Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng thông tin cá nhân đăng ký thuê bao cho người khác sẽ bị phạt

Đây là điều luật mới trong Luật Viễn thông 2023 nhằm ngăn ngừa tình trạng SIM rác tràn lan.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long thông tin tại họp báo sáng ngày 25/12. Ảnh: Vietnamnet.

Sáng 25/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về 7 luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6, trong đó có Luật Viễn thông. Luật gồm 10 chương, 73 điều, có hiệu lực thi hành kể từ 1/7/2024, thay thế Luật Viễn thông năm 2009.

Tràn lan cảnh thuê người để đăng ký SIM hộ

Trả lời về quản lý SIM rác, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long thừa nhận đây là vấn đề tồn tại qua nhiều thời gian. Theo ông Long, Bộ TT&TT đã cùng Bộ Công an xây dựng Cơ sở cơ sở luật quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao. "Nhưng có đúng chính chủ hay không, cần một thời gian nữa để đối soát, làm sạch", ông Long nói.

Thứ trưởng cho biết trước đây không có quy định về trách nhiệm của nhà mạng và người dân trong xử lý thông tin thuê bao. Thời gian qua, khi Bộ TT&TT quản lý chặt về đăng ký thông tin thuê bao thì phải cập nhật, đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, tình trạng một số người dân được thuê đi đăng ký thông tin thuê bao xuất hiện. Khi cơ quan đối soát, đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì hoàn toàn đúng, không có gì sai, "chỉ có điều đây không phải là người sử dụng mà đang lạm dụng".

"Trước đây, khi chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không biết được thông tin thuê bao có đúng hay không. Bây giờ có rồi thì kiểm soát được. Đăng ký online thuê bao phải đối soát, phải nhìn thấy hình ảnh khuôn mặt thì mới làm được.

Dù vậy, ông thừa nhận vẫn còn tình trạng lạm dụng, người dân được thuê đi ra ngoài đứng tên đăng ký thông tin thuê bao, dẫn đến sim không chính chủ tràn lan.

Để giải quyết tình trạng SIM rác, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà mạng, người dân và cơ quan chức năng. Cụ thể, nhà mạng cần tăng cường kiểm tra, xác minh thông tin thuê bao, không để xảy ra tình trạng đăng ký thông tin thuê bao không chính chủ.

Người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của mình, không cho người khác sử dụng thông tin cá nhân của mình để đăng ký thuê bao. Cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý SIM rác.

Điểm mới của Luật Viễn Thông 2023

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng cho biết Luật Viễn thông 2023 đã bổ sung quy định về trách nhiệm của người dân và nhà mạng trong quản lý SIM rác.

Người dân không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác (trừ trường hợp pháp luật cho phép) và chịu trách nhiệm về các số thuê bao mà mình đã đăng ký. "Nếu vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính", ông Long nói.

Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà mạng, trước đây chỉ lưu trữ đủ để hồ sơ, giấy tờ không có xác thực, nhưng nay phải phối hợp với Bộ TT&TT, cơ quan chức năng để thực hiện xác thực thông tin thuê bao.

Ngoài quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của người dân và nhà mạng trong việc giải quyết vấn đề SIM rác, Luật Viễn thông 2023 còn có nhiều điểm mới quan trọng khác.

Bi phat vi sim rac anh 1

Theo Thứ trưởng, SIM rác là vấn đề tồn đọng qua nhiều thời gian. Ảnh: Yên Bái Online.

So với Luật năm 2009, Luật mới đã bổ sung thêm một số dịch vụ vào phạm vi điều chỉnh của Luật, bao gồm dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet (dịch vụ OTT viễn thông).

Điều này phù hợp với xu thế chuyển đổi hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông đa dạng của người dân và doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Luật Viễn thông năm 2009 đã có quy định đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet nhưng chưa thực hiện được. Thứ trưởng cho biết nguyên nhân chủ yếu là do khó xác định được đầy đủ các loại mã, số viễn thông thực hiện đấu giá và khó xác định giá khởi điểm để đấu giá.

Khắc phục các vướng mắc này, Luật Viễn thông năm 2023 đã quy định cụ thể các loại tài nguyên viễn thông được phân bổ qua hình thức đấu giá. Việc lựa chọn mã, số viễn thông phân bổ qua đấu giá sẽ do thị trường quyết định. Sau khi mang ra đấu giá mà đấu giá không thành sẽ quay về phân bổ trực tiếp, tuần tự. Luật cũng quy định việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho từng loại mã, số viễn thông, tên miền Internet.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm