Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đứng vững sau cơn bão 'mua hàng theo nhóm'

Kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2010, mô hình mua theo nhóm đã tạo nên một làn sóng mua sắm mới cho người dùng Việt Nam, cũng như một kênh quảng bá hiệu quả đối với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Đứng vững sau cơn bão 'mua hàng theo nhóm'

Kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2010, mô hình mua theo nhóm đã tạo nên một làn sóng mua sắm mới cho người dùng Việt Nam, cũng như một kênh quảng bá hiệu quả đối với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Người dùng có thể mua sắm với giá tốt, nhà cung cấp có thể tận dụng được năng suất doanh nghiệp và trang deal có thể thu được lợi nhuận theo nguyên tắc Win - Win - Win.

Cơn bão “mua hàng theo nhóm”

Nhờ những ưu điểm đó, thị trường ngày càng sôi động với gần 200 trang ra đời. Thế nhưng, sự xuất hiện ồ ạt này như “nấm mọc sau mưa”, chỉ là phát triển trên bề rộng nhưng hiếm trang có đầu tư về chiều sâu, có sự cam kết về chất lượng đối với người dùng và doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Có thể thấy được điều này qua một vài khảo sát nhỏ, với gần 200 trang mua hàng theo nhóm đang tồn tại, nhưng số lượng trang tạo được uy tín với khách hàng và người dùng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Cạnh tranh gay gắt, chưa có hiểu biết đầy đủ về thị trường, chưa đủ tiềm lực về con người và tài chính là một trong số lý do cho thực tế trên.

Để sống sót trong “cơn bão”, một số trang đã lựa chọn việc đóng cửa hoặc chuyển hướng hoạt động, trở thành trang mua bán trực tuyến thông thường. Tuy nhiên, do không được đầu tư đúng đắn, chất lượng và dịch vụ của các trang này cũng chỉ ở mức trung bình, chưa tạo được an tâm, tin tưởng cho người sử dụng.

Người đứng vững sau cơn bão

Đó là các trang có tầm nhìn rộng và chiến lược kinh doanh rõ ràng, họ đã và đang khẳng định được vị thế của mình trong thị trường này. Một trong những trang tạo dựng được thành công chính là Nhóm Mua, hiện đang dẫn đầu thị trường 60% thị phần.

Có được lợi thế ra mắt đầu tiên, Nhóm Mua ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng và trở thành thương hiệu đầu tiên được nghĩ đến của đa số người dùng muốn sử dụng dịch vụ “mua hàng theo nhóm”. Đó có thể coi là tín hiệu đáng mừng ban đầu.

Thế nhưng, nếu không có chiến lược phát triển đúng đắn, Nhóm Mua cũng sẽ không gặt hái được những thành công bền vững như ngày hôm nay: 2 triệu thành viên, số lượng voucher bán ra đạt 2 triệu/năm cùng thị phần đáng mơ ước. Những con số này nói lên rất rõ những nỗ lực của Nhóm Mua trong việc xây dựng một dịch vụ tốt cho cả người dùng và nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Trang này có một quy trình kiểm tra deal chặt chẽ, chăm sóc khách hàng nhanh chóng, kịp thời và đội ngũ giao nhận hoạt động hiệu quả dựa vào nền tảng của trang bản đồ số Diadiem.com trước đó.

Không những thế, nhờ vào uy tín của mình, Nhóm Mua còn là đối tác chiến lược của các nhãn hàng lớn như Highlands Coffee, Phở 24, MOF, Samsung, Six Senses Côn Đảo, Renaissance Riverside Hotel… Các doanh nghiệp này đã lựa chọn Nhóm Mua là kênh phân phối độc quyền các deal bởi sự hiệu quả mà trang này đem lại. Trong tháng 6 vừa qua, một deal của Highlands Coffee và Phở 24 đã lần lượt đạt mốc 15.000 và 13.000 voucher được bán ra, con số kỷ lục đối với các website mua hàng theo nhóm tại Việt Nam.

Trong chiến lược sắp tới, ông David Trần - đồng sáng lập Nhóm Mua, Giám đốc Chiến lược của MJ Group (tập đoàn sở hữu Nhóm Mua) chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, cải tiến dịch vụ, xây dựng một đường hướng phát triển  phù hợp với thị trường Việt Nam, đồng thời sẽ đầu tư về công nghệ và con người để phục vụ nhu cầu người sử dụng ngày một tốt hơn”.

Tư liệu: Nhóm Mua

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm