu quốc gia, dành cho cả vận động viên không chuyên và nghiệp dư, với các cự ly marathon (42,195 km), bán marathon (21,097 km), 10 km, 5 km, và kids dash 1,5 km.

Năm nay, HCMC Marathon 2020 tiếp tục thu hút hơn 9.000 người từ khắp nơi trên thế giới tham dự, với gần 1.000 vận động viên tham gia thử sức với đường đua, chinh phục cầu Phú Mỹ - thử thách đầy tự hào của riêng giải chạy này.

HCMC Marathon 2020 anh 1

Ông Wu Chun -Tse đại diện Taiwan Excellence, Giám đốc Ban Marketing chiến lược TAITRA tham gia đường chạy 5 km.

Tiếp tục đồng hành cùng giải chạy năm nay với tư cách nhà tài trợ chính là Taiwan Excellence - sáng kiến của Cục Thương mại Đài Loan - BOFT và được tổ chức bởi Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan - TAITRA. Sau gần 30 năm kể từ khi ra đời vào năm 1992, Taiwan Excellence đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sáng tạo khoa học, công nghệ tại Đài Loan, cho ra đời nhiều sản phẩm tiên tiến giúp chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao.

Không dừng lại ở Đài Loan, chiến dịch này mong muốn lan toả những giá trị tích cực và phong cách sống tuyệt vời đến cộng đồng ở khắp nơi trên thế giới; và Việt Nam là một trong những điểm đến của sáng kiến này suốt 11 năm qua. Mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt, Taiwan Excellence đã đồng hành cùng HCMC Marathon trong 6 năm liên tiếp, tạo nên một giải chạy ý nghĩa, được hàng nghìn người hưởng ứng trong mỗi dịp đầu năm.

HCMC Marathon 2020 anh 2

Với thông điệp “Hơn cả một cuộc đua”, Taiwan Excellence và HCMC Marathon 2020 khích lệ người tham gia khai mở sức mạnh tiềm ẩn của bản thân, cùng nâng cao tinh thần thể thao và lan toả lối sống năng động, lành mạnh vì một cuộc sống tuyệt vời. Để hiện thực hoá mục tiêu này, Taiwan Excellence tiếp tục mang đến không gian trải nghiệm độc đáo của mình với sự góp mặt của 25 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu đến từ Đài Loan (Trung Quốc) cùng nhiều sản phẩm áp dụng công nghệ mới, góp phần mang lại cuộc sống hiện đại, tiện ích và khoẻ mạnh cho mọi người.

Nổi bật trong đó là máy lọc không khí Luft Cube, bình xịt khử trùng cầm tay EleClean, ống hút làm từ bã mía, và bình làm soda hỗn hợp Soda Splash.

Máy lọc không khí Luft Cube sử dụng chất xúc tác UV LED + nano để loại bỏ hiệu quả vi khuẩn, virus, mùi hôi (mùi), nấm mốc, mang lại một không gian trong lành và sạch sẽ, chống dị ứng cho người dùng. Chiếc máy nhỏ gọn, có thể dễ dàng mang đi, giúp người dùng tận hưởng được không khí trong lành mọi nơi, mọi lúc.

Hay bình xịt khử trùng cầm tay EleClean sử dụng công nghệ điện hóa nano, chuyển hóa nước thành chất khử trùng chỉ trong 15 phút, ngăn chặn sự tấn công của 99% vi khuẩn. Sản phẩm giúp phòng tránh tác hại ngược của những chất hóa học có hại trong nước tẩy rửa thông thường. Với thiết kế gọn nhẹ, bình xịt EleClean dễ dàng mang theo khi đi ra ngoài, bảo vệ sức khoẻ bạn và gia đình.

Được sản xuất từ các nguyên liệu hữu cơ như bã mía, bã đậu nành, đậu đen, hay tre, ống hútcủa Ju Tian Cleantech đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Mang đến cuộc sống xanh, ống hút có thể phân hủy sau khi kết thúc vòng đời, góp giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa.

Bình làm soda hỗn hợp Soda Splash đến từ thương hiệu Mosa có hai loại kích cỡ 0,75 lít và 1,1 lít, với vỏ ngoài bằng inbox hiện đại với độ bền cao. Với chức năng tạo ga soda cho nước, bình Soda Splash giúp pha chế các món nước soda đậm đà hòa quyện ngon hơn, mang lại cảm giác giải khát tức thì và kích thích hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả. Với cách dùng đơn giản, bạn có thể cho bất kỳ hỗn hợp các loại nước tùy ý vào lắc cùng với soda, từ đó sẽ có các món như nước hoa quả có gas, mojito hỗn hợp hay cocktail.

HCMC Marathon 2020 anh 3

Một lần nữa khẳng định mong muốn mang đến cuộc sống tuyệt vời hơn cho mọi người, đại diện Taiwan Excellence, ông Wu Chun -Tse, Giám đốc Ban Marketing chiến lược TAITRA khi tham gia giải chạy HCMC Marathon 2020, chia sẻ: “Trong suốt hơn 11 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Taiwan Excellence luôn nỗ lực nuôi dưỡng, tôn vinh và thúc đẩy các đổi mới công nghệ từ Đài Loan đến với người tiêu dùng. Đặt trọn tâm huyết vào các đột phá công nghệ hướng tới cuộc sống tuyệt vời, chúng tôi muốn khuyến khích người tiêu dùng ứng dụng những đổi mới công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, vì một cuộc sống tiện nghi và thông minh hơn”.

Giang Hoàng Lam - Thuận Thắng

Đồ họa: Hoài Trần

Bình luận

Bạn có thể quan tâm