Ngành trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên quá tải và thừa nhân lực trong tương lai. Ảnh: Reuters. |
“Cơn sốt” của các ngành học AI bắt nguồn từ mức lương “khổng lồ” mà công việc này mang lại. Theo thống kê từ Business Insider, các ông lớn công nghệ lớn như Google, Microsoft, Meta và OpenAI đang trả hàng trăm nghìn USD cho các kỹ sư AI.
Thậm chí các công ty không liên quan tới công nghệ như Disney, JPMorgan hay Accenture cũng đang đưa ra mức lương rất cao cho những người lao động có kỹ năng và kiến thức về AI.
Tuy vậy, ông Christopher Pissarides – giáo sư kinh tế tại Học viện Kinh tế và Chính trị London (LSE), đồng chủ nhân giải Nobel về khoa học kinh tế năm 2010 lại đang cảnh báo sinh viên về việc “đổ xô” đi học STEM để kiếm công việc trong ngành AI.
Christopher Pissarides, giáo sư tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London. Ảnh: Simon Dawson/Bloomberg. |
STEM là thuật ngữ dùng để chỉ các ngành học về Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics).
Trông một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 2/1, ông Pissarides nói rằng những người đang làm trong ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là công việc liên quan đến AI đang “tự đào hố chôn mình”.
“Việc các kỹ sư công nghệ thông tin phát triển AI và tăng khả năng ứng dụng AI vào công việc là đang tự đào hố chôn mình. Sẽ đến lúc những kỹ năng như thu thập dữ liệu, lập trình, phát triển phần mềm sẽ được đảm nhiệm hoàn toàn bởi trí tuệ nhân tạo", ông Pissarides trả lời Bloomberg.
Theo báo cáo của BBC, lượng ứng tuyển vào các ngành tin học ở trường đại học ở Anh đã tăng gần 10% vào năm 2023 do sự bùng nổ của AI. Số sinh viên đăng ký học công nghệ phần mềm cũng tăng 16% và khoa học máy tính tăng 11% so với năm 2022.
Do đó, ông Pissarides giải thích thêm rằng sẽ không có đủ công việc trong ngành AI cho tất cả sinh viên tốt nghiệp.
“Mặc dù ngành trí tuệ nhân tạo đang tăng trưởng rất mạnh, sẽ không có đủ số lượng đầu việc cho tất cả sinh viên tốt nghiệp các ngành STEM”, nhà kinh tế học nhận xét.
Thay vào đó, ông nói rằng các kỹ năng mềm như giao tiếp và đồng cảm trong các ngành dịch vụ như khách sạn và chăm sóc sức khỏe có thể sẽ phát triển mạnh trong tương lai vì chúng không thể bị AI thay thế.
“Mọi người có xu hướng không coi trọng những ngành nghề liên quan đến chăm sóc sức khỏe, giao tiếp, các mối quan hệ xã hội. Tuy vậy, ta không nên coi thường những công việc này”, ông Pissarides cho biết.
Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI
Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.
Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.