Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng tiếng Anh để tìm chủ chiếc iPad, nam sinh TQ bị lên án, xúc phạm

Một chiếc iPad bị mất và dòng ghi chú song ngữ để tìm chủ nhân của nó đã tạo ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội Weibo.

Có nhiều lý do để trở thành mục tiêu bị “công kích” trên mạng xã hội. Một sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc không thể ngờ rằng chính hành động tốt của mình lại trở thành nguyên nhân khiến bản thân bị chỉ trích.

Cụ thể, sinh viên này đã ghim một tin nhắn có cả tiếng Anh và tiếng Trung trên bảng thông báo của trường, nhằm tìm kiếm chủ nhân cho một chiếc iPad thất lạc.

Các sinh viên khác ở trường đã ngay lập tức phản ứng dữ dội với dòng ghi chú song ngữ này.

Họ cho rằng việc sử dụng tiếng Anh là không cần thiết và là dấu hiệu của chủ nghĩa “chongyang meiwai” hay "tôn thờ người nước ngoài".

Theo trang Sixtone, cậu sinh viên “kém may mắn” nói trên tìm thấy chiếc iPad trong một lớp học.

Sau khi nhận thấy có một số ứng dụng nước ngoài như YouTube và The Economist trên màn hình thiết bị, cậu đoán chủ sở hữu của nó có thể là một sinh viên quốc tế.

Vì vậy, cậu đã để lại lời nhắn song ngữ trên ứng dụng QQ, bảng thông báo thất lạc của trường và cẩn thận dán thêm một tờ giấy viết tay trong lớp học.

iPad that lac lam day song cong dong mang anh 1

Lời nhắn bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung của cậu sinh viên.: Sixtone.

Trên trang QQ, bài đăng tìm chủ cho chiếc iPad nhanh chóng thu hút hàng loạt bình luận khiếm nhã từ các sinh viên khác, họ cho rằng hành động này này là một dạng "xu nịnh để lấy lòng người nước ngoài".

Thậm chí, dân mạng còn đưa ra nhiều bình luận cho rằng cậu sinh viên này là nữ và phỏng đoán người này sử dụng tiếng Anh như một công cụ để tìm kiếm đàn ông ngoại quốc.

"Đàn ông châu Á sẽ không còn phụ nữ để kết hôn", một bình luận viết mỉa mai.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều đồng ý với việc tấn công cậu sinh viên này.

Trên Weibo, những người tỉnh táo hơn đã chỉ ra sự vô lý khi đả kích một người chỉ vì người này muốn giúp tìm chủ nhân cho một thiết bị điện tử bị mất.

Họ sử dụng hashtag “iPad witch hunt" để lên tiếng minh oan cho cậu sinh viên kia và tính đến hôm 15/3, hashtag này đã đạt hơn 230 triệu lượt xem trên Weibo.

Một phụ huynh viết trên Weibo: “Sau khi theo dõi sự việc, tôi run lên vì sợ. Tôi sợ rằng nếu một ngày nào đó, con gái tôi giúp đỡ một người nước ngoài, nó sẽ bị đe dọa trên mạng và trở nên trầm cảm”.

Đánh giá nhanh điện thoại Xiaomi 108 MP, màn hình 120 Hz, giá 7 triệu Xiaomi Redmi Note 10 Pro có màn hình 120 Hz, camera 108 MP, mức giá khá cạnh tranh ở nhóm dưới 10 triệu. Đây sẽ là đối thủ lớn của Realme 7 và Vsmart Aris.

Truyền thông Trung Quốc mỉa mai các công ty khóa tài khoản ông Trump

Mâu thuẫn giữa tổng thống Mỹ và các ông lớn công nghệ đã tạo nên làn sóng dư luận gây tranh cãi tại cộng đồng mạng Trung Quốc.

Sang Trần

Theo Sixtone

Bạn có thể quan tâm