Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dừng Lễ hội Khai ấn Đền Trần do dịch virus corona

UBND tỉnh Nam Định có văn bản đồng ý dừng tổ chức Lễ hội Khai ấn Đền Trần do lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra.

Ngày 1/2, trên cơ sở đề nghị của UBND TP Nam Định và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, UBND tỉnh Nam Định quyết định dừng tổ chức Lễ hội Khai ấn Đền Trần.

UBND tỉnh giao UBND TP Nam Định phụ trách thực hiện việc này theo quy định.

Hàng năm, Lễ khai ấn đền Trần diễn ra vào 0h đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng ở ngôi đền đặt hòm ấn là Cố Trạch, nằm phía Đông của đền Thiên Trường, phường Vượng Lộc, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

tam dung khai an den Tran anh 1

Mỗi năm hàng trăm nghìn lượt khách đã tham gia lễ hội Khai ấn Đền Trần. Ảnh: Việt Hùng.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, nghi lễ khai ấn có ý nghĩa cầu mong đất nước được yên bình, mọi người bước sang năm mới mạnh khoẻ, lao động, sản xuất hăng say, học tập, công tác tốt.

Trải qua nhiều năm, lễ khai ấn vẫn được người dân duy trì và phát triển và trở thành một trong những tập quán văn hóa những ngày đầu năm mới của người Việt. Tuy nhiên, một vài năm gần đây, lễ hội này thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đổ về mỗi năm, gây cảnh tượng chen lấn, hỗn loạn.

Trước đó, tại Chỉ thị số 05 năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu hạn chế tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc. Trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng; giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội.

Sáng 1/2,Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng có văn bản yêu cầu các chùa tạm dừng tổ chức các lễ hội, các khóa tu tập trung đông người đến từ nhiều vùng, nhiều địa phương khác nhau. Giáo hội cũng khuyến khích các chùa tổ chức phát khẩu trang cho Phật tử và du khách đến chùa.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Số liệu cập nhật về tình hình dịch corona đến hết 1/2 cho thấy số người chết vì dịch virus corona ở Trung Quốc tăng thêm 45 trường hợp nâng tổng số ca tử vong lên 304. Tổng số ca nhiễm ở TQ vượt hơn 14.380 trường hợp, tính toàn thế giới là 14.551.

Việt Nam đến nay đã có 6 trường hợp xác định mắc virus corona. Trong đó, 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc và 1 công dân Việt Nam làm lễ tân khách sạn tại tỉnh Khánh Hoà.

Tung tin nhảm về dịch corona, Facebooker bị phạt 12,5 triệu

Tung tin Lạng Sơn có 1 người chết vì virus corona, Trần Thị Thu Thủy bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm