Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dược Lâm Đồng sắp về tay Louis Holdings

Không lâu sau khi đại gia điện máy Nguyễn Kim rút lui, Dược Lâm Đồng sẽ có chủ mới khi nhóm cổ đông Louis Holdings sắp nâng sở hữu tại đây lên hơn 65%.

Công ty CP Dược Lâm Đồng (LDP) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của Công ty CP Louis Holdings - bên có liên quan đến ông Nguyễn Mai Long, tổng giám đốc và ông Đỗ Thành Nhân, chủ tịch HĐQT.

Theo đó, hãng dược phẩm này cho biết Louis Holdings đã đăng ký mua 6,98 triệu cổ phiếu LDP, thông qua các giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn trong thời gian từ 11/3 đến 8/4, với mục đích tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp.

Hiện tại, Louis Holdings đang sở hữu 1,32 triệu cổ phiếu LDP, tương đương 10,39% vốn Dược Lâm Đồng. Nếu giao dịch trên diễn ra thành công, Louis Holdings sẽ nâng sở hữu tại hãng dược phẩm này lên hơn 8,3 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 65% vốn điều lệ và chính thức nắm quyền chi phối.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu LDP đang giao dịch quanh vùng 48.000 đồng/cổ phiếu, tạm tính theo mức giá này, giao dịch mua vào của Louis Holdings có giá trị tương đương 335 tỷ đồng.

Duoc Lam Dong sap ve tay Louis Holdings anh 1

Ông Nguyễn Mai Long, Tổng giám đốc Dược Lâm Đồng, cũng là nhân sự cấp cao trong hệ sinh thái Louis Holdings. Ảnh: H.L.

Thực tế, giao dịch này chỉ mang mục đích chuyển quyền sở hữu. Trước đó, tại phiên họp cổ đông bất thường giữa tháng 2, Dược Lâm Đồng đã trình cổ đông cho phép Louis Holdings được chào mua công khai 6,98 triệu cổ phiếu trên từ 14 cổ đông cá nhân và 1 cổ đông tổ chức. Trong đó, các cá nhân và tổ chức này đều là bên có liên quan với Louis Holdings.

Louis Holdings lần đầu tiên xuất hiện tại Dược Lâm Đồng từ tháng 12/2021 thông qua giao dịch mua 1,32 triệu cổ phiếu LDP của công ty thành viên Louis Capital. Sau giao dịch này, ông Nguyễn Mai Long, phó chủ tịch HĐQT Louis Holdings đã được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Dược Lâm Đồng. Đến đầu năm nay, một nhân sự khác của Louis Holdings là ông Đỗ Thành Nhân cũng được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT hãng dược này.

Trước khi về tay nhóm Louis, Dược Lâm Đồng từng có 3 năm hoạt động là công ty con của Công ty CP Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (chủ chuỗi điện máy Nguyễn Kim).

Trong đó, Nguyễn Kim đã theo đuổi hãng dược phẩm này từ năm 2014 với việc mua vào 1,9 triệu cổ phiếu LDP, tương ứng 24% vốn doanh nghiệp. Năm 2017, khi SCIC có kế hoạch thoái vốn khỏi Dược Lâm Đồng, Nguyễn Kim đã đăng ký mua vào với tham vọng thâu tóm công ty nhưng bất thành.

KẾT QUẢ KINH DOANH HÀNG NĂM CỦA DƯỢC LÂM ĐỒNG

Nhãn20142015201620172018201920202021
Doanh thu thuần tỷ đồng 484484514538432380253162
Lợi nhuận sau thuế
18.617.719.814.6-207.9-2639

Phải đến giai đoạn cuối năm 2018 và đầu năm 2019, khi SCIC tiếp tục thoái vốn khỏi công ty dược phẩm này, Nguyễn Kim mới chào mua thành công 2,1 triệu cổ phiếu LDP và nâng sở hữu tại đây lên hơn 4 triệu cổ phiếu, tương đương 51,14% vốn điều lệ và trở thành công ty mẹ của Dược Lâm Đồng. Ngoài số cổ phiếu nắm giữ trực tiếp, các cá nhân có liên quan Nguyễn Kim cũng nắm một lượng lớn cổ phiếu LDP, nâng tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông này lên tới 63,59% cổ phần.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, cùng thời điểm Louis Holdings xuất hiện tại Dược Lâm Đồng, nhóm cổ đông Nguyễn Kim lại đăng ký bán sạch vốn khỏi doanh nghiệp. Hàng loạt nhân sự cấp cao của Dược Lâm Đồng là người của Nguyễn Kim cũng có đơn từ nhiệm.

Không chỉ liên quan trong giao dịch tại Dược Lâm Đồng, Louis Holdings và Nguyễn Kim cũng đóng vai trò tương tự trong sự kiện đổi chủ của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang - Angimex.

Theo đó, Angimex từng là công ty con của Nguyễn Kim với tỷ lệ sở hữu 51,6% vốn, nhưng đến cuối năm 2021, Louis Holdings đã đứng ra mua lại công ty này. Sự hiện diện của Nguyễn Kim sau đó cũng dần biến mất khi Angimex bổ nhiệm loạt nhân sự lãnh đạo mới đều là người của Louis Holdings.

SCIC muốn thoái vốn công ty dược của đại gia điện máy Nguyễn Kim

Cổ đông Nhà nước SCIC đã đăng ký bán toàn bộ 2,49 triệu cổ phiếu, tương đương 32% vốn nắm giữ tại Dược Lâm Đồng - công ty do đại gia Nguyễn Kim nắm giữ cổ phần chi phối.

Louis Holdings xuất hiện, cổ phiếu LDP tăng trần 8 phiên

Ladophar miễn nhiệm hàng loạt lãnh đạo cao cấp và bầu người của Louis Holdings làm tân tổng giám đốc.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm