Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Đừng tiếc tiền giữ lại đồ dưỡng da quá hạn

Chuyên gia khuyến cáo các sản phẩm skincare chỉ nên được sử dụng trong thời hạn 1 năm. Sau thời gian đó, bạn nên vứt bỏ ngay các mỹ phẩm này nếu có dấu hiệu tách nước, nấm mốc...

Mỹ phẩm chỉ nên được sử dụng trong vòng 1 năm kể từ khi mở nắp. Ảnh minh họa: Polina Tankilevitch/Pexels.

Rất nhiều sản phẩm chăm sóc da có thời hạn sử dụng rất ngắn, theo Brydie. Nhiều người thường ám ảnh việc phải mua sắm rất nhiều đồ skincare, nhưng cuối cùng lại để chúng hết hạn mà không kịp sử dụng đến.

Teresa Stenzel, chuyên gia thẩm mỹ, Giám đốc tại Trung tâm làm đẹp Bioelement, chỉ ra một vài lưu ý về hạn dùng của các loại sản phẩm dưỡng da phổ biến.

skincare anh 1skincare anh 2
skincare anh 3

Theo dõi hạn sử dụng của các loại mỹ phẩm là rất quan trọng. Ảnh minh họa: Ron Lach/Pexels.

Đồ skincare có thời hạn bao lâu?

Hầu hết sản phẩm chăm sóc da và cơ thể đều có hạn sử dụng được in bên dưới đáy hoặc bên thành hộp. Một số loại sẽ có chú thích ký hiệu số 6, 12, 24, 36... Đó là số tháng chúng ta có thể sử dụng kể từ khi mở hộp.

Nếu các sản phẩm không có các ký hiệu hay biểu tượng đó trên bao bì, chúng ta nên mặc định thời hạn sử dụng chỉ 1-2 năm.

"Các sản phẩm thường có thời hạn sử dụng khác nhau, nhưng nhìn chung chỉ nên dùng trong khoảng một năm từ khi mở nắp và phải được bảo quản đúng cách. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho các loại kem chống nắng, kem trị mụn bởi những loại này sẽ luôn có ngày hết hạn được ghi chú trên bao bì", chuyên gia khuyến nghị.

Nếu thấy các món đồ chăm sóc da có các dấu hiệu như tách nước, thay đổi mùi, kết cấu, màu sắc hoặc xuất hiện các đốm mốc..., đây là lúc ta nên bỏ vào thùng rác thay vì tiếc tiền.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường không thiếu những sản phẩm dưỡng da hữu cơ, không chất bảo quản với thời gian sử dụng rất ngắn. Người mua nên chú ý bảo quản những món đồ này trong tủ lạnh và sử dụng một cách nhanh chóng.

skincare anh 4skincare anh 5
skincare anh 6

Nên vứt bỏ mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng, tránh việc da bị kích ứng, sưng, tấy. Ảnh minh họa: Shiny Diamond/Pexels.

Khi nào nên vứt bỏ đồ skincare

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu các sản phẩm dưỡng da, chăm sóc da phải ghi chú ngày hết hạn, bao gồm kem chống nắng, kem trị mụn trứng cá có chứa các thành phần hoạt tính như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic. Chúng ta phải vứt bỏ mọi loại kem bôi lên da đã quá hạn sử dụng.

Bất kỳ mặt hàng nào được đóng gói dưới dạng sản phẩm sử dụng một lần, thường là ống tiêm, nên được vứt bỏ ngay sau lần sử dụng đầu tiên, kể cả khi còn dư.

Stenzel khuyên rằng việc giữ một sản phẩm quá hạn sử dụng có thể tàn phá làn da của chúng ta.

"Nếu bạn không sử dụng hết trong vòng một năm, các vi khuẩn có thể phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ở các môi trường ẩm ướt như trong phòng tắm. Nếu bôi lên da mặt, vi khuẩn này gây kích ứng, phát ban, nổi mụn", cô nói.

Chuyên gia cho biết mỗi lần đưa ngón tay vào lọ kem dưỡng, ta cũng đang làm "ô nhiễm" nó bằng hàng loạt vi khuẩn có trên tay.

"Tôi khuyên bạn nên làm sạch tay trước khi chăm sóc da. Vệ sinh tốt nên là vấn đề được chú ý hàng đầu", cô nói thêm.

Ngoài những lo ngại về sức khỏe, Stenzel lưu ý rằng các sản phẩm skincare sẽ không còn hiệu quả nếu để thời gian quá dài. Đây sẽ là một lý do nữa thúc đẩy chúng ta nên loại bỏ những món đồ hết hạn.

skincare anh 7skincare anh 8
skincare anh 9

Cất giữ đồ skincare ở nơi thoáng mát, tránh nơi nhiệt độ cao, ẩm. Ảnh minh họa: Ron Lach/Pexels.

Cách bảo quản sản phẩm chăm sóc da

Một sản phẩm chưa mở nắp, vẫn còn niêm phong có thể có thời hạn sử dụng ít nhất 3-5 năm.

Tuy nhiên, khung thời gian này có thể sẽ bị rút ngắn nếu sản phẩm bị lưu trữ trong môi trường nắng, nóng, ẩm ướt. Chúng ta nên giữ toàn bộ các món đồ skincare ở nơi khô ráo, thoáng mát, lý tưởng nhất là tủ lạnh với nhiệt độ hợp lý và tránh bảo quản ở phòng tắm.

Ta cũng nên rửa tay sạch trước khi thoa bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào lên mặt hoặc cơ thể.

Bên cạnh đó, chuyên gia khuyên chúng ta nên sử dụng thìa sạch hoặc thìa trẻ em để lấy kem dưỡng ra khỏi hộp một cách vệ sinh nhất, tránh để vi khuẩn từ tay bám vào bên trong.

Cấy chỉ để trẻ hóa da

Cấy chỉ (thread lift) được nhiều tín đồ làm đẹp ưa chuộng vì khả năng làm da săn chắc và chống chảy xệ.

Những kiểu người quyến rũ

Có chín loại người có năng lực quyến rũ trên thế giới. Trong đó, Mỹ Nhân Ngư thể hiện cho nguồn năng lượng nhục dục dồi dào và họ biết cách tận dụng nó như thế nào. Kẻ Ăn Chơi Phóng Đãng lại cho thấy một niềm đam mê vô độ đối với kẻ khác phái và nỗi khát khao của họ có thể lây nhiễm sang người khác. Người Tình Lý Tưởng lại có thể cảm nhận sâu sắc rằng chính họ tạo ra sự lãng mạn. Người Thích Ăn Diện lại mê đắm trong hình ảnh của chính mình, tạo nên sức quyến rũ ái nam ái nữ đầy ấn tượng...

Mỹ Mỹ

Bạn có thể quan tâm